‘กัลฟ์’ ฟ้องคดีหมิ่นประมาทอีก รอบนี้เลขาฯ และ ส.ส.ไทยสร้างไทยปมค่าไฟแพง

"กัลฟ์" ฟ้องคดีหมิ่นประมาทคนวิจารณ์อีก รอบนี้ 'ตรีรัตน์-รณกาจ' จากไทยสร้างไทย ล่าสุดรวมแล้วอย่างน้อย 6 คดีรวมยอดเงินที่กัลฟ์เรียกแล้วอย่างน้อย 550 ล้านบาท 

7 มิ.ย.2566 ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ทวีตภาพหมายศาลอาญากรุงเทพใต้คดีอาญาและแพ่งที่บริษัท กัลฟ์ เจพีเอ็นเอส จำกัดเป็นโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท โดยเขาระบุว่ามี รณกาจ ชินสำราญ ที่เป็นผู้ร่วมแถลงข่าวและพรรคไทยสร้างไทยเป็นผู้ถูกฟ้องร่วมด้วยรวมเป็นจำเลย 3 ราย

รองเลขาฯ ไทยสร้างไทย ระบุว่าการตั้งคำถามของเขาที่ผ่านมาเป็นการทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนพรรคการเมืองซึ่งมีหน้าที่เป็นกระบอกเสียงแทนความความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะปัญหาค่าครองชีพ ซึ่งภาครัฐหรือคู่สัญญาของรัฐ ต้องสามารถถูกตรวจสอบได้โดยประชาชนถึงความคุ้มค่า แต่หากการตั้งคำถามในฐานะประชาชนทำให้เขาต้องถูกดำเนินคดีก็จะใช้โอกาสนี้ในการเบิกความเอาเอกสารข้อเท็จจริงมาแสดงต่อสาธารณชนให้ทราบ

อย่างไรก็ตาม ตรีรัตน์ระบุไว้ข้างท้ายว่ารายละเอียดของคดีจะมีการแถลงข่าวในภายหลัง

‘ไทยสร้างไทย’ ซัดรัฐบาลเอื้อนายทุน ทำสัญญาผลิตไฟ มากกว่าใช้จริง 57%

คดีที่ 6 ที่กัลฟ์ฟ้องหมิ่นคนวิจารณ์พาดพิง

ที่ผ่านมาบริษัทกัลฟ์มีการดำเนินคดีกับนักการเมือง นักวิชาการ ที่หากรวมกรณีตรีรัตน์และรณกาจจากไทยสร้างไทยแล้ว ทำให้ขณะนี้มีคดีหมิ่นประมาทที่บริษัทกัลฟ์เป็นผู้ฟ้องคดีอย่างน้อย 6 คดี และมีจำเลยที่เป็นบุคคลรวมกันแล้ว 7 คน ได้แก่

  1. 4 เม.ย.2564 เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกลถูกกัลฟ์ฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท ละเมิด เรียกค่าเสียหาย เป็นเงิน 100 ล้านบาทจากกัลฟ์และได้รับหมายเรียกคดีอาญากับเธอตามมาในปี 2565 จากการที่เธออภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเมื่อ 18 ก.พ.2564 โดยมีการกล่าวถึงนโยบายพลังงานของรัฐบาลประยุทธ์ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดได้มากขึ้นจนเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มทุนพลังงาน
     
  2. รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ถูกฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาททั้งแพ่งและอาญาพร้อมเรียกค่าเสียหายอีก 100 ล้านบาทจากการที่รังสิมันต์อภิปรายไม่ไว้วางใจชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เมื่อ 3 ก.ย.2564 ว่ามีการจงใจใช้อำนาจรัฐมนตรีเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทกรณีเข้าควบคุมกิจการดาวเทียม
     
  3. วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ถูกกัลฟ์ฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาททั้งในทางแพ่งและอาญา โดยมีการเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านบาท จากการที่เขาไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อ 4 ก.ค.2564 ว่ากัลฟ์กำลังจะเข้ามาผูกขาดกิจการสื่อสารและอินเตอร์เนตจากการประกาศรับซื้อหุ้นและถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และหุ้นของเอไอเอส อีกทั้งจะร่วมเข้าประมูลสัมปทานดาวเทียมด้วย และยังกล่าวหาว่า กสทช.ล็อคสเป็คประมูลสัมปทานดาวเทียมให้บริษัทไทยคมด้วย
     
  4. ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันถูกกัลฟ์ดำเนินคดีหมิ่นประมาท 2 คดี คดีแรก 21 ธ.ค.2564 เขาได้รับหมายเรียกทั้งคดีอาญาและแพ่งข้อหาหมิ่นประมาทพร้อมเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาทจากการโพสต์คำอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีดีอีเอสของรังสิมันต์และข้อเขียนของรังสิมันต์หลังจากตัวเองถูกกัลฟ์ฟ้อง

    คดีที่สอง 3 พ.ค.2566 ธนาพลได้รับหมายเรียกในคดีที่กัลฟ์ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาททั้งทางแพ่งและอาญา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท จากการที่เขาโพสต์วิจารณ์และแชร์บทอภิปรายของ เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล
     

  5. 7 พ.ค. 2566 สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ ได้รับหมายเรียกคดีแพ่ง พบว่า บริษัท Gulf Energy Development ฟ้องคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ทำให้มีการฟ้องครั้งนี้คือโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 20 เม.ย.66ที่เธอสรุปบทความ "มหากาพย์ "กินรวบ" โรงไฟฟ้า" ที่เธอเขียนลงเดอะ โมเมนตัมเมื่อปี 2559 ที่ชี้ประเด็นความเชื่อมโยงกันและการเอื้อประโยชน์กันระหว่างรัฐบาลทหารกับบริษัท

หมายเหตุ - มีการเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับคดีที่สองของธนาพล อิ๋วสกุล เมื่อ 12.45 น. ของวันที่ 9 มิ.ย.2566 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท