Skip to main content
sharethis

ประชาไท-1 ก.พ.48 สำนักข่าว Kao Wao รายงานเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 48 ว่า ชาวมอญประมาณ 100 ครอบครัว จากอ.เย และอ.เยพิว ในรัฐมอญ ได้พากันอพยพมายังศูนย์บรรเทาทุกข์และการพัฒนาชาติมอญ [MRDC] ที่อยู่ตรงข้ามชายแดนไทยด้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยถูกทหารพม่ากล่าวหาว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลและได้เผาทำลายบ้านเรือน

ผู้อพยพคนหนึ่ง เล่าว่าเขาถูกทหารพม่าไล่ออกจากบ้าน และทหารพม่าได้รื้อเอาข้าวของที่มีค่ารวมทั้งหลังคา และผนังบ้านไปไว้ในค่าย ส่วนสิ่งของที่เหลือถูกเผาทำลายจนไม่เหลืออะไร

การขับไล่ชาวบ้านของทหารพม่าในครั้ง เกิดขึ้นหลังจากมีการบังคับให้ชาวบ้านซื้อโปสเตอร์ประกาศตั้งค่าหัวกลุ่มกบฏของทหารพม่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่วนทหารพม่าที่รับผิดชอบดูแลในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสังกัดกองพันทหารราบที่ 31 และกองพันทหารราบเคลื่อนที่เร็วที่ 304, 309, และ 408

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net