Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 10 มี.ค.48 เมื่อตอนเช้าวันที่ 10 มีนาคม 2548 ศาสตราจารย์ฟิลิป ออลสตัน ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเรื่องวิสามัญฆาตกรรม การฆ่าทิ้งและการฆ่าที่มีเลศนัย ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่สถานีวิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทย จากนครนิวยอร์ก เกี่ยวกับการลงโทษทางวินัย 3 นายทหารระดับสูงของไทย กรณีสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 85 คน

ศาสตราจารย์ฟิลิป ออลสตัน กล่าวว่า การจะบอกว่าพอใจกับผลการสอบสวน และการลงโทษทางวินัยนายทหารชั้นผู้ใหญ่บางคนหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับผลการสอบสวน และการเปิดเผยต่อสาธารณชน เพราะเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ที่รัฐบาลไทยจะต้องเปิดเผยรายงานการสอบสวนฉบับสมบูรณ์ให้สาธารณชนรับทราบ ขณะนี้ได้ขอให้ทางการไทย ส่งรายงานการสอบสวนฉบับเต็มให้แล้ว และกำลังรออยู่ว่าจะได้รับเมื่อไหร่

ศาสตราจารย์ฟิลิป ออลสตัน ยังแสดงความยินดีที่รัฐบาลไทยจะให้คณะผู้แทนขององค์การที่ประชุมสมัชชากลุ่มประเทศอิสลาม เข้าไปดูสถานการณ์ในภาคใต้ เพราะการเปิดให้นานาชาติเข้าไปตรวจสอบย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่จะมาแทนที่การเข้าไปตรวจสอบของหน่วยงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติไม่ได้

ศาสตราจารย์ฟิลิป ออลสตัน กล่าวว่า คำขอเข้าไปรวบรวมข้อมูลและสอบสวนเหตุการณ์ที่ตากใบ เพื่อทำรายงานต่อสหประชาชาติ เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2548 ของตน ที่ถูกรัฐบาลไทยปฏิเสธ อ้างว่าได้ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ถึงขณะนี้ยังคงอยู่ ตนยังไม่ได้ถอนคำขอนั้นกลับคืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net