Skip to main content
sharethis


 



 


 


ประชาไท—10 พ.ย. 48     ศาลปกครองสูงสุดเลื่อนตัดสินคำสั่งระงับกระจายหุ้น กฟผ.ชั่วคราว เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม นัด รมว.พลังงาน ไต่สวน14 พ.ย.นี้ และจะตัดสิน 15 พ.ย.ชี้ทันก่อนที่ กฟผ.จะเปิดให้ประชาชนจองหุ้น 16-17 พ.ย. ด้านผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคระบุเดินหน้าต่อ แต่ถ้าล้ม พ.ร.ฎ.ได้ จะสะเทือนถึง ปตท.ด้วย พร้อมขอแรงประชาชนรวมพลังครั้งใหญ่ที่หน้าตลาดหลักทรัพย์ 10.00 น.พรุ่งนี้


 


หลังจากที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและคณะได้ยื่นฟ้องเพิกถอนพระราชกฤษฎีกาแปรรูปการไฟฟ้า 2 ฉบับ และเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมาได้ยื่นขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้ศาลมีคำสั่งระงับการนำหุ้นของบริษัท กฟผ.จำกัด (มหาชน) เข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว วันที่ 10 พ.ย.ศาลปกครองสูงสุดได้นัดฟังคำไต่สวนโดยเลื่อนการตัดสินคำสั่งกำหนดมาตรการระงับการกระจายหุ้นชั่วคราวไปเป็นวันที่ 15 พ.ย.นี้



นางสาวรสนา โตสิตระกูล เลขาธิการมูลนิธิสุขภาพไทยและประธานเครือข่าย 30 องค์กรพัฒนาเอกชนต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวภายหลังออกมาจากห้องพิจารณาคดีว่า ศาลยังมีความจำเป็นต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของการพิจารณาคดี จึงขอเลื่อนการตัดสินไปก่อนโดยในวันที่ 14 พ.ย.จะเชิญนายวิเศษ จูภิบาล รมว.พลังงาน มาชี้แจงกรณีหุ้น กฟผ.ด้วย โดยศาลต้องการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและจะมีคำสั่งอีกที 15 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.


 


"เราเชื่อว่าข้อมูลที่แถลงต่อศาลเป็นข้อเท็จจริงแต่ยังอาจไม่ชัดเจน จึงสมควรที่จะต้องมีการรับฟังด้วยเหตุผล เมื่อศาลต้องการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและตัดสิน 15 พ.ย.นี้ ก็ถือว่าไม่ช้าเกินไปเพราะ กฟผ.จะกระจายหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์วันที่ 30 พ.ย.นี้ ส่วน 16 พ.ย.เป็นเพียงการเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองเท่านั้น แต่เราเป็นห่วงตลาดหลักทรัพย์ เพราะไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายขัดแย้งในสังคมจึงควรพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อน" นางสาวรสนา กล่าว


 


นอกจากนี้ เลขาธิการมูลนิธิสุขภาพไทยยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เป็นกรณีตัวอย่างที่ได้แปรรูปและโอนย้ายเพื่อผลประโยชน์ของเอกชน หรือเรียกว่าบรรษัทภิบาลโดยคุ้มครองเฉพาะผู้ถือหุ้น แต่ไม่มีมาตรการใดเลยที่คุ้มครองประชาชนหรือประชาภิบาล ซึ่งหลังจากนี้แล้วองค์กรภาคประชาชนจะเตรียมการฟ้อง ปตท.เป็นรายต่อไป เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามหนังสือชี้ชวนนักลงทุนขณะที่เวลาผ่านมาแล้ว 4 ปี


 


ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เชื่อว่า "นายวิเศษ จูภิบาล รมว.กระทรวงพลังงานจะตอบคำถามไม่ได้ ทั้งยังเชื่อว่าการแปรรูปที่ผ่านมาไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ไฟเลย ดังจะเห็นได้จากกรณี ปตท.ที่ไม่มีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคเลย"


 


ขณะที่นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค (สอบ.) ยืนยันว่าจะเดินหน้าเคลื่อนไหวเพื่อเป็นการสื่อสารระหว่างประชาชนด้วยกัน ขณะที่ใช้เครื่องมือทางศาลเต็มที่แล้วและอีกส่วนหนึ่งต้องอาศัยพลังประชาชนด้วย ซึ่งการตัดสินของศาลปกครองคงยังไม่ช้าเกินไปเพราะจะมีผลทันที ส่วนผลจะออกมาอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป


 


นางสาวสายรุ้งกล่าวด้วยว่า "เราอาจจะยื่นคำร้องขอส่งข้อมูลเพิ่มเติม อย่างกรณี ปตท.และอื่นๆ เราก็เชื่อว่ามีน้ำหนักแน่นอน เพราะการที่ศาลขอเวลาแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติมในวันนี้ เป็นเครื่องบ่งชี้ว่ามีเรื่องสำคัญที่ต้องรับฟังข้อมูลเพิ่มเติม เท่ากับเป็นแต้มหนึ่งที่มีแนวโน้มที่ศาลจะรับพิจารณาต่อ เท่ากับว่าเรายังไม่แพ้และมีความคืบหน้า เพียงแค่นี้ก็เห็นว่าเป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นแล้วอย่างมหาศาล นอกจากนี้เรายังต้องทำงานมากขึ้นเพื่อสร้างกระแสขึ้นมา"


 


ผู้จัดการ สอบ.ยังมองต่อไปว่า การเรียกร้องให้ประชาชนส่งบิลค่าไฟมาให้นั้นมีนัยยะเพื่อประท้วงการนำไปใช้จองหุ้น เป็นการแสดงออกว่าประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งถ้าศาลตัดสินเพิกถอน พ.ร.ฎ.ทั้ง 2 ฉบับ กฟผ.ก็จะกลับคืนสู่สภาพเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิม ทั้งยังจะส่งผลต่อรัฐวิสาหกิจทุกแห่งแน่นอน และอาจจะทำให้ไม่สามารถแปรรูปรัฐวิสาหกิจใดๆได้อีก อาจจะต้องมีการรื้อใหม่ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังจ่อคิวแปรรูปอีกหลายองค์กร


 


"ตอนนี้เราต้องเคารพกระบวนการของศาล ส่วนระบวนการภาคประชาชนก็จะยังมีอยู่ ซึ่งเราได้ยื่นหนังสือตรวจสอบคัดค้านมาโดยตลอด ไม่ว่า กฟผ.จะเข้าตลาดหุ้นสำเร็จหรือไม่ เราก็จะมีขบวนการติดตามตรวจสอบการขึ้นค่าไฟฟ้าอย่างแน่นอน นอกจากนี้เรายังคิดจัดตั้งองค์กรกำกับอิสระด้านไฟฟ้าเงาขึ้นมาด้วย ซึ่งในที่สุดภาคประชาชนนี่แหละที่ต้องติดตามตรวจสอบเอง" นางสาวสายรุ้ง กล่าวและเรียกร้องว่า


 


"ในวันนี้ (11 พ.ย.) ขอให้ประชาชนไปแสดงประชามติเพื่อไม่ให้ขายการไฟฟ้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยนัดไปรวมตัวกันที่สโมสรการท่าเรือแห่งประเทศไทยแล้วเดินไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อแสดงการคัดค้านรัฐบาล และแสดงเจตจำนงของประชาชนผู้เป็นเจ้าของการไฟฟ้าตัวจริง โดยขอให้รวมตัวกันเวลา 9.00 น.เพื่อเดินไปพร้อมกัน" ผู้จัดการ สอบ.กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net