Skip to main content
sharethis

7 ก.ย. 2549 - หน่วยข่าวรัฐเตือนภัย 16 กันยาฯ อันตราย กลุ่มก่อความไม่สงบจ้องป่วนชายแดนใต้ ฉลองวันสถาปนารัฐปัตตานี ปล่อยข่าวล่วงหน้า เที่ยวนี้เผาโรงเรียน ขู่ถล่มรถบนถนนสายยะลา - เบตง นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบว่ากรณีบึ้มแบงค์  22 สาขา ใช้ซิมการ์ดที่ถูกปล้นกลางเมืองยะลา เมื่อ 2 เดือนก่อน


 


"เบอร์ซาตู" จ้องป่วนวันรัฐปัตตานี


หน่วยข่าวความมั่นคงเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2549 นายมาโซ ตาเย๊ะ นายมะรูดี ปิยา นายรัสลัน ยามูแรแน ได้ประชุมวางแผนที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง ใกล้สถานีขนส่งที่เมืองออรัสตา รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อวางแผนลอบวางระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงวันที่ 16 กันยายน 2549 ซึ่งเป็นวันก่อตั้งขบวนการแบ่งแยกดินแดนมูจาฮีนดีนปัตตานี หรือ GMP และวันสถาปนารัฐปัตตานี


 


โดยขณะนี้แกนนำแต่ละพื้นที่ที่มีการจัดตั้งเป็นหมู่บ้านกู้ชาติรัฐปัตตานี ได้มอบหมายให้อุสตาซแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในแต่ละพื้นที่ ปลุกระดมวัยรุ่นเข้าร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน โดยทุกคนจะได้ค่าจ้างเดือนละ 6,000 บาท


 


ส่วนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ภายหลังจับกุมผู้วางระเบิดธนาคาร มีกระแสข่าวว่าจะมีการตอบโต้ ด้วยการลอบเผาโรงเรียนในพื้นที่ และลอบยิงรถเส้นทาง 410 ยะลา - เบตง โดยเวลา 01.00 น. วันที่ 4 กันยายน 2549 ที่บริเวณสามแยกบ้านราโมง ตำบลยะรม อำเภอเบตง มีคนร้ายยิงปืนขึ้นฟ้ากว่า 20 นัด


 


ปล้นซิมการ์ดยะลาบึ้มแบงก์


การรายงานข่าวจากจังหวัดยะลาแจ้งว่า จากการสืบสวนสอบสวนกรณีระเบิดธนาคารพาณิชย์ 22 จุดในจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2549 พบว่าคนร้ายใช้ซิมการ์ดที่ปล้นมาจากร้านขายโทรศัพท์มือถือ 2 แห่ง กว่า 40 อัน


 


เจ้าของร้านบีบี เทเลโฟน เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2549 คนร้าย 2 คน ใช้ปืนพกสั้นจี้บังคับ แล้วหยิบซิมการ์ด ชนิดวัน - ทูคอล ไป 25 อัน ซิมทั้งหมดทางร้านได้ลงทะเบียนกับบริษัทใหญ่ ก่อนที่นำมาวางขายในร้าน ทำให้ผู้ที่ครอบครองซิมการ์ด สามารถนำไปใช้ได้เลย ผิดกับซิมการ์ดของบริษัทอื่น ที่ผู้ซื้อใช้ต้องลงทะเบียนด้วยการนำบัตรประชาชนและทะเบียนเป็นหลักฐานมายื่นต่อพนักงานขาย จึงจะสามารถมาใช้งานได้ โดยเฉพาะซิมการ์ดดังกล่าวนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ แต่สามารถต่อเชื่อมตั้งเวลาในเครื่องได้


 


เจ้าของร้านบีบี เทเลโฟน เปิดเผยต่อไปว่า หลังจากที่ถูกปล้นซิมการ์ด ตนได้เปลี่ยนมาเปิดให้บริการช้าลงและปิดร้านเร็วขึ้น โต๊ะตั้งโชว์ใส่กุญแจแน่นหนา ป้องกันถูกปล้นซ้ำสอง ขณะเดียวกันลูกค้าที่เคยมาใช้บริการก็หดหายไปกว่าครึ่ง


 


สำหรับบรรยากาศการให้บริการของธนาคารในจังหวัดยะลา ทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา สาขา 1 ได้เปิดให้บริการทั้งที่ภายในอาคารยังซ่อมแซมไม่เสร็จ โดยใช้ห้องประชุมชั้นสอง ให้บริการลูกค้าชั่วคราว โดยลูกค้าที่ใช้บริการต้องเข้าทางประตูด้านหลัง นายธาตรี บัณฑูรอำภา ผู้จัดการอิสลามแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา สาขา 1 คาดว่า สัปดาห์หน้าทุกอย่างจะเข้าสู่ปกติ


 


มอบเกียรติบัตรปลัดฯหนองจิกสู้กลุ่มป่วนใต้


เวลา 10.00 น.วันเดียวกัน ที่โรงแรมเซาเทิร์นวิว จังหวัดปัตตานี นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงาน พร้อมมอบเกียรติบัตรให้บุคคลดีเด่นที่ได้รับการคัดเลือกจากพื้นที่ 12 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี จาก 12 กลุ่มสาขา รวม 255 คน


 


โดยนายสุจริต ปัจฉิมนันท์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมามอบเกียรติบัตรพร้อมเงินปลอบขวัญให้กับ ส.ต.ท.จักรตรา พรหมแก้ว ปลัดอำเภอประจำตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่ยิงต่อสู้กับกลุ่มคนร้าย 6 คน อาวุธสงครามครบมือบุกเข้ามาทำร้าย ระหว่างลงพื้นที่พบปะประชาชนที่หมู่ 6 บ้านสายหมอ ตำบลบางเขา เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2549 โดยคนร้ายได้ปล้นอาวุธปืนของราชการไป 2 กระบอก พร้อมจุดไฟเผารถยนต์ของส.ต.ท.จักรตรา ได้รับความเสียหาย


 


นายสุจริต กล่าวว่า ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 1,400,000 คน มีผู้หลงผิดไม่กี่เปอร์เซ็นต์ จะทำอย่างไรให้กลุ่มผู้หลงผิดเหล่านี้ กลับเข้ามาสู่ภาวะปกติ จริงๆ แล้วศักยภาพของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สูงมาก แต่ไม่สามารถพัฒนาได้ เพราะเหตุความรุนแรงยังคงเกิดต่อเนื่อง


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net