Skip to main content
sharethis


วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2005 15:24น. 

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


กลุ่มคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม-เผาบ้านชุมชนไทยพุทธ 2 แห่งในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 2 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเผย พบใบปลิวในที่เกิดเหตุอ้างล้างแค้นให้ชาวบ้านกะทอง จ.นราธิวาส


 


เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน คนร้ายกลุ่มหนึ่งใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 บุกยิง นายสมใจ ขำเกิด อายุ 50 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.บ้านแหร  อ.ธารโต จ.ยะลา เสียชีวิตขณะนั่งอยู่ในบ้าน ขณะที่นายสุชาติ  จันทรสกุล  อายุ 22 ปี หลานชายนายสมใจ ซึ่งนั่งอยู่ด้วยกัน ถูกยิงเข้าที่บริเวณขาขวาได้รับบาดเจ็บ จากนั้นคนร้ายได้กระจายกำลังไปทั่วบริเวณชุมชน ใช้ขวดบรรจุน้ำมันจุดไฟ โยนเข้าใส่บ้านเรือนชาวไทยพุทธซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันจำนวน 8 หลัง ก่อนจะหลบหนีไป แต่ชาวบ้านช่วยกันดับไฟได้ทัน


 


ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ก็เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามบุกเข้ายิงและเผาบ้านเรือนของประชาชน ที่หมู่ 2  บ.ซอยปาลัส ต.ธารโต อ.ธารโต ห่างจากที่เกิดเหตุจุดแรกประมาณ 15 กิโลเมตร โดยมีบ้านเรือนชาวไทยพุทธตั้งอยู่จำนวน 4 หลัง คนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงนายบุญเจือ  แสงภักดี  อายุ 56 ปี เสียชีวิตอยู่ในบ้าน และยิงนางอารมณ์  นาพนัง ภรรยานายบุญเจือ เสียชีวิตอยู่ในสวนผลไม้ใกล้บ้าน ขณะที่กำลังคนร้ายอีกส่วนหนึ่งบุกเข้าไปเผารถยนต์ของนายนายสมศักดิ์  โลหะกิจ  อายุ 42 ปี ซึ่งจอดอยู่หน้าบ้านได้รับความเสียหาย โดยนายสมศักดิ์ ได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้กับคนร้าย นอกจากนี้คนร้ายยังได้ยิงเข้าไปในบ้านของนายเสฐียร  ศุภนาม ทำให้นายเสถียรถูกยิงเข้าที่หัวเข่า 1 นัดได้รับบาดเจ็บ จากนั้นคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้าใส่บ้านเรือน และใช้ขวดบรรจุน้ำมันจุดไฟ ปาเข้าใส่บ้านเรือนอีกหลายหลังได้รับความเสียหาย ก่อนจะหลบหนีไป


 


ชาวบ้านให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ขณะที่กำลังพักผ่อนและพูดคุยกันอยู่ภายในบ้าน   ได้มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน แต่งชุดดำเดินลงมาจากภูเขาเข้ามายังหมู่บ้าน กระจายกำลังบุกยิงและเผาบ้านเรือนของชาวบ้าน จนมีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บดังกล่าว จากนั้นกลุ่มคนร้ายได้หลบหนีกลับเข้าไปในเส้นทางเดิมเนื่องจากพบรอยเท้าของคนร้ายจำนวนมาก  เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อความไม่สงบ ที่มีเป้าหมายสร้างสถานการณ์ความหวาดกลัวแก่ชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล


 


นายบุญยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ในที่เกิดเหตุพบใบปลิวภาษาไทยตกอยู่ ข้อความระบุว่า เป็นการก่อเหตุเพื่อแก้แค้นให้กับชาวมุสลิมบ้านกะทอง ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ถูกสังหารเสียชีวิตทั้งครอบครัวรวม 9 ศพเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


 


"เป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ต้องการสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวไทยพุทธ เพื่อกดดันให้อพยพ หนีไปจากพื้นที่ จากการสอบถามพูดคุยกับชาวบ้าน พบว่ามีความรู้สึกหวาดกลัวอยู่มาก จึงสั่งการให้นายอำเภอธารโต วางมาตรเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการเสริมสร้างสันติสุข ของจังหวัดยะลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้กำชับให้ฝ่ายต่างๆ เพิ่มมาตรการดูแลชุมชนไทยพุทธเป็นพิเศษ ซึ่งในจ.ยะลามีอยู่ด้วยกันหลายชุมชน มาตรการต่างๆ จะเน้นไปที่การให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมดูแลความปลอดภัยและป้องกันตัวเอง โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง เพราะหากจะให้กำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลทั้งหมด คงเป็นเรื่องยาก เพราะพื้นที่กว้าง และเป็นเขตป่าเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารคงทำได้เพียงลาดตระเวนป้องกัน" นายบุญยสิทธิ์กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net