Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 17.55 น.วันที่ 8 สิงหาคม 2548 ขณะที่ นายประโอช รัตนากรพิพัฒน์ อายุ 46 ปี ช่างซ่อมรถแทร็กเตอร์ขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้า ดรีม สีแดง หมายเลขทะเบียน กมร 756 ยะลา กลับจากทำงานที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ตามถนนสาย 410 ยะลา-เบตง เมื่อมาถึงช่วงระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 9 - 10 บ้านบันนังบูโย ตำบลบันนังสาเร็ง อำเภอเมืองยะลา มีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ และหมายเลขทะเบียนตามประกบยิงใส่หลายนัด กระสุนเข้าลำตัวเสียชีวิต


ต่อมา พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิตร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา พร้อมกำลังตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ล้มอยู่กลางถนนใกล้กับศพ สาเหตุเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการก่อความไม่สงบแต่ยังไม่ตัดประเด็นเรื่องส่วนตัว


เมื่อเวลา 06.20 น. วันที่ 8 สิงหาคม 2548 เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแว้ง เทศบาลตำบลแว้ง จังหวัดนราธิวาส มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย คือ นางมุกดา กาญจนสิริกุล อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 118/3 หมู่ที่ 1 เขตเทศบาลตำบลแว้ง ถูกสะเก็ดระเบิดที่ราวนมขวา และนางเสาวนีย์ บุญสวัสดิ์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119/8 หมู่ที่ 1 เขตเทศบาลตำบลแว้ง ถูกสะเก็ดระเบิดที่ข้อเท้าขวา ทั้งคู่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแว้งในเวลาต่อมา


จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดแบบแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม โดยคนร้ายลอบนำมาซุกซ่อนไว้ แล้วจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 21.10 น.ของคืนวันที่ 7 สิงหาคม 2548 คนร้าย 2 คนใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะ ขับเข้าไปยังร้านน้ำชาไม่มีเลขที่ ในหมู่บ้านบาโงกูโบร์ หมู่ที่ 6 ตำบลบองอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จากนั้น คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายทำทีจะลงไปกินน้ำชา แล้วชักปืนพกสั้นขนาด 11มิลลิเมตร ยิงเข้าใส่นายสะมะแอ สะมุยามา อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 บ้านบาโงกูโบร์ หมู่ที่ 6 ตำบลบองอ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลบองอ กระสุนเข้าที่ศีรษะ 1 นัด และลำตัวอีก 5 นัด เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ


ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 19.40 น.วันเดียวกัน มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านบ้านตือกอ หมู่ที่ 7 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ขณะตั้งจุดตรวจอยู่หน้าบ้านนายมะรอแซะ เจ๊ะโด อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลจะแนะ โดยชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านได้ใช้ปืนลูกซองยิงตอบโต้ ปะทะกันอยู่ระยะหนึ่งคนร้ายจึงล่าถอยไป จากการตรวจสอบไม่พบว่า มีฝ่ายใดเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net