Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 19 เม.ย. 2549 ศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในวันที่ 19 เม.ย.ว่า คนร้ายได้ก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 3 ราย แยกเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย และประชาชน 1 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมี 22 ราย แยกเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 นาย ทหาร 3 นาย และประชาชน 11 ราย


 


ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 15.50 น.เกิดเหตุระเบิดบนถนนสายสุวารี-รือเสาะ บริเวณบ้านเป๊าะรามะ หมู่ 2 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งในที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่น ไมตี่เอ็กส์ สีบรอนส์ ทะเบียน บ-6097 ยะลา พลิกคว่ำอยู่ริมถนนมีผู้เสียชีวิตคาที่จำนวน 1 รายทราบชื่อคือ น.ส.ฮัสนี สุโนขบุตร อายุ 25 ปี 18/1 หมู่ 6 ต.สุวารี อ.รือเสาะ


 


ห่างกัน 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบหลุมระเบิดขนาดกว้างประมาณ 2 เมตร ลึก ประมาณ 1 เมตรครึ่ง โดยมีเศษยางมะตอย เศษสะเก็ดระเบิด เศษปูคอนกรีต เศษถังดับเพลิง ดินระเบิด สายไฟยาวประมาณ 150 เมตร กระจายเกลื่อนในรัศมี 25 เมตร จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานตรวจสอบ


                  


นอกจากนี้ในเหตุการณ์เดียวกันยังมีผู้บาดเจ็บจากการถูกสะเก็ดระเบิด รวม 11 ราย ได้แก่


1.นายยาแล เจ๊ะรง อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/3 หมู่ 2 ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส


2.นายตานิ ซีเร๊ะ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/2 หมู่ 2 ต.สุวารี อ.รือเสาะ


3.นายมะยูโซ๊ะ สาและ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 2 ต.สุวารี อ.รือเสาะ


4.นายอับดุลเลาะ เย็ง อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/1 หมู่ 2 ต.สุวารี อ.รือเสาะ


5.นายอับดุลรอแป เจ๊ะแล อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 3 ต.สุวารี อ.รือเสาะ


6.นายอาซียะ สาแป อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 2 ต.สุวสรี อ.รือเสาะ


7.นายตาฟีซี เจ๊ะเฮ็ง อายุ 26 ปี 8.นายฮาเร๊ะ เจ๊ะเฮ็ง อายุ 30 ปี


9.นายรูมิซู สะมะ


10.นางนราทิพย์ เจ๊ะแม


และ 11.นายมะยะเอะ ลาเต๊ะ อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 2 ต.สุวารี อ.รือเสาะ


 


ทั้งหมดถูกลำเลียงส่งโรงพยาบาลศูนย์ จ.ยะลา และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส แล้ว


 


จากการตรวจสอบของ พ.ต.ท.สุกิจ ขำมาก สว.หน่วย นปพ.จ.นราธิวาส หน.ชุด เก็บกู้วัตถุระเบิดทราบว่า คนร้ายนำระเบิดชนิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 20 ก.ก. บรรจุไว้ในถังเคมีดับเพลิงขุดฝังไว้ริมถนนจุดชนวนระเบิดด้วยการลากสายไฟเข้าไปในป่าสวนยางพารา เมื่อรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ส.ว.จำนวน 15 คน นำหีบบัตรมาส่งยังที่ว่าการอำเภอรือเสาะ ขณะมาถึงยังจุดเกิดเหตุคนร้ายจึงได้กดชนวนระเบิด แรงระเบิดทำให้รถยนต์ปลิวว่อนไปไกลกว่า 60 เมตร จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว


                  


วันเดียวกัน เมื่อเวลา 16.30 น. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 แห่ง ที่บริเวณ ม.2 บ้านกือลอ ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตาร์ จ.ยะลา คนร้ายระเบิดรถทหาร ส่งผลให้มีทหารได้รับบาดเจ็บ 3 นาย


 


ส่วนก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 13.50 น.ก็ได้เกิดเหตุไม่สงบโดยคนร้ายบุกยิงตำรวจรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 5 บ้านทำนบ ต.บางบอ อ.เมือง จ.นราธิวาส ทำให้มีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย คือ ด.ต.ชัยวัฒน์ เด็งกะ ผบ.หมู่(ป.) สภ.อ.เมือง นราธิวาส มีการปูนบำเหน็จให้เลื่อนชั้นยศจาก ด.ต.เป็นพ.ตท.แล้วเมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา


 


ในช่วงเช้าก็เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงและวางระเบิดโจมตีเจ้าหน้าที่เช่นกันใน อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ขณะขนหีบเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย คือ ส.ต.ท.ศักดิ์ชาย อินทร์เล็ก ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปรามสภ.อ.ศราสาคร ได้เลื่อนชั้นยศจากส.ต.ท.เป็น ร.ต.ท.


                  


ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00น. ขณะที่ตำรวจ ตชด.ประมาณ 20 นาย ซึ่งเป็นชุดคุ้มครองหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส กำลังเดินทางกลับจากการขนหีบบัตรเลือกตั้งได้ถูกคนร้ายลอบวางระเบิด 2 ลูก ระหว่างถนนสายบ้านราเมาะกับบ้านลาโละ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net