Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดรำลึก 6 ปี การอัตตวินิบาตกรรม “ลุงนวมทอง ไพรวัลย์” คนขับแท็กซี่ต้านรัฐประหาร สุชาติ นาคบางไทร เรียกร้องเป็นวันสำคัญของประเทศไทย

วันนี้(31 ต.ค.55) เวลา 10.00 น. ที่สะพานลอยหน้าไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต ประชาชนประมาณ 50 คน นำโดย กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรมรำลึก 6 ปีการเสียชีวิตของ "นวมทอง ไพรวัลย์" คนขับแท็กซี่ที่ผูกคอเสียชีวิตบริเวณดังกล่าว โดยในจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พันเอก อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษก คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ที่ว่า ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้ จากการที่ก่อนหน้านั้น 30 ก.ย.49  นายนวมทอง ได้ขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของ คปค. เพื่อประท้วงการรัฐประหาร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

บุญชู ไพรวัลย์ ภรรยานวมทอง ไพรวัลย์ ร่วมกิจกรรม

ละครหุ่นนิ่งผูกคอประชาธิปไตย

สำหรับกิจกรรมรำลึกในครั้งนี้ ประกอบด้วยการวางดอกไม้ วางพวงมาลา  จุดเทียนและธูปสีแดง การแสดงแดงละครหุ่นนิ่งผูกคอประชาธิปไตย การกล่าวคำรำลึก ปิดท้ายด้วยการร้องเพลง “วันของเรา” ที่ถูกแต่งขึ้นโดย จิ้น กรรมาชน (กุลศักดิ์ เรืองคงเกียรติ) และได้มอบให้กับ "นวมทอง ไพรวัลย์" สำหรับการกล่าวรำลึกนั้นมี ชินวัฒน์ หาบุญพาด นายกสมาคมพิทักษ์ผลประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่ สุชาติ นาคบางไทร กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ไม้หนึ่ง ก.กุนที จ.เจตน์ และชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ กลุ่มกวีราษฎร์ กล่าวคำรำลึก

 

ชินวัฒน์ หาบุญพาด

“ลุงนวมทองตอนที่ผมไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลวชิระ ผมได้ถามว่าคิดอย่างไรจึงได้ขับรถแท็กซี่ชนรถถัง คุณลุงนวมทองบอกว่าที่ผมต้องขับรถแท็กซี่ชนรถถัง ผมไม่สามารถที่จะอยู่กับเผด็จการได้ และผมไม่มีทางอื่นที่จะไปสู้รบกับเผด็จการ มีทางเดียวเท่านั้น เมื่อเผด็จการอยู่ ผมก็จะต้องไป” ชินวัฒน์ กล่าว

 

สุชาติ นาคบางไทร

“ขอฝากไว้ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือองค์กรหน่วยงานใดๆ หากมีโอกาสที่ทำได้ อยากจะให้วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันหยุดราชการ เป็นวันที่รำลึกการเสียสละชีวิตของประชาชน เป็นวันสำคัญของประเทศไทยวันหนึ่ง ประการที่ 2 ถ้าหากเป็นไปได้ผมอยากจะให้เราจารึกชื่อ นวมทอง ไพรวัลย์ ไว้บนถนนสำคัญสายใดสายหนึ่งของประเทศ หรือเป็นสะพานข้ามแม่น้ำที่สำคัญ” สุชาติ นอกจากนี้สุชาติ ยังได้ขนานนาม นวมทอง ไพรวัลย์ ว่าเป็น “วีระบุรุษประชาชนด้วยตนเอง” โดยอธิบายว่าเพราะท่านได้ต่อสู้กับเผด็จการโดยไม่ต้องรอให้ใครมาสรรเสริญ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาเห็นชอบ ปฏิบัติการด้วยตัวเองทันที

ไม้หนึ่ง ก.กุนที

“ผมถือว่าลุงนวมทอง ไพรวัลย์ มิใช่แค่เป็นวีรบุรุษของสังคมนี้เท่านั้น ท่านยังเป็นรัฐบุรุษตัวจริงของแผ่นดินไทย เป็นรัฐบุรุษที่ไม่ต้องมีคำนำหน้า ไม่ต้องมีคำต่อท้าย เพราะว่ามีเพียงนวมทอง ไพรวัลย์ เท่านั้น จึงควรค่ากับการพิสูจน์ยืนยันว่าท่านรักศรัทธาในประชาธิปไตยอย่างสูงสุด ด้วยจิตคาราวะของประชาชนคนหนึ่ง เจ้าของ 1 สิทธิ 1 เสียงคนหนึ่ง” ไม้หนึ่ง ก.กุนที กล่าว

 

จ.เจตน์

“แม้วันนี้เราก็รู้กันว่าอำนาจยังไม่อยู่ข้างประชาธิปไตยเสียทั้งหมด วันที่เสียชีวิตของลุงนวมทองจึงยังมิอาจเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ในสาธารณะชนได้มากกว่านี้ เป็นวันที่ยิ่งใหญ่แต่เพียงคนที่รักประชาธิปไตย หากแต่เราหวังในวันข้างหน้าวันนี้จะกลายเป็นวันที่สำคัญของประเทศต่อไป” จ.เจตน์ กล่าว

 

ชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ ได้อ่านบทกวี "นวมทองชาติใหม่สากลนิยม"

“โครม! รถยนต์พุ่งชนรถถังสุดปลายคันเร่งเต็มแรงกล้า

กลางถนนคอนกรีตเศษเหล็กทะลุดุนด้าน

ความอัปปรีย์ จัญไร ของโลกโสมม

บุรุษผู้องอาจทรนงสะกดประทีปแห่งเสรี

นามระบือสะท้านทุ่งทั่วแดนไกล นวมทอง ไพรวัลย์

เขาชกเข้าตาขาวข้างขวาเผด็จการ

ทหารปอดแหกแดกดันนิยายอุดมการณ์

แท็กซี่พลเมืองแท้ สอนมวยคนรวยล้นฟ้า

อย่ามาทายท้าธรรมดาสามัญ

ดิ้นร้นหากินสุจริต สนองตอบระบอบประชาธิปไตย

เมื่อความ"เป็น" ไร้ศักดิ์ศรี

มองดูอยู่ชีวีช่างเศร้าหมองลงทุกขณะ

สนิมกัดเซาะ เห็นการกบฎต่อประชาชน

ความ "ตาย" ที่เลือก คือเส้นทางเกิดใหม่

นักสู้ไว้ลายต้านรัฐประหาร ลั่นวาจาสิทธิ์

สละชีพร่างแรก ปฐมบทบุพกัลย์ สู่ ยุคเปลี่ยนผ่าน

ณ สมรภูมิ ควันยางรอยเลือด

เสียงหวีดร้องไม่มีให้ปรากฏ ในขณะที่เสื้อลายพราง

ใช้ด้ามของแข็งกระแทกๆตอกลงบนใบหน้าของพวกเขา

แต่แสงโสตก้องในหัวผม มันกลับเป็นซอกเส้นเสียงวัยฉกรรจ์

ถืออาวุธครบมือ เข้าตรึงกำลังทุกพื้นที่

ในประเทศที่ไม่เป็นประเทศ

ในชาติที่โหยหาอำนาจพิเศษอันบ้าคลั่ง

มักมีเรื่องราวเหล่านี้ ผลุบโผล่โล้้ประจำ

ต่อเมื่อกาล เวลา เป็นของคนเบื้องล่าง

ฝุ่นผงธุลีใต้ตีนจะลอยละลิ่วปลิวปรกกลบหน้า

อสุระราชะสูง เสียดเมฆินตร์ ประเทศจะเป็นประเทศ

ชาติจะเป็นสากล...................”

 

ภาพบรรยากาศกิจกรรม :



 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net