Skip to main content
sharethis

คณะทำงานด้านสันติภาพพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถกแนวทางแก้ปัญหาดับไฟใต้ ใช้พลเรือนนำการทหาร เชื่อมั่นสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นได้ใน 4 ปี ย้ำเจรจาในกรอบตาม รธน. ที่ระบุ “รัฐไทยเป็นรัฐเดี่ยว”

9 มิ.ย. 66 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่าคณะทำงานด้านสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี หนึ่งในคณะทำงานของคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านประชุมกันครั้งแรก วันนี้ (9 มิ.ย.) ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล  โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาล เข้าร่วมประชุมเพื่อสร้างกรอบความร่วมมือในการสร้างสันติภาพในอนาคต

รอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะตัวแทนจากพรรรคก้าวไกล สรุปใจความสำคัญและความคืบหน้าของการประชุมในครั้งนี้ว่า คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้มีการคุยแลกเปลี่ยนกันด้วยนิยามกรอบความคิดใหม่ๆ ของปัญหาชายแดนใต้ ซึ่งหัวใจอยู่ที่การสร้างความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความรู้สึกปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นในทางการเมือง รวมไปถึงการพยายามทำความเข้าใจต่อความคับข้องใจของผู้คน ความฝันของผู้คน รวมทั้งต้องขยายนิยามความหมายของคำว่าสันติภาพที่ครอบคลุมไปถึงเรื่องปากท้อง และเศรษฐกิจ

รอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล

“ในวันนี้การพูดคุย เป็นไปในลักษณะการพูดถึงกรอบกว้างๆ ที่แต่ละพรรคได้สัญญาไว้กับประชาชน ส่วนการประชุมในครั้งหน้าที่จะเกิดขึ้นที่พรรคประชาชาติ วันที่ 19 มิ.ย. จะเป็นการลงรายละเอียดถึงแนวทางการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นภายใน 4 ปี ซึ่งจากการพูดคุยวันนี้ มีความชัดเจนว่า ต้องการลดบทบาทของทหารลงและเพิ่มบทบาทของพลเรือน โดยเฉพาะตัวแทนพลเรือนที่เลือกโดยประชาชาชน” รอมฎอนกล่าว

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ยังยืนยันด้วยว่า การเจรจาสันติภาพจะยึดหลักเปิดพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยแสดงความเห็น แต่กรอบการเจรจาจะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ นั่นก็คือรัฐไทยเป็นรัฐเดี่ยว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีที่รอมฎอนมีชื่อปรากฏในการเสวนาที่มีการสอบถามความเห็นเรื่องประชามติเอกราชปาตานี โดยรอมฎอนยืนยันว่าตนได้รับเชิญ แต่ไม่ได้ไปร่วมงานดังกล่าว เนื่องจากติดประชุมเรื่องยกเลิกเกณฑ์ทหารที่พรรคก้าวไกล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net