Skip to main content
sharethis

 

 

การเมือง 

 

 

"สนธิ"ย้ำให้ตำรวจ-ทหารสามัคคี

เว็บไซต์คมชัดลึก - พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ประธานคมช. พร้อมด้วย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ร่วมกันแถลงข่าว โดยพล.อ.สนธิ กล่าวว่า มาเยี่ยมเยียนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อมาเล่าเรื่อง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ให้ข้าราชการตำรวจฟังว่า ภาพโครงสร้างใหม่ มีความผูกพันกับตำรวจอย่างไร ส่วนเรื่องที่สองคือ ได้วาดภาพให้ทราบว่า ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ มีรูปแบบอย่างไร และเรื่องที่สามคือ อยากให้ทางกองทัพและตำรวจ มีความรักสมัครสมานสามัคคีเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ต้องการมาแยกแยะ นี่คือทหาร นี่คือตำรวจ และย้ำว่าการทำงานในอนาคต เกี่ยวกับ กอ.รมน. ความร่วมมือระหว่างทหาร-ตำรวจ เป็นปัจจัยของความสำเร็จ ในการสร้างความสงบเรียบร้อยภายใน

 

พล.อ.สนธิกล่าวว่า การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะปัญหาความขัดแย้งของทหารกับตำรวจ เพียงแต่ต้องการสร้างความเข้าใจกันมากกว่า ว่างานของทหารและตำรวจเกี่ยวพันกันอย่างไรบ้าง และมาเน้นย้ำกับตำรวจ ว่าทหารกับตำรวจต้องเป็นเนื้อเดียวกัน

พล.อ.สนธิ กล่าวถึงข่าวลือที่จะมีการปลดผบ.ตร.ว่า เป็นเรื่องของทางรัฐบาล ตนมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคงภายใน เรามีหน้าที่แตกต่างกัน จึงต้องมีการประสานกัน เพื่อให้เกิดเป็นเนื้อเดียวกัน อย่างไรก็ดี ในโครงวสร้างของตำรวจนั้น หมดเวลาแล้วที่จะนำคนนอกมาเป็นผบ.ตร.เพราะเรื่องการบริหารจัดการนั้น หากผู้เข้ามาบริหารไม่เข้าใจระบบ มีแต่จะทำให้ระบบพังลง จึงต้องเอาคนภายในเข้ามาเท่านั้น

 

 

"ประสงค์" แนะให้รัฐบาลและคมช.ทำงานให้ทันกลุ่มผู้ไม่หวังดี

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นาวาอากาศตรีประสงค์ สุ่นสิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ว่า รัฐบาลและคมช. อยู่ในฐานะเป็นผู้ตั้งรับมากเกินไป ควรมีการปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานให้เป็นไปในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดี หรือ กลุ่มอำนาจเก่า สร้างความวุ่นวายให้กับประเทศได้อีก

 

นอกจากนี้ นาวาอากาศตรีประสงค์ กล่าวว่า เห็นใจรัฐบาลและคมช. ที่ถูกประชาชนมองว่า ไม่เข้มแข็ง ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่ใช่นักการเมือง พร้อมแนะนำให้รัฐบาล หาที่ปรึกษาที่มีความถนัดด้านการเมืองเข้ามาช่วยงาน

 

ด้านผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าน.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สนช.ได้รับการทาบทามให้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ว่าก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลสามารถที่จะทำได้ ที่ผ่านมาก็มีการแสดงให้เห็นว่ามีการประสานเชื่อมโยงแนวความคิดของคมช. รัฐบาล ร่วมทั้งพรรคการเมืองบางพรรคและกลุ่มต่างๆที่เรียกตัวเองว่าพันธมิตรประชาธิปไตยเดิม ที่ประสานเสียงไปในทางเดียวกัน ดังนั้นจะมีการจัดกำลังกันอีกในครม.ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ว่าการทำงานต้องไปข้างหน้า ถ้ามุ่งหวังเพียงเพื่อที่จะพิสูจน์ว่าที่ยึดอำนาจไม่ได้ส่งผลเสียต่อประเทศชาติ หรือเป็นการมุ่งกวาดล้างผู้ที่เคยมีอำนาจในอดีตอย่างไม่ลืมหูลืมตา ไม่คิดที่จะแก้ปัญหาของประเทศอย่างจริงจัง ผลเสียจะตกแก้บ้านเมือง

 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายคนที่มีแนวทางไปในทิศเดียวกัน จะเพิ่มมาอีกก็คงไม่เลวร้ายกว่าเดิมมากนัก ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น

 

 

"โอ๊ค"ลั่น"ทำทุกอย่างถูกต้อง" ยันหารือทักษิณก่อนแจงคตส.

เว็บไซต์คมชัดลึก - "พานทองแท้"ควง"แพรทองธาร"เข้าชี้แจงการซื้อขายหุ้นชินฯ ต่อคตส. ลั่น"ทำทุกอย่างถูกต้อง" เผย หารือ "ทักษิณ" ก่อนเข้าชี้แจงกับ คตส.

นายพานทองแท้ ตอบคำถามที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าการขายหุ้นทำถูกต้องใช่ไหม นายพานทองแท้ตอบว่า"เราทำทุกอย่างถูกต้องครับ"

 

นายสัก กล่าวต่อว่า การที่นายพานทองแท้มาให้ข้อมูลในฐานะผู้ให้ถ้อยคำ ซึ่งก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยส่วนใหญ่สามารถตอบคำถามได้เพราะเป็นคำถามพื้นๆ แต่ทุกคำถามทั้งที่ตอบได้และไม่ได้ ก็มีการบันทึกเอาไว้แล้ว บรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีไม่เครียด และคงไม่เรียกนายพานทองแท้มาอีกแล้วยกเว้นมีอะไรเพิ่มเติม

"การให้ข้อมูลครั้งนี้เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย ส่วนที่มีการขอพักการชี้แจงเป็นช่วงๆ ก็ไม่มีอะไรเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่านายพานทองแท้ได้ชี้แจงว่า รับรู้รายละเอียดการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปหรือไม่" นายสัก กล่าวและว่า

 

กต. ยกเลิกหนังสือเดินทางทูตของ "พ.ต.ท.ทักษิณ"และภริยา

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยในเอกสารเผยแพร่ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาจากความเหมาะสมและเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามข้อมูลด้านความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ จึงได้ยกเลิกหนังสือเดินทางทูตของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา โดยได้สั่งการไปเมื่อวานนี้ ให้สถานกงสุลใหญ่ ณ.เมืองฮ่องกง และสถานเอกอัครราชทูตณ.กรุงลอนดอน แจ้งให้ทราบ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทางพ.ศ. 2548 อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ยังคงสามารถใช้หนังสือเดินทางบุคคลทั่วไปที่มีอยู่ในการเดินทางต่อไปได้

 

 

"จรัญ" ชี้ "คุณหญิงหมอ" ระบุคนมีสีเอี่ยวบึ้ม เป็นความเห็นส่วนตัว

ผู้จัดการออนไลน์ - นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ข้อมูลผ่านสื่อว่า ผู้ประกอบระเบิดในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 49 เป็นคนมีสี อาจเป็นทหารหรือตำรวจ โดยให้น้ำหนักที่ตำรวจ เพราะกำลังจะถูกปรับโครงสร้างว่า

 

การให้สัมภาษณ์และรายงานสรุปของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นความเห็นส่วนตัวของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ไม่ใช่บทสรุปของกระทรวงยุติธรรม โดยส่วนตัวไม่เชื่อว่าสถาบันใดของบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ หรือทหาร จะทำเรื่องที่ทำร้ายประชาชนเช่นนี้ แต่อาจเป็นไปได้ที่ผู้ก่อเหตุอาจเป็นคนในสถาบันนั้น

 

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ข้อมูลต้องประเมินจากหลักฐานทุกส่วน ไม่ใช่ข้อมูลส่วนเดียว รายงานของ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ จึงถือเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งที่ต้องนำไปประกอบกับหลักฐานอื่นๆ ส่วนเรื่องปรับโครงสร้างตำรวจนั้น ตนไม่เชื่อว่าจะเป็นประเด็นให้เกิดความขัดแย้ง เพราะทุกฝ่ายต้องการพัฒนาองค์กรตำรวจ และการปรับโครงสร้างไม่ได้บั่นทอนสถานะของตำรวจแต่อย่างใด

 

 

สนช.ตั้ง "อุดมศักดิ์" เป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุด

ไอ.เอ็น.เอ็น. - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติมีมติเห็นชอบ "อุดมศักดิ์ นิติมนตรี" ผู้พิพากษาศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองพ.ศ.2542 ด้วยคะแนน 156 ต่อ 1เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง นอกจากนี้ยังมีมติเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิในตำแหน่งที่ว่างลงจำนวน 2 คน ประกอบด้วยนายนิยม รัฐอมฤต รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าและนายดำรง เฉลิมศักดิ์ กรรมการวิจัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคมการบริหารงานราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย

 

 

 

ความมั่นคง สถานการณ์ภาคใต้ 

 

 

ขยายเวลาพ.รก.ฉุกเฉิน อีก 3 เดือน

ผู้จัดการออนไลน์ - สภาความมั่นคงแห่งชาติ เห็นชอบยืดอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน3.จว.ใต้ ถึงเดือนเม.ย..รัฐบาล ยกเลิกบังคับใช้ใน 4 อำเภอ จ.สงขลา-สตูล ก่อนเสนอขอมติครม. อ้างจำเป็นต้องใช้ในการเชิญตัวแกนนำไปสอบถาม

 

นายประกิจ ประจนปัญจนึก เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า ที่ประชุมพิจารณาเรื่องการขยายระยะเวลาการประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ถึงเดือนเมษายน

 

ส่วนในพื้นที่ที่ครอบคลุมจังหวัดสงขลา 4 อำเภอ และจังหวัดสตูล ที่ประชุมเห็นว่าไม่ควรขยายระยะเวลาการประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะใช้กฎอัยการศึก โดยปัจจุบันมีการประกาศใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และใน 4 อำเภอ สิ่งที่สำคัญคือการใช้กฎอัยการศึกเป็นเรื่องของทหาร แต่การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเรื่องของพลเรือน ฉะนั้นในการเชิญตัว ซึ่งจะมีระยะเวลานานที่สุดคือ 1 เดือน ตามกฎอัยการศึกใช้เวลาเพียงแค่ 7 วัน

 

 

โจรใต้ยิงหลานสาวแกนนำกลุ่มเปอร์ซาตูดับ

เว็บไซต์คมชัดลึก - หลานสาว ดร.วันกาเดร์ เจ๊ะมาน แกนนำกลุ่มเปอร์ซาตู "ซัยนะ มะยาแม" ครู ร.ร.บ้านโต๊ะบาลา ต.กะดูนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

 

นายดอมะ เด็งลา อายุ 60 ปี เป็นแพทย์ประจำตำบลปล่องหอย อยู่บ้านเลขที่ 68 ม.5 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. เข้าที่ต้นคอ 1 นัดอาการสาหัส และน.ส.ซัยนะ มะยาแม อายุ 39 ปี เป็นข้าราชการครูโรงเรียนบ้านโต๊ะบาลา อ.สายบุรี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนชนิดเดียวกันเข้าหน้าผาก 1 นัด แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวจึงเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ นายดอมะ ขับรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเขียว ทะเบียน บน-5212 ปัตตานี โดยมีนางฟาตีเมาะ เด็งลา อายุ 50 ปี ภรรยา ซึ่งเป็นครูโรงเรียนดังกล่าวนั่งเบาะข้างคนขับ ส่วนนางสุไลยา กาเซ็ง อายุ 35 ปี นางสาลินี สะนิวา และ น.ส.ซัยนะ ผู้ตาย ทั้ง 3 คนเป็นครูโรงเรียนเดียวกัน นั่งอยู่เบาะด้านหลังแค็ป ช่วงเกิดเหตุขณะเดินทางไปโรงเรียนเพื่อสอนหนังสือ

สำหรับบรรยากาศโรงเรียนบ้านโต๊ะบาลา หมู่ 5 ต.กะดูนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลังจากเกิดเหตุการณ์ยิงครู ทำให้โรงเรียนต้องปิดโดยปริยาย ยังไม่มีกำหนดเปิด

 

มือมืดลอบเผาโรงเรียนบุรีรัมย์อีกเป็นครั้งที่ 5

เว็บไซต์คมชัดลึก - หลังจากโรงเรียนชุมชนนาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 10 ม.ค. 50 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนในจ.บุรีรัมย์อีกครั้ง โดยอาคารเรียน 2 ชั้น ของโรงเรียนบ้านตาเหล็ง ต.หนองปล่อง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ขณะเกิดเหตุชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้ระดมช่วยกันดับเพลิง กระทั่งสามารถสกัดไฟไว้ได้ก่อนที่จะลุกลามไหม้อาคารทั้งหลัง พบว่า หน้าต่างห้องเรียนที่เป็นห้องต้นเพลิงเปิดอยู่ในลักษณะถูกงัดหน้าต่างเข้าไปภายในห้อง

 

พ.ต.อ.กรกต สาริยา โฆษกตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.จตุรงค์ ผ่องคำพันธุ์ รอง ผกก.สภ.อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ เบื้องต้นพบว่า ครูกับผู้บริหารโรงเรียนไม่ถูกกัน ซึ่งจะสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กันยายน เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ แล้ว 5 ครั้ง ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่เกิดเหตุมากที่สุดในภาคอีสานเท่ากับ จ.นครราชสีมา

 

 

เศรษฐกิจ 

 

"หม่อมอุ๋ย" มั่นใจหอการค้า ตปท.เข้าใจกม.ธุรกิจคนต่างด้าวมากขึ้น

 

ผู้จัดการออนไลน์ - ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวหลังจากนัดหารือทำความเข้าใจกับหอการค้าต่างประเทศว่า การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่กระทบอุตสาหกรรมการผลิต การส่งออก และอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เกี่ยวข้องเฉพาะธุรกิจบริการที่อยู่ในบัญชีแนบท้ายประเภท 1 2 และ 3 ซึ่งเมื่อตรวจสอบจำนวนแล้วมีบริษัทต่างชาติที่มาขออนุญาตตามบัญชีแนบท้าย 2,428 บริษัท ไม่ใช่ 20,000 ราย และเป็นบริษัทต่างชาติที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ และสิทธิการค้าอื่น ๆ ประมาณ 1,091 บริษัท ดังนั้น จึงมีบริษัทที่ได้รับผลกระทบเพียง 1,337 บริษัท เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) 6 บริษัท ซึ่งจากการสอบถามบริษัทเหล่านี้ยืนยันว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะสามารถลดสัดส่วนการถือหุ้นผ่าน ตลท.

 

ขณะที่ประธานหอการค้าต่างประเทศในไทยยังยืนยันว่า ต่างชาติมองว่ากฎหมายนี้เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนและจะส่งผลต่อการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศไทยในอนาคต และที่หอการค้าต่างประเทศต้องการเห็นคือ ตัดบัญชี 3 ออกจากร่างกฎหมาย เพราะในบัญชี 3 เป็นบัญชีที่มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนมากที่สุดในประเทศ แม้จะมีคำอธิบายว่า ร่างกฎหมายจะไม่กระทบการลงทุนในภาคการผลิต แต่ภาคการค้า ภาคอุตสาหกรรมสนับสนุน อาทิ โลจิสติกส์ ขนส่งและธุรกิจที่ปรึกษา บริการ จะเป็นธุรกิจที่เข้ามาลงทุนต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมหลัก

 

ม.ร.ว. ปรีดิยาธรกล่าวว่า ที่หอการค้าต่างประเทศยังไม่พอใจต่อร่างกฎหมายดังกล่าวและเสนอมาว่าต้องการให้ตัดบัญชี 3 ทิ้งไปทั้งหมด ในส่วนของรัฐบาลคงจะยอมไม่ได้จะต้องดูแลคนไทยด้วย

 

 

 

การศึกษา คุณภาพชีวิต

 

 

อธิการฯ ตบมือรับคำสั่งเคลียร์ปัญหา ม.นอกระบบ

ผู้จัดการออนไลน์ - "ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการส่งหนังสือเวียนไปยัง 20 มหาวิทยาลัย ให้ทำความเข้าใจกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบกับประชาคมต่างๆ ให้เป็นที่เรียบร้อย วานนี้(10 ม.ค.) รศ.ดร.สุมนต์ สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ได้ให้สภามหาวิทยาลัยจัดตารางเพื่อทำประชาพิจารณ์อีกครั้งหนึ่ง เพราะทางมหาวิทยาลัยเคยทำไปเมื่อปี 2544 ซึ่งนักศึกษารุ่นนั้นก็จบออกไปแล้ว และยังมีพนักงานราชการกว่า 1 พันที่เพิ่งเราเข้ามาทำงานจะยังไม่เข้าใจเรื่อง ม.ออกนอกระบบ ตนก็คิดว่าเป็นจังหวะที่จะอธิบายให้ทุกคนเข้าใจ

 

ด้าน ศ.ดร.ประกอบ วิโรจนกูฏ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า คาดว่า ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศธ. คงจะมีหนังสือมาถึงนายกสภามหาวิทยาลัย ให้เคลียร์ปัญหาต่างๆ ให้คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา เข้าใจ ซึ่งตนคิดว่าเป็นวิธีที่ดี สำหรับเรื่องร่าง พ.ร.บ.นั้น ยอมรับว่า ม.อุบลฯ ไม่เคยทำประชาพิจารณ์มาก่อน แต่ใช้วิธีเชิญตัวแทนจากอาจารย์ บุคลากร นักศึกษา เข้ามาร่วมร่าง พ.ร.บ.เท่านั้น

 


เพิ่มเขตการศึกษาพิเศษ แก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา

กรมประชาสัมพันธ์ - นายเรืองยศ สิทธวิลัย นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การว่าสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ได้วิจัยถึงผลกระทบจากการรวมโรงเรียนมัธยมศึกษาเข้ากับโรงเรียนประถมศึกษา โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลปรากฏว่าทำให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านงบประมาณ และด้านบริหารจัดการ ทำให้ผลการศึกษาของนักเรียนตกต่ำลง ทำให้ต้องมีการเสนอแนวทางปรับปรุงพัฒนาโครงสร้างในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการมัธยมศึกษา โดยให้แยกเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน จึงเสนอให้มีการประกาศเขตพื้นที่การศึกษาระดับมัธยมศึกษาเป็นเขตพิเศษเพิ่มอีกจังหวัดละ 1 เขต ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการการมัธยมศึกษามีประสิทธิภาพ ส่งผลถึงคุณภาพที่ดีของนักเรียนต่อไป

   

อินโดนีเซียยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกเพิ่มอีกราย รวมเป็น 58 ราย

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้ารายงานว่า เด็กชายชาวอินโดนีเซียวัย 14 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกแล้ววันนี้ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 58 ราย นับตั้งแต่มีการยืนยันว่าไข้หวัดนกแพร่ระบาดในอินโดนีเซียในปี 2546 โดยผู้ป่วยรายนี้นับเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกรายแรกที่เสียชีวิตในปีนี้ หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตครั้งหลังสุดในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

 

 

สธ. ยันไทยยังไม่มีหวัดนกในคน

ไอ.เอ็น.เอ็น. - นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ไข้หวัดนกในประเทศไทย ว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายใหม่ แต่ก็ได้สั่งการให้จับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะหากเกิดการระบาดจะได้เตรียมรับสถานการณ์ได้ทันท่วงทีเพราะประเทศข้างเคียงยังมีการระบาดอยู่ ซึ่งช่วงนี้ถือว่าสถานการณ์เงียบผิดปกติ

 

 

สิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติ

 

 

เกิดแผ่นดินไหวขนาดปานกลางในพื้นที่ทางเหนือของอินโดนีเซีย

ผู้จัดการออนไลน์ - ศูนย์อุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซียรายงานว่า เมื่อเวลา 13.21 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 ริกเตอร์ ในพื้นที่ทางภาคเหนือของอินโดนีเซียวันนี้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองมานาโด บนเกาะสุลาเวสีราว 500 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลสุลาเวสีราว 622 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่การค้นหาเครื่องบินพร้อมผู้โดยสาร 102 คน ที่สูญหายบริเวณสุลาเวสีใต้ยังคงดำเนินต่อไป ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนธันวาคม 2547 ที่มีผู้เสียชีวิตราว 168,000 คน ในจังหวัดอาเจะห์

 

 

เตือนรับมือ"เอลนิโญ"ระวังพายุ-คลื่นซัด-ไฟป่า

เว็บไซต์คมชัดลึก - พิษเอลนิโญทำให้เกิดคลื่น"Swell"จากลมมรสุม ซัดพื้นที่ภาคใต้ชายฝั่ง การกัดเซาะทวีความรุนแรงมากขึ้น ในประเทศเกิดไฟป่าแล้วถึง 41 ครั้ง ใน 7 จังหวัด

 

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (START) จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการติดตามปรากฎการณ์เอลนิโญ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลางและด้านตะวันออกมีอุณหภูมิสูงขึ้นนั้น ข้อมูลล่าสุดพบว่า ค่าดัชนีที่เคยพุ่งสูงถึง 1.5 -2 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย.49 ขณะนี้มีแนวโน้มลดระดับลงแล้ว ซึ่งแม้จะเริ่มลดลงแต่ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า ปีนี้หลายพื้นที่ทั่วโลกรวมทั้ง ไทยจะเจอกับภาวะเอลนิโญอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถบอกระดับความรุนแรงว่าเป็นจะเป็นเอลนิโญระดับปานกลางหรือระดับอ่อน เพราะต้องรอให้ดัชนีนิ่งก่อนคาดว่าอย่างช้าอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าจึงจะชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากเอลนิโญที่กำลังเกิดนี้ มีแนวโน้มทำให้ปริมาณฝนจะน้อยกว่าปกติประมาณร้อยละ 20 และส่งผลให้อากาศแล้งและร้อนโดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ โดยเฉพาะช่วง ม.ค.-พ.ค.นี้ และถ้าโชคดีช่วงกลางปีมีฝนตกลงมา ก็จะทำให้วิกฤติแล้งคลี่คลายลงไปได้บ้าง

 

แม้จะเข้าสู่ช่วงภาวะเอลนิโญ มาแล้วระยะหนึ่ง แต่ในช่วงปลายปี จนถึงขณะนี้มีพายุที่พัดมาจากทะเลจีนใต้ผ่านเข้ามาในประเทศแถบเอเชียประมาณ 10 ลูก ซึ่งถือว่ามีค่าเฉลี่ยเยอะมากในรอบ 10 ปี และทุกครั้งจะมีระดับความรุนแรง สร้างความเสียหายมาก เช่นที่ประเทศฟิลิปินส์ ส่วนของไทยในช่วงปลายปี พื้นที่อ่าวไทยฝั่งตะวันตก เจอคลื่นลมมรสุม ที่มีกำลังแรงกว่า 5 เมตรซัดเข้าสู่ฝั่ง

 

หากพายุอ่อนกำลังลง จะมีลมหนาวจากจีนดันลงมาทำให้เกิดภาวะซึ่งถือเป็นปีเอลนิโญที่ค่อนข้างแปลก อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1-2 วันนี้ขอให้ชาวบ้านในแถบจ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี ลงไประมัดระวังคลื่น Swell ที่เกิดจากลมมรสุมฤดูหนาวที่พัดมาจากทางทิศเหนือตามลิ่มของมวลอากาศเย็นที่ปกคลุม ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย เพราะมีโอกาสที่จะเจอคลื่นเหมือนกับฝั่งอ่าวไทยตะวันตกได้เพราะมีความแปรปรวนของภูมิอากาศ

 

ด้านนายสมศักดิ์ เนติรังษีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากสถิติการ เกิดไฟป่าล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2549 จนถึงต้น ม.ค.50 มีไฟป่าเกิดขึ้นถึง 41 ครั้ง ใน 7 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี กาญจนบุรี ปราจีนบุรี นครนายก ประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา และแพร่ แต่เนื่องจาก ต้นปีนี้เข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนิโญ ซึ่งกรมอุตุนิยม รายงานว่าจะเกิดความแห้งแล้งรุนแรงกว่าทุกปี กรมอุทยานฯ จึงเข้าสำรวจสภาพความแห้งแล้งในพื้น ที่ป่าเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีเชื้อเพลิงป่า เช่น เศษไม้ ใบไม้แห้ง เพิ่มขึ้น 60 - 80% นั่นหมายความว่าสภาวะความร้อนได้แพร่กระจายมากขึ้น และยังพบจุดความร้อนในประเทศไทยมากถึง 42 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะเกิดไฟป่าอย่างรุนแรงในช่วงเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนเมษายน

 

"สำหรับพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดไฟป่าในปีนี้ได้แก่เขตอุทยานแห่งชาติแหล่งใหญ่ๆ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติดอยตุง จ.เชียงราย ดอยอินทนนท์-ปุย จ.เชียงใหม่ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซึ่งครอบคลุมในหลายจังหวัด แต่เชื่อว่าถึงแม้ปีนี้จะเกิดไฟป่าบ่อยครั้ง แต่ พื้นที่เสียหายจะไม่มากเพราะมีการเตรียมความพร้อมกว่าทุกปี" นายสมศักดิ์ กล่าว

 

 ด้านนายสุรพล กฤษณามระ ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินชายฝั่ง สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่าทางทช. ได้วางมาตรการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งด้วยการจำแนกประเภทชายฝั่ง ทะเลบริเวณอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดตราดจนถึงนราธิวาสและจังหวัดระนองถึงสตูล ทั้งนี้ จุดที่มีการกัดเซาะวิกฤติมากที่กรมฯจะเริ่มดำเนินการเป็นพื้นที่แรก คือ บริเวณก้นอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดฉะเชิงเทราลงไปจนถึงเพชรบุรี เน้นจุดใหญ่ 3 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา ส่วนพื้นที่ต่อไปจะเป็นภาคใต้บริเวณปากพนังทั้งหมด บ้านพอด - บ้านปากคลองคราม จังหวัดสุราษฎ์ธานี, บ้านตะโลสะมิแล จังหวัดปัตตานี, บ้านบาเกะ จังหวัดนราธิวาส

ส่วนกรณีที่กรมทางหลวงจะสร้างกำแพงกันคลื่นน้ำทะเลกัดเซาะตัวดัน และกรมโยธาธิการ และผังเมืองจะสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะตลิ่งริมชายหาด บริเวณบ้านหน้าโกฎิถึงบ้านแหลมตะลุมพุกกว่า 100 กิโลเมตรนั้น นายสุรพล กล่าวว่า จริงๆแล้วไม่อยากให้ไปก่อสร้างสิ่งแปลก ปลอมหรือทำอะไรในบริเวณดังกล่าว แต่หากจะดำเนินการจริงต้องมีการกำหนดเขตพื้นที่ขึ้นก่อนว่าตรงไหนทำได้ตรงไหนทำไม่ได้ เพราะ อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงหรือเป็นตัวเร่งให้เกิดการกัดเซาะเร็วขึ้น อีกทั้ง หากกระแสน้ำบริเวณดังกล่าวเกิดเปลี่ยนทิศทางจะมีผลต่อการหายไปของแหลมตะลุมพุกในอีก 100 - 200 ปี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าที่ดินบริเวณแหลมตะลุมพุกจะหายไป แต่จะหดเข้ามาจนเปลี่ยนกลายสภาพเป็นแผ่นดินที่ก่อเกิดระบบนิเวศแบบใหม่ขึ้นมา เนื่องจากริมฝั่งจะมีการพัดพาตะกอนทรายจากทางใต้ขึ้น เหนือประมาณร้อยละ 70 - 80 ในแต่ละปี

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net