Skip to main content
sharethis


ผู้จัดการออนไลน์ 6 ธันวาคม 2548 15:45 . กฟผ.เตรียมลงนามข้อตกลงเบื้องต้น หรือ เอ็มโอยู กับการไฟฟ้าพม่า เพื่อร่วมทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานแก่ไทยและสร้างรายได้แก่พม่า โดยเริ่มจากเขื่อนฮัดจ์ยี และขยายไปเขื่อนอื่นๆ รวม 5 เขื่อน กำลังผลิตรวมกว่า 10,000 เมกะวัตต์


      


นายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ กฟผ.จะลงนามเอ็มโอยู กับการไฟฟ้าแห่งพม่า เพื่อร่วมลงทุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนฮัดจ์ยี ในพม่า โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของ 2 ประเทศเป็นประธาน โดยเขื่อนดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตประมาณ 1,200 เมกะวัตต์ อยู่ริมชายแดนไทยและพม่า ช่วงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งหลังลงนาม กฟผ.ก็จะหาพันธมิตรมาร่วมทุนก่อสร้าง ทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ โดยขณะนี้จีนให้ความสนใจที่จะร่วมทุน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 - 6 ปี จึงจะก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศที่จะได้กระแสไฟฟ้าเสริมสร้างความมั่นคง และยังได้ค่าไฟฟ้าในอัตราต่ำ เพราะไฟฟ้าพลังน้ำนับเป็นต้นผลิตกระแสไฟฟ้าต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงอื่นๆ


      


นอกจากนี้ ในอนาคตไทยและพม่าจะมีความร่วมมือที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำสาละวินอีกหลายแห่ง โดยคาดว่าแห่งที่ 2 จะอยู่ที่เขื่อนตะนาวศรี กำลังผลิตประมาณ 600 เมกะวัตต์ ซึ่งติดกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะทำให้มีไฟฟ้ามาป้อนให้กับโครงการเหล็กต้นน้ำที่เครือสหวิริยามีแผนจะลงทุน และเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านไฟฟ้าในภาคใต้


      


"จีนให้ความสนใจจะเข้าร่วมทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในแม่น้ำสาละวิน ซึ่งหากเข้ามาจะทำให้ต้นทุนการก่อสร้างน่าจะต่ำลง เนื่องจากจีนได้ก่อสร้างเขื่อนทีจอร์จ ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นลำน้ำแยงซีเกียงเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกและใกล้สร้างเสร็จแล้วจะได้ย้ายอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้กับเขื่อนสาละวินได้ แต่จะร่วมทุนกับจีนหรือไม่ก็ขึ้นกับเงื่อนไขการเจรจาว่าจะตกลงได้หรือไม่" นายไกรสีห์ กล่าว


      


ทั้งนี้ รัฐบาลไทยและพม่าได้หารือร่วมกันเพื่อจะเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำสาละวินที่นอกจากจะมีเป้าหมายขายไฟฟ้าให้กับ 2 ประเทศแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าป้อนให้กับประเทศต่าง ๆ ในโครงการอาเซียนกริดอีกด้วย โดยจากการศึกษาเบื้องต้น สามารถสร้างโรงไฟฟ้ากว่า 10,000 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วย เขื่อนฮัดจ์ยี ประมาณ 1,200 เมกะวัตต์ เขื่อนตะนาวศรี 600 เมกะวัตต์ เขื่อนท่าซาง (ในรัฐฉาน) 5,000 เมกะวัตต์ เขื่อนสาละวินตอนบนและตอนล่างกำลังผลิตรวม 5,000 เมกะวัตต์


 กลับหน้าแรกประชาไท


 


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net