Skip to main content
sharethis

ประชาไท-27 มิ.ย. 48 "หมอประเวศ" แจง ผลการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) แทน "อานันท์" ระบุ ติดธุระขอกลับไปก่อน ขณะที่ พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 ไม่มาร่วมประชุมวันนี้ (27 มิ.ย.)

นายแพทย์ประเวศ วะสี รองประธานกอส. กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เป็นการรับฟังคำข้อมูลและแนวทางต่างๆ ที่คณะอนุกรรมการ 5 ชุด ที่ตั้งขึ้นไปปฏิบัติงานมา โดยข้อมูลและแนวทางทั้งหมดที่ได้รับจะให้คณะทำงานของกอส.ที่จะมีการประชุมทุกวันจันทร์ กลั่นกรองเพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป ส่วนการประชุมขนาดใหญ่จะเหลือเพียงเดือนละครั้ง

นายแพทย์ประเวศ ชี้แจงต่อว่า เรื่องที่เห็นว่ามีความเร่งด่วนในวันนี้นาย จาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนได้เสนอ เรื่องระบบความยุติธรรมครบวงจร ซึ่งรัฐควรต้องรีบกระทำอย่างรวดเร็ว เพื่อให้คนรู้สึกอยากอยู่ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการปฏิบัติยังมีความสวนทางกันอยู่ โดย นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ และกอส. ต้องการให้มีการตั้งกรรมการแห่งชาติเพื่อดูแลเรื่องความยุติธรรม แต่รัฐบาล อยากให้เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้นายจาตุรนต์ ยังเสนอต่อที่ประชุมให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระสืบสวนตามหาผู้สุญหาย จากกรณีความไม่สงบในภาคใต้รวมถึงกรณีของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายมุสลิมและนักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิต ในวันที่ 28 เม.ย. 47 ที่อื่นๆนอกจากที่มัสยิดกรือเซะ ที่เปิดเผยผลการสอบสวนไปก่อนหน้านี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ กอส.กำลังสมานฉันท์กับใคร เพราะในพื้นที่ยังมีความรุนแรงอยู่ทั้งจากฝ่ายรัฐเองและฝ่ายตรงข้าม จนทำให้ กอส.เริ่มขาดความน่าเชื่อถือ นายแพทย์ประเวศ ตอบว่า ขณะนี้เรากำลังสมานฉันท์กับคนทั่วไป เพราะเมื่อมีการฆ่าจะทำให้สังคมโกรธและตอบโต้กัน จนกลายเป็นเข้าสู่กับดักของผู้ก่อการ

ในขณะเดียวกันเราก็กำลังสมานฉันท์กับรัฐบาลด้วยเพื่อให้ตั้งสติ สร้างความเข้าใจ เพราะขณะนี้ผู้ก่อการยังไม่ปรากฏตน หากปรากฏก็อยากนั่งคุยกัน ทั้งนี้ จะเสนอวิธีการสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่การวางอาวุธ แต่คงอธิบายด้วยคำพูดยากเพราะเป็นเรื่องที่ ซับซ้อน จึงจะเขียนเป็นเป็นความแทน เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ รวมทั้งจะทำโครงการสื่อสารกับสังคม ที่มีความร่วมมือกับสื่อเพื่อเปิดพื้นที่ทางความคิดให้สังคม

นอกจากนี้นายแพทย์ประเวศ ยังระบุเพิ่มเติมว่า นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานกอส.ได้เสนอให้มีการตั้งกองทุนสมานฉันท์เพื่อช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมส่วนที่รัฐยังอาจรองรับไม่ถึง โดยมีการพูดประเด็นนี้ในงาน ดินเนอร์ ทอล์ค วันที่ 26 กค. คาดว่าน่าจะได้เงินบริจาคขั้นต้นราว 20-30 ล้านบาทและอาจมีการออกระเบียบจากสำนักนายกรัฐมนตรีรองรับ

ดึงหมอพรทิพย์สอบสะบ้าย้อย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวระบุว่า คณะทำงานส่งเสริมการดำเนินการกระบวนยุติธรรมฯ อาจจะเสนอต่อที่ประชุม กอส.ให้ พญ. คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมเป็นผู้พิสูจน์การเสียชีวิตของทีมนักฟุตบอลทั้ง 19 คน โดยพิจารณาจากภาพถ่าย และก่อนหน้านี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เคยรับปากแล้ว แต่ขอให้ตั้งเป็นคณะทำงานหรือคณะกรรมการฯ เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีทีมฟุตบอลที่เกิดขึ้น

นอกจากนั้น คณะอนุกรรมการฯ ที่มีนายพงษ์เทพ เทพกาญจนาเป็นประธาน เสนอให้กอส.หารือกับรัฐบาล เพื่อยกเครื่องกระบวนการยุติธรรมในคดีความมั่นคง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมด รวมถึงยกเลิกการสร้างพยานหลักฐานเท็จ การจับกุมแบบเหวี่ยงแห ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ เป็นต้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ก่อความไม่สงบ นำมาเป็นเงื่อนไขในการสร้างสถานการณ์

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net