Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท -  26 ต.ค.2549  เวลาประมาณ 10.00 น. เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา พร้อมด้วยชาวบ้านป่างามหมู่ที่ 3  ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จำนวน 100 คน  ได้เดินทางไปยังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน อ.จะนะ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการวางแนวท่อส่งก๊าซของโครงการท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซียเชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าสงขลา ต.ป่าชิง อ.จะนะ ซึ่งแนวท่อดังกล่าวต้องพาดผ่านพื้นที่หมู่บ้านป่างาม 


 


ในการยื่นหนังสือครั้งนี้มีการแนบรายชื่อชาวบ้านป่างามหมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะ ที่คัดค้านการวางแนวท่อผ่านหมู่บ้านป่างามด้วย จำนวนประมาณ 300 รายชื่อ โดยมีนายเกษม และหีม นายกอบต.ตลิ่งชัน พร้อมด้วยสมาชิกอบต.ตลิ่งชันออกมารับหนังสือ


 


นายรอเฟด หัดยุมสา ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน กล่าวว่า ในวันนี้ทางเครือข่ายฯ มายื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์คัดค้านไม่ให้บริษัทปตท.จำกัดมหาชนและบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย(ประเทศไทย)จำกัด วางแนวท่อผ่านบ้านป่างามเพื่อไปเชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าสงขลา โดยชาวบ้านมีข้อกังวลกับนิคมอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และท่าเทียบเรือน้ำลึกที่จะตามมากับโครงการท่อก๊าซฯ และโรงไฟฟ้าสงขลา การดำเนินโครงการเหล่านี้เป็นการทำลายวิถีชีวิต ชุมชน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ร้ายกาจที่สุดคือ การทำลายหลักการศาสนาอิสลาม ทำลายสมบัติขององค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.) ได้แก่ ที่ดิน ลำคลอง อากาศ ซึ่งปัจจุบันบ้านป่างามได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของก๊าซที่รั่วออกมาจากโรงแยกก๊าซ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว   


 


นางสุไรด๊ะ โต๊ะหลี กล่าวว่า สมาชิกอบต.ตลิ่งชันเกือบทั้งหมดเป็นคนมุสลิม และมุสลิมทุกคนต้องยึดมั่นในหลักการศาสนาและต้องศรัทธาต่อองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.)อย่างแรงกล้า  เพราะพระองค์เป็นผู้ที่ประทานดิน น้ำ อากาศ ต้นไม้ให้เป็นฐานในการดำรงชีวิตแด่สิ่งมีชีวิตทั้งหลายทั้งปวงในโลกนี้ ดังนั้น ทางนายก อบต.พร้อมทั้งสมาชิก อบต.ตลิ่งชันทั้งหมดจะต้องไม่ทำลายหลักการศาสนา  ไม่ร่วมมือกับบริษัทและโครงการที่คิดทำลายหลักการศาสนาอิสลาม


 


เธอระบุด้วยว่า ขณะนี้ทางบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ทีทีเอ็ม) และกฟผ.ได้ทุ่มเงินจำนวนมากลงมาในชุมชน เพื่อสร้างความชอบธรรมและให้ชาวบ้านยอมรับการดำเนินโครงการ ทางเครือข่ายคัดค้านฯ ขอยืนยันว่าเราจะไม่ให้ "ซาตาน" เข้ามาทำลายชุมชนและทำลายหลักการศาสนา และเราจะคัดค้านจนถึงที่สุด  


 


หลังจากที่มีกากรยื่นหนังสือคัดค้านฯ แล้ว ทางเครือข่ายได้พูดปราศรัยเปิดโปงพฤติกรรมของสมาชิก อบต.ตลิ่งชันบางคนที่มีพฤติกรรมรับใช้ โดยทำหน้าที่เป็นผู้นำเจ้าหน้าที่บริษัททีทีเอ็มลงพื้นที่สำรวจแนวท่อก๊าซ โดยล่าสุดได้พาเจ้าหน้าที่อส.ของทางอำเภอจะนะถือปืนลงไปข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านป่างามด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net