กกต.จะนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยเจอคะแนนไม่ตรงจำนวนบัตร คาดนับใหม่ 11 มิ.ย.นี้

ที่ประชุม กกต.มีมติให้นับคะแนนเลือกตั้งทั้งแบบบัญชีรายชื่อ 31 หน่วย และแบบแบ่งเขต 16 หน่วย จากเหตุผลคะแนนไม่ตรงกับจำนวนบัตรและผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นหน่วยใดบ้างแต่มีแผนจะนับใหม่ 11 มิ.ย.นี้

7 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้นับคะแนนทั้งส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และส่วนส.ส.แบ่งเขตใน 16 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย

ทาง กกต.ระบุว่าพบปัญหาว่าบัตรออกเสียงเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกันแต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนดังกล่าว และ กกต.เห็นว่าอาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับและมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ไทยพีบีเอสระบุว่ายังไม่มีการเปิดเผยว่าหน่วยเลือกตั้งทั้ง 47 หน่วยที่ให้มีการนับคะแนนใหม่คือหน่วยเลือกตั้งใดและอยู่ในจังหวัดใดบ้าง โดยทางสำนักงาน กกต. อยู่ระหว่างทำคำสั่งเพื่อเสนอให้ประธาน กกต.ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ

ข่าวระบุอีกว่า ตามแผนของสำนักงาน กกต. ต้องการให้นับคะแนนในวันอาทิตย์ที่ 11 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้วจะต้องนำมาคิดคำนวณสัดส่วน ส.ส.ใหม่เพื่อให้ทันกับแผนงานที่ กกต.ตั้งใจว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือนมิถุนายนนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท