Skip to main content
sharethis

ประชาไท - ถกแผนฟื้นเกาะพีพีมันหยด ชาวเกาะยันให้ "อพท." ร่างแผนมาให้ดูก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ ผู้ประกอบการรายใหญ่อ่วม เจอรัฐย่างสด ไม่อนุญาตให้ก่อสร้าง ไม่ให้สินเชื่อ จนกว่าเปิดช่องให้ "อพท." เข้ามาจัดการ


 


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ธันวาคม 2548 ที่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มีการประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี โดยมีนายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 40 คน


 


หลังหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดกระบี่ ในฐานะเลขานุการคณะทำงาน อ่านรายงานการประชุม ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2548 และวันที่ 8 ธันวาคม 2548 นายสมหมาย จันทร์ทิน หนึ่งในคณะทำงานได้สอบถามความคืบหน้าการสร้างบ้านถาวรบนที่ดินของตนเอง 50 หลัง และบนที่ดินบริจาค 12 ไร่ 166 หลัง โดยมูลนิธิศุภนิมิตเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง


 


นายสนธิ ชี้แจงว่า ทางสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 5 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สำรวจพื้นที่แล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2548 พบว่า เป็นที่ดินของผู้บริจาค เกือบ 4 ไร่ อีก 8 ไร่เศษ เป็นที่ดินของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี ในส่วนของการสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง 50 หลัง สามารถดำเนินการได้เลย เพราะอยู่ในบริเวณที่ไม่เกี่ยวข้องกับระยะถอยร่น และเส้นทางหนีภัย สำหรับที่ดินบริจาคเกือบ 4 ไร่ ให้รอวางผังก่อน สำหรับที่ดินในเขตอุทยานฯ ทางจังหวัดฯ รับจะประสานงานกับกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอใช้พื้นที่ต่อไป


 


หลังจากรับรองรายงานการประชุม นายวันเลิศ กิตติธรกุล ผู้จัดการโรงแรมพีพีคาบาน่า ได้ท้วงติงว่า ในการประชุมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ยังไม่มีมติว่า จะใช้ทางเลือกใดขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเสนอมา 3 ทางเลือก คือ 1. เป็นไปตามความต้องการของชาวบ้าน 2. รัฐบาลซื้อที่ดินจากชาวบ้านบางส่วน 3. รัฐบาลซื้อที่ดินจากชาวบ้านทั้งหมด ตนต้องการความชัดเจนว่า จะใช้ทางเลือกไหนกันแน่ เพราะมีผลต่อประเด็นการพูดคุยกันครั้งนี้


 


ทางเจ้าหน้าที่รับว่า ยังไม่มีการลงมติว่าจะใช้แนวทางใดจริง แต่จากการประชุมครั้งที่ 2 พอสรุปได้ว่า ทุกฝ่ายเห็นพ้องกับการใช้แนวทางที่ 2 คือ รัฐบาลซื้อที่ดินบางส่วนเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์


 


นายวันเลิศ กล่าวต่อที่ประชุมว่า เมื่อยังไม่มีการลงมติว่าใช้แนวทางใด ตนเสนอให้ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กลับไปจัดทำร่างแผนแม่บทฯ มานำเสนอ เพื่อให้ชาวเกาะพีพีได้มีเวลาพิจารณาก่อนตัดสินใจ


 


นายชาญณรงค์ เตชะรัชต์กิจ เจ้าของโรงแรมพีพีปริ๊นเซส ในฐานะคณะทำงานฯ เห็นว่า จะทำให้การหาข้อยุติเนิ่นช้าออกไป ในขณะที่ผู้ประกอบการต้องการให้การฟื้นฟูดำเนินต่อไปได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากขณะนี้ถูกห้ามก่อสร้าง ยังไม่สามารถขอกู้เงินจากธนาคารมาทำธุรกิจได้ ตนขอให้เริ่มจากสภาพความเป็นจริง ดูพื้นที่จริงว่า การกำหนดระยะถอยร่น และเส้นทางหนีภัย สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงหรือไม่ จะขยับกันได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นำข้อมูลไปจัดทำแผนแม่บทมาให้พิจารณา เพื่อหาข้อยุติโดยเร็ว


 


ในที่สุด ที่ประชุมจึงตกลงเดินสำรวจพื้นที่เพื่อกำหนดความกว้างเส้นทางหนีภัย ส่วนพื้นที่ชายทะเล มีการรับหลักการว่า จะจัดพื้นที่ถอยร่น 20 เมตร จากพื้นที่น้ำทะเลท่วมถึง


 


หลังจากเดินสำรวจแล้วเสร็จ ทั้งหมดได้ร่วมกันหารืออีกครั้ง โดยนายธันยา หาญพล รักษาการผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ยืนยันว่า จะต้องประกาศให้เกาะพีพี และพื้นที่เชื่อมโยง เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และขอให้ทุกคนลงนามยอมรับแนวเขตเส้นทางหลบภัย และระยะถอยร่น ที่ได้หารือกันในวันนี้


 


นายวันเลิศ ได้แสดงความสงสัยถึงอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และสถานะของพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการลงนามยอมรับแนวเขตเส้นทางหลบภัย และระยะถอยร่น ที่ได้หารือกัน โดยขอดูร่างแผนแม่บทเบื้องต้นขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนก่อน


 


นายสนธิ จึงได้มอบหมายให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ไปจัดทำร่างแผนแม่บทเบื้องต้นมานำเสนอต่อคณะทำงานฯ ภายในวันที่ 26 มกราคม 2549 เพื่อให้ชาวเกาะพีพีได้ศึกษาก่อน โดยจะกำหนดนัดวันประชุมคณะทำงานอีกครั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2549


 


สำหรับท่าเรือเกาะพีพี นายธันยา ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ทางผู้ชำนาญการของสำนักนโยบายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เห็นว่าท่าเรือที่กรมการขนส่งทางน้ำและพานิชยนาวีเสนอไปมีขนาดใหญ่เกินไป ขอให้ลดขนาดลง เมื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทางคณะกรรมการฯ ได้ขอให้รอแผนการฟื้นฟูขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแล้วเสร็จก่อน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net