Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ซินหัวเน็ต- ปัจจุบันดูเหมือนว่าเด็กชาวจีนจะเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็วขึ้น แต่ว่าสภาพทางอารมณ์นั้นยังไม่พร้อมที่รับมือกับความเปลี่ยนแปลงนั้น และดูเหมือนว่าพัฒนาการนั้นจะช้ากว่าวัยรุ่นเมื่อ 15 ปีก่อน


 


หยาง ซ่ง หนึ่งในผู้ทำการสำรวจกับบัณฑิตวิทยาลัยด้านสังคมศาสตร์ เซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า เราได้เจาะจงในการสำรวจลงไปที่สถานการณ์ทางด้านจิตใจของเด็กที่มาจากครอบครัวที่มีลูกคนเดียวเพื่อจะศึกษาว่าพวกเขามีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องเพศและความเข้าใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางเพศเมื่อเวลามาถึง


 


หยางได้ให้เหตุผลความไม่พร้อมทางสภาพอารมณ์ของเด็กในกลุ่มนี้ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นหนุ่มสาวว่า เนื่องมาจากการที่พ่อแม่ปกป้องเด็กมากเกินไป หลายๆคนก็กลัวที่จะพูดเรื่องเพศและเรื่องความเป็นหนุ่มสาวกับลูก รวมทั้งการการสอนเรื่องเพศศึกษาที่มีคุณภาพต่ำในโรงเรียน


 


" พ่อแม่ปัจจุบันไม่เคยได้รับความรู้เรื่องเพศศึกษาที่เหมาะสม ดังนั้นความรู้เรื่องเพศศึกษาของพวกเขาจึงมาจากประสบการณ์ชีวิต พ่อแม่จำนวนไม่น้อยจึงไม่สามารถตอบคำถามของลูกได้" หยางกล่าว


 


หยางกล่าวว่า เรื่องเพศเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมจีน และพ่อแม่ก็จะขัดเขินที่จะพูดคุยเรื่องนี้กับลูก


 


ทุกๆ 5 ปี ตั้งแต่ปี 1989 เป็นต้นมา นักวิจัยจากบัณฑิตวิทยาลัยด้านสังคมศาสตร์ เซี่ยงไฮ้ ได้ทำการสำรวจกลุ่มวัยรุ่น 3 พันคนจาก 5 เมืองทั่วประเทศจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กวางโจว เซินหยาง และ อู่ฮั่น ผลการสำรวจในปี 1989 พบว่าเด็กหญิงจะมีประจำเดือนครั้งแรกมีอายุเฉลี่ยที่ 13.38 ปี ในขณะที่อายุน้อยลงในปี 2004 คือ 12.7 ปี และผลการสำรวจพบว่า ร้อยละ 19.8 ของเด็กผู้หญิงรู้สึกกลัวเมื่อมีประจำเดือนครั้งแรก  เปรียบเทียบกับเมื่อปี 1989 ซึ่งมีร้อยละ 11.77 เท่านั้นที่รู้สึกกลัว


 


ถึงแม้ว่าจะมีโรงเรียนมากกว่าร้อยละ 70 ใน 5 เมืองที่ทำการสำรวจนี้มีการสอนวิชาเพศศึกษา ทว่าคุณภาพของการสอนและข้อมูลที่ให้กลับยังขาดอยู่


 


เมืองใหญ่ๆในประเทศจีนเริ่มการสอนเพศศึกษาให้แก่เด็กวัยรุ่นตอนต้นตั้งแต่ปี 2004 เนื่องจากว่าโภชนาการที่ดีทำให้เด็กกลายเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว


 


เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และ ฉงชิ่ง ได้ทดลองสอนเพศศึกษาให้กับโรงเรียนหญิงระดับมัธยมต้นซึ่งมีเด็กอายุอยู่ระหว่าง 12-14 ปี ซึ่งเป็นโครงการที่ทำขึ้นโดยคณะกรรมการการศึกษาแห่งรัฐ


 


ฮวง หง จากมหาวิทยาลัยแพทย์เซี่ยงไฮ้ หมายเลข 2  กล่าวว่า ในขณะที่ร่างกายนั้นได้เจริญเติบโตสมบูรณ์ไปล่วงหน้าแล้ว แต่เด็กผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มสี่ยง กลับยังไม่เติบโตสมบูรณ์ทางด้านจิตใจ


 


เขาได้ยกตัวอย่างกรณีของเด็กผู้หญิงอายุ 15 ปี คลอดลูกออกมาเป็นเด็กผู้ชายแล้วทำลูกตายโดยไม่ได้ตั้งใจในขณะที่จะพยายามเก็บเรื่องการตั้งครรภ์ไว้เป็นความลับ


 


--------------------------------------------------------------


ที่มา: http://news.xinhuanet.com/english/2005-10/06/content_3587187.htm


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net