นักร้องเจอร้อง 'ศรีสุวรรณ' ย่องเงียบมอบตัว 'คดีแจ้งความเท็จ' หลังไปร้องยุบพรรค 'เพื่อไทย'

'ทนายความวิญญัติ' ติดตามความคืบหน้าคดี ‘ศรีสุวรรณ จรรยา’ แจ้งความเท็จ หลังศรีสุวรรณไปร้อง กกต. ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย จากการแถลงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท พนักงานสอบสวนระบุ ศรีสุวรรณย่องเงียบรายงานตัววานนี้ (7 มิ.ย. 2566) ทนายความวิญญัติยังฝากไปถึงเหล่านักร้องยุบพรรคว่า ให้ระวังไว้เพราะการใช้สิทธิ์ ทุกคนมีสิทธิ แต่การใช้สิทธิและเสรีภาพนั้นต้องไม่ทำไปเพื่อกลั่นแกล้งผู้อื่น

 

8 มิ.ย. 2566 เวลา 10.00 น. วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ และทีมทนายจาก สกสส. ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อติดตามผลความคืบหน้าคดีร้องศรีสุวรรณ จรรยา แจ้งความเท็จ หลังศรีสุวรรณยื่นร้อง กกต. เมื่อวันที่ ธ.ค. 2565 กล่าวหาพรรคเพื่อไทยและบุคคลอื่น ขอให้มีการยื่นยุบพรรคเพื่อไทย จากการแถลงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท น่าเชื่อได้ว่า ศรีสุวรรณ ได้กระทำเข้าข่าย รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แต่แจ้งแก่เจ้าพนักงานว่าได้กระทำความผิด อันน่าจะเป็นการแจ้งความเท็จ โดยจะเป็นการเพื่อแกล้งให้บุคคลรับโทษด้วยหรือไม่ ซึ่งทางทนายความได้มีการแจ้งความไว้ กว่า 5 เดือนแล้ว จึงมาติดตามความคืบหน้าคดี

ทนายความวิญญัติ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังพบพนักงานสอบสวนว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อศรีสุวรรณในข้อหาร้องเท็จ และพบว่าศรีสุวรรณได้เข้ามารายงานตัวอย่างเงียบๆ ต่อพนักงานสอบสวนเมื่อวานนี้ (7 มิ.ย. 2566) ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่าผิดปกติ เพราะที่ผ่านมาเวลาศรีสุวรรณจะไปร้องยุบพรรคทุกครั้ง ก็จะแจ้งป่าวประกาศทุกครั้ง ทนายความวิญญัติยังฝากไปถึงเหล่านักร้องยุบพรรคทั้งหลายว่า ให้ระวังไว้เพราะการใช้สิทธิ์ ยอมรับว่าทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ แต่การใช้สิทธิและเสรีภาพนั้นต้องตรวจสอบข้อมูลและอย่าทำไปเพื่อกลั่นแกล้งผู้อื่น

ขณะนี้ศรีสุวรรณมีฐานะเป็นผู้ต้องหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในคดีแจ้งความเท็จและกลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 173 และ 174 นอกจากนี้ก็ประกอบด้วย พรป.พรรคการเมือง ม.101 วรรค 1 มีบุคคลแจ้งข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จต่อพนักงาน กกต. ซึ่งศรีสุวรรณปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา นั่นหมายความว่าจะไปสู้ต่อกันในชั้นศาล ศรีสุวรรณก็ยังมีสิทธิ์ต่อสู้ในชั้นศาลเหมือนกัน ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะได้สรุปสำนวนส่งอัยการ ว่าเห็นควรจะสั่งฟ้องหรือไม่ต่อไป และศรีสุวรรณก็ ยังจะมีสิทธิ์ที่จะขอความยุติธรรมอยู่ในฐานะที่ตนเป็นทนายความ

ทนายความวิญญัติระบุว่า ข้อกล่าวหานี้มีโทษจำคุกแน่นอนและจำคุกหลายปี มีโทษการถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งด้วย ถ้าผิด พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญ แต่ ม.173 และ ม.174 ซึ่งเป็นกฎหมายอาญา ต้องดูว่าพฤติการณ์ร้ายแรงหรือไม่ ทำบ่อยไหม และการแจ้งแบบนี้เป็นการแจ้งทิ้งไว้เพื่อแบบไม่ตรวจสอบเพื่อให้คนอื่นเดือดร้อนรำคาญหรือไม่ และไม่อยากให้ใครต้องตกอยู่ในภาวะแบบนี้

"ฝากถึงนักร้องอีกครั้ง การว่าการกระทำดังกล่าวกกระทำให้ ความไม่สงบในการบังคับใช้กฎหมายและความแตกแยกและเป็นผลสะท้อนถึง การสร้างความรับผิดชอบและภาระงานให้เจ้าหน้าที่เกิดก่อเหตุโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนคดีอาญามันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ผมเฝ้าติดตามอยู่ตลอด และมีการดำเนินการอย่างแน่นอน ซึ่งคนที่ดำเนินการอาจจะไม่ใช่พวกผม แต่เป็นบุคคลอื่น ก็เป็นเรื่องที่บุคคลจะใช้สิทธิ์ในการดำเนินการ" ทนายความวิญญัติ กล่าว

ทั้งนี้ ศรีสุวรรณมารับทราบข้อกล่าวหาและให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท