Skip to main content
sharethis

ประชาไท--6 พฤษภาคม 2549 - สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2549 ว่า รายงานจากกรมวิจัยด้านการแพทย์ของพม่าระบุว่า อาหารในกรุงย่างกุ้งมีสารแบคทีเรียเจือปนอยู่สูง ซึ่งสารแบคทีเรียดังกล่าวได้แก่ โคลิฟอร์ม และเฟคอล โคลิฟอร์ม เป็นสารที่มีส่วนก่อให้เกิดโรคไวรัสตับ โรคบิด และโรคท้องร่วง


 


รายงานระบุว่า สารแบคทีเรียดังกล่าว ส่วนใหญ่พบในอาหารประเภทข้าวซอย (ก๋วยเตี๋ยว) ขนมปัง และขนมปังที่ผสมน้ำตาล (Biscuits) นอกจากนี้ 80 เปอร์เซ็นต์ของน้ำดื่มพบสารแบคทีเรียโคลิฟอร์ม ขณะที่อีก 50 เปอร์เซ็นต์มีสารแบคทีเรียเฟคอล โคลิฟอร์มเจือปนอยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งสารแบคทีเรียโคลิฟอร์มเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคไวรัสตับ กระเพาะลำไส้อักเสบ และโรคบิด


 


แพทย์หญิง หม่าหม่าเญง จากกรมวิจัยด้านการแพทย์เปิดเผยว่า รายงานดังกล่าวได้จากการสำรวจในพื้นที่ 6 เขต ในกรุงย่างกุ้งโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2544 - 2547 ซึ่งเธอกล่าวว่า หลังจากได้เปิดเผยรายงานต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมแล้ว ทางกลุ่มวิจัยได้ให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการใช้สารผสมอาหารอย่างถูกหลักอนามัย  


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org      

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net