Skip to main content
sharethis

ประชาไท—20 ก.ค. 2549 จากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือน 7.7 ริกเตอร์ และก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 2 เมตร ถล่มอินโดนีเซีย ซัดกระหน่ำบรรดาหมู่บ้านชาวประมงและสถานตากอากาศริมหาด ทางชายฝั่งด้านใต้ของเกาะชวา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติที่กรุงจาการ์ตา รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 531 รายแล้ว โดยมีผู้สูญหายอีกกว่า 275 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 382 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีก 54,000 คน


 


ส่วนกรณีมีข้อสงสัยว่า ได้มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิแก่ประชาชนหรือไม่ รัฐบาลอินโดนีเซียยังทำให้เกิดความสับสนในการพยายามชี้แจง โดยนายกุสมายันโต คาดิมาน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินโดนีเซีย ยอมรับว่า ได้รับคำแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก และกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นว่าจะเกิดคลื่นยักษ์ตามหลังแผ่นดินไหว 7.7 ริคเตอร์ ใต้ทะเลนอกชายฝั่งเกาะชวาเมื่อบ่ายวันจันทร์ ก่อนเกิดสึนามิจริงถึง 45 นาที แต่ไม่ได้ประกาศเตือนประชาชนบนเกาะชวา เพราะไม่ต้องการสร้างความตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายคาดิมาน กลับให้ข่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ส่งเอสเอ็มเอสแจ้งเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 400 คน และมีคนหนึ่งได้อ่านประกาศเตือนภัยสึนามิทางสถานีโทรทัศน์ด้วย แต่ไม่ได้ยืนยันว่า การแจ้งเตือนครั้งนี้มีขึ้นก่อนสึนามิจะถล่มเกาะชวา รวมถึงประเด็นที่ว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 400 คน อยู่ตามแนวชายฝั่งที่คลื่นยักษ์ถล่มหรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net