Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 9 มิ.ย. 48 "ทางร้านได้ร่วมทุนกับ การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.)ให้ดำเนินการด้านอินเตอร์เน็ต แต่ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มีนโยบายมุ่งเน้นการเข้าสู่ธุรกิจของรายใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันรายเก่ายังอยู่ในสภาพไม่ชัดเจน เนื่องจากจะต้องใช้ใบ อนุญาตใหม่แต่ใบเก่าก็ยังมีผลอยู่ เพราะมีสัญญาข้อผูกพันสัมปทานกับ กสท. จะแก้ปัญหานี้อย่างไร" ตัวแทนจากร้านอินเตอร์เน็ต เล่าถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในเวทีรับฟังความเห็นซึ่งจัดโดยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่ศูนย์สิริกิตติ์ วันนี้

ทั้งนี้ ใบอนุญาตทั้ง 3 แบบ ที่กฎหมายกำหนดให้กทช. จัดทำในส่วนหนึ่งของแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2548-2550 นั้น เพื่อเน้นการสร้างภาพรวมของการแข่งขันโดยใช้กลไกตลาด

นอกจากนี้ ยังมีผู้กล่าวถึงประเด็นปัญหาของผู้ประกอบการรายย่อยว่า กทช.ควรมีแนวทางจัดการเรื่องใบอนุญาตอย่างรอบคอบ โดยมีผู้เสนอว่า แผนแม่บทฯ ควรจะต้องแก้ไขในใบอนุญาตให้รายย่อยไม่ต้องขึ้นกับเจ้าของสัมปทานอีกต่อไป โดยเฉพาะองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) และ องค์การการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) พร้อมกับเสนอให้ กทช.แก้ไขสัญญาสัมปทานแก่ผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อป้องกันไม่ให้ผลของใบอนุญาตเกิดปัญหาในอนาคต

ขณะที่ ผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ต เสนอว่า "กทช.ควรกำหนดกฎเกณฑ์การเช่าใช้โครงข่ายให้ชัดเจน โดยอาจออกใบอนุญาตใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการได้ทันที ทั้งนี้ต้องเคลียร์ของเก่าออกให้หมดก่อน จะได้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมจริงๆ สำหรับผู้ประกอบการรายเก่าโดยเฉพาะ ที่เป็นรายเล็กๆ ควรให้ขึ้นตรงต่อ กทช.เหมือนกันทั้งหมด"
ธิติกมล สุขเย็น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net