Skip to main content
sharethis

ภาพ 1 : ผู้ถูกจับกุมในเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.อ.ตากใบ สาธิตเหตุการณ์ถูกบังคับให้นอนซ้อนทับกันบนรถยีเอ็มซี

ประชาไท-28 ต.ค.47 เหยื่อเหตุจลาจลหน้า สภ.อ. ตากใบ ร้องสว.ขอความเป็นธรรม ระบุถูกจับมาโดยไม่ได้ร่วมชุมนุม ขณะที่ผู้บาดเจ็บยืนยัน ถูกบังคับให้นอนซ้อนทับกันถึง 5 ชั้นบนรถขณะถูกพาเข้าค่ายอิงคยุทธบริหาร บางรายถูกกระทืบจนตายคารถ

นายมายุโซ๊ะ อูมา บ้านเดิมอยู่ที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ปัจจุบันอยู่ที่บ้านศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวว่า เขาเป็นช่างก่อสร้าง ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมแต่อย่างใด

สมาชิกวุฒิสภา นำโดย นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและสอบสวนเรื่องทุจริต นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงจากฝ่ายกองทัพผู้รับผิดชอบและผู้ถูกจับกุมกรณีเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.อ. ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

มายุโซ๊ะ เป็นหนึ่งในชาวเจาะไอร้องและชาวอำเภอแว้ง จ.นราธิวาส ที่ถูกจับกุมในเหตุการณ์จลาจลที่หน้า สภ.อ.ตากใบ บ่ายวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา และถูกคุมตัวมาไว้ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนถูกย้ายมาที่ ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อ 2 วันที่แล้ว

ชาวไทยมุสลิมอายุประมาณ 31 ปี ผู้นี้กล่าวกับคณะกรรมาธิการฯ วุฒิสภา ว่า ช่วงเย็นวันที่เกิดเหตุได้ขี่มอเตอร์ไซด์ไปทำงาน และถูกทหารที่ตั้งด่านตรวจเรียกตรวจและพาไปโรงพัก เขาถูกยึดบัตรประชาชนและถูกจับขึ้นรถที่มารับเข้าที่คุมขังในค่ายอิงคยุทธบริหาร ก่อนถูกย้ายมาที่ค่ายเสนาณรงค์ โดยไม่ได้ติดต่อลูกเมียที่บ้านแต่อย่างใด

นอกจากกรณีของมายุโซ๊ะแล้ว ผู้ถูกคุมขังที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลปัตตานี ซึ่งสว.เดินทางไปพบก่อนหน้านี้ ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ถูกจับขึ้นรถยีเอ็มซีและบังคับให้นอนคว่ำหน้าทับกันหลายชั้น หากใครพยายามเงยหน้าหรือลุกขึ้นนั่งก็จะถูกทำร้ายจากทหารที่ควบคุม

ทั้งนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ซึ่งมีอาการขาดน้ำ กล้ามเนื้ออ่อนล้า บอบช้ำ ถูกส่งจากค่ายอิงคยุทธบริหาร มาที่โรงพยาบาลปัตตานี ในวันที่เกิดเหตุ 28 ราย และค่อยทยอยมาอีก 8 ราย รวม 36 ราย แต่ปัจจุบันเหลืออยู่ที่โรงพยาบาล 24 ราย โดยคนไข้ถูกส่งต่อไปหลายที่ใน จ.สงขลา

ผู้ถูกคุมขังคนหนึ่ง ซึ่งแพทย์ระบุว่า มีอาการขาบวมน้ำ เหมือนกล้ามเนื้อเกร็งตาย เล่าว่า เขาเดินทางมาร่วมชุมนุมตามคำชักชวนของเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเสียชีวิตบนรถยีเอ็มซี และเมื่อถูกจับกุมก็ถูกต้อนขึ้นรถ โดยคันที่บรรทุกเขามานั้น ผู้ถูกจับกุมถูกบังคับให้นอนคว่ำหน้าทับกันถึง 5 ชั้น และมีผู้เสียชีวิตบนรถรวม 4 คน โดย 2 ใน 4 เป็นเพื่อนซึ่งนอนติดกันแล้วถูกกระทืบจนตายคาที่

ทั้งนี้ข้อมูลจากแพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพระบุว่า รถคันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึง 20 คน ทั้งนี้รองแม่ทัพภาค 4 ระบุว่า ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตรวม 23 ศพ ในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น.

ขณะที่ข้อมูลที่ พล.ท.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี แม่ทัพภาค 4 ชี้แจงต่อสว.ระบุว่า ทหารใช้รถยีเอ็มซีทั้งหมด 25 คันในการขนส่งและรถประเภทอื่นๆ มาเสริมเพื่อขนคนทั้งหมด 1,324 คน ขณะที่ชาวบ้านที่ถูกจับให้ข้อมูลแย้งว่า เห็นแต่รถจีเอ็มซี และบางคนระบุว่า รถบางคันต้องขนคนประมาณถึง 100 คนต่อคัน โดยเริ่มออกเดินทางจากจุดเกิดเหตุประมาณ 6 โมงเย็น ซึ่งรถคันแรกมาถึงค่ายอิงคยุทธฯ ประมาณ 19.00 น.

รอยเตอร์ได้สัมภาษณ์ผู้บาดเจ็บอีกรายซึ่งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเดียวกัน ระบุว่า เขาถูกทหารต้อนขึ้นรถบรรทุกโดยให้นอนคว่ำหน้าซ้อนกันถึง 8 คน จนแทบไม่มีอากาศหายใจระหว่างเดินทางไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานีใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

ผู้บาดเจ็บรายนี้เป็นชายไทยมุสลิม วัย 30 ปี ซึ่งมีอาชีพทำสวนยาง เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลปัตตานี หลังจากพักอยู่ในค่ายอิงคยุทธบริหาร 1 คืน เพราะเขาได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถเดินได้ แขนขวาอักเสบ และเจ็บตามร่างกาย โหนกแก้มช้ำ ขณะที่หูด้านขวาไม่ได้ยินเสียง

โดยในวันเกิดเหตุ เขาขับรถผ่านหน้า สภ.อ.ตากใบ ขณะที่มีการชุมนุมกัน และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกให้หยุดรถ จึงได้ลงจากรถมาดูเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น

"ผมลงจากรถ และหยุดดูการชุมนุม จากนั้นไม่กี่นาที เริ่มมีการปะทะกัน และ เจ้าหน้าที่ก็เริ่มยิงปืน" ผู้บาดเจ็บรายนี้ กล่าว

เมื่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมสงบ ก็มีการกวาดต้อนผู้ชุมนุมซึ่งตัวเขาก็ถูกต้อนรวมไปด้วย เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ทุกคนคว่ำหน้าลงบนพื้นดิน มีตำรวจและทหารเริ่มใช้พานท้ายปืนตบหน้า ใช้เท้าเตะ และสั่งให้ผู้ชุมนุมถอดเสื้อ แล้วเอาเชือกมาผูกข้อมือ

จากนั้นเมื่อรถบรรทุกมาถึง กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับคำสั่งให้เดินเรียงแถวขึ้นรถ เมื่อขึ้นไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็สั่งให้นอนคว่ำหน้าลงกับพื้นรถ และให้นอนซ้อนๆ กันในลักษณะเดียวกับการเรียงอิฐ

เขาบอกว่ามีคนทับอยู่บนหลังถึง 8 คน ตลอดทาง และไม่มีอากาศหายใจ เมื่อมาถึงค่ายอิงคยุทธบริหาร ก็ได้เห็นว่า ในรถมีคนที่นอนตายถึง 5 คน ที่ด้านในของตัวรถ

"ผมรอดเพราะโชคดีที่อยู่ตรงกลางรถ เลยมีอากาศหายใจอยู่บ้าง" ผู้บาดเจ็บ กล่าว

นอกจากประเด็นเรื่องการคุมตัวแล้ว กรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐถูกกล่าวหาว่า ใช้อาวุธสงครามยิงผู้ชุมนุมก็เป็นประเด็นที่มีข้อมูลแตกต่างกัน

สว.ได้สอบถามนักข่าวไอทีวีที่อยู่ในเหตุการณ์ยืนยันว่า มีการยิงใส่เจ้าหน้าที่ 1 นัด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้แต่เห็นว่า เป็นการยิงขึ้นฟ้า ขณะที่ฝ่ายผู้ที่ถูกคุมขังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีการยิงเข้าฝูงชนด้วย และมีผู้หญิงที่มาร่วมชุมนุมถูกยิงตายในที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ดี ผู้ถูกคุมขังได้แสดงบาดแผลให้กับ สว.และคณะที่เดินทางไปเก็บข้อมูล ซึ่งพบว่า จำนวน 9 รายที่พักรักษาตัวอยู่ มีบาดแผลคล้ายถูกยิงโดยด้านหน้าเป็นรูเล็ก แต่จะขยายใหญ่เมื่อทะลุออกจากร่างกาย สันนิษฐานว่า น่าจะถูกยิงด้วยกระสุนปืนอาวุธสงครามอาทิ เอ็ม-16

โดยในรายที่สัมภาษณ์สันนิษฐานว่า ถูกยิงในระยะไกล ทำให้แรงถีบของกระสุนไม่รุนแรงถึงขั้นทำลายอวัยวะสำคัญภายใน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net