Skip to main content
sharethis

 

ประชาไท-15 ส.ค. 48       "ชิดชัย" ยอมรับ ใช้อำนาจคุมตัวบุคคลตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว  7 คน ไว้ที่โรงเรียนตำรวจจังหวัดยะลา อ้าง "หมอแว" เข้าเยี่ยมมีความเป็นอยู่ดี  

 

                                                                                                                        

 

 

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมาน ฉันท์แห่งชาติ(กอส.) กล่าวภายหลังการเข้าร่วมประชุมคณะทำงานกอส. ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานกอส.เป็นประธาน วันนี้ (15 ส.ค.) ว่า ทาง กอส.ได้เชิญตนมาเพื่อหารือในเชิงนโยบาย หลังรับตำแหน่งประธานเรื่องนโยบายเสริมสร้างสันติสุข ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อไม่นานมานี้

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า นโยบายดังกล่าวมีการดำเนินการที่สอดคล้องกับแนวทางสันติวิธี และได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ว นอกจากนี้ ในส่วนที่เกี่ยวกับการใช้อำนาจตามพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) การบริหารราชในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยยืนยันจะใช้แต่เพียงน้อย และด้วยความระวัง ซึ่งขณะนี้ควบคุมตัวตามอำนาจ พ.ร.ก.ดังกล่าวแล้ว 7 คน จากนั้น พล.ต.อ.ชิดชัยได้ถามผู้สื่อข่าวว่า น้อยใช่หรือไม่?

 

 

 

 

 

พล.ต.อ. ชิดชัยยังกล่าวต่อว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัวดังกล่าว ถูกควบคุมอยู่ที่ โรงเรียนตำรวจ จังหวัดยะลา มีความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งนายแพทย์ แวมะหะยี แวดาโอ๊ะ อดีตจำเลยคดีกบฏเจไอ ก็เคยเข้าไปเยี่ยม ก็ไม่มีการตำหนิอะไร และอนุญาตให้ญาติเข้าไปเยี่ยมได้

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ชิดชัย ชี้ว่า ขณะนี้เครือข่ายผู้ก่อความไม่สงบ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีแนวโน้มขอเข้ามามอบตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี โดยต่อไปจะมอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ เป็นผู้ดูแลอย่างเป็นระบบ

 

 

 

 

 

ด้าน นาย อานันท์ ปันยารชุน กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงาน กอส. ว่า การควบคุมตัวดังกล่าว เป็นการใช้อำนาจบางส่วนของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในมาตรา 11 ซึ่งไม่ได้ใช้ทั้งหมด แต่ก็ได้ฝากกับ พล.ต.ต.ชิดชัย ในที่ประชุมว่า ขอให้ดูแลผู้ที่ ถูกควบคุมตัวต่างๆ ให้ดี ทั้ง คนที่ทุพลภาพ คนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เป็นต้น

 

 

 

 

 

นอกจากนี้นายอานันท์ ยังระบุอีกว่า ที่ประชุมคณะได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการใช้นิติวิทยาศาสตร์ มาเสริมในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคงจะมีข้อยุติได้ในไม่ช้า เนื่องจากมีความร่วมมือจากทหารตำรวจในพื้นที่ จึงคาดว่า กระบวนการนิติวิทยาศาสตร์น่าจะเป็นการดำเนินงานที่มีเอกภาพ  

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net