Skip to main content
sharethis

ภาคใต้—21 ก.พ. 2550 แม่ทัพ4แถลงจับมือบึ้มปูพรมได้แล้ว 3 ปัตตานีพบผู้ต้องสงสัย 17 ราย ระทึกกู้ทันบึ้ม5กิโลวางในร้าน77-11ยะลา จี้เร่งซ่อมทีวีวงจรปิด ยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าสะบ้าย้อยดับ


 


พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 แถลงข่าวกรณีเหตุการณ์ร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และบางส่วนของจังหวัดสงขลา เมื่อคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 ว่า สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุรอบวางระเบิดได้แล้วในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส 2 ราย และในพื้นที่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 1 ราย ทั้งหมดให้การรับสารภาพ


 


นายภานุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามคนร้ายก่อเหตุเมื่อคืนวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ได้รับข้อมูลจากชาวบ้านแจ้งความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ประกอบกับการติดตามของเจ้าหน้าที่พบผู้ต้องสงสัยแล้ว 17 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุหรือไม่


 


ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ว่า ได้มอบหมายให้นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำเสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินการเร่งด่วน


 


นายดุสิต นนทนาคร เลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยว่า ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักธุรกิจ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียที่งดการเดินทางจากเดิม โดยหอการค้าไทยแจ้งต่อสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ ลงทุนติดตั้งกล้องวงจรปิดเอง โดยให้ภาครัฐสนับสนุนลดภาษีในการติดตั้ง เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ภาคเอกชนดูแลตนเองจากความไม่สงบ และภาครัฐควรซ่อมแซมกล้องวงจรปิดที่ชำรุดอย่างเร่งด่วน รวมทั้งเร่งติดตั้งเพิ่มเติมหลังอนุมัติงบประมาณแล้ว


 


เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2550 ตำรวจได้รับแจ้งเหตุจากพนักงานร้านเซเว่น - อีเลฟเว่น สาขาตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลาว่า มีผู้นำวัตถุต้องสงสัยมาวางไว้ภายในร้าน จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ โดยใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลาย พบว่าภายในกล่องที่คนร้ายนำไปวางไว้เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า คนร้ายเจตนาหวังมุ่งทำร้ายประชาชนและสร้างสถานการณ์ในพื้นที่


 


พนักงานร้านเซเว่นฯ ระบุว่า พบชายต้องสงสัยทำทีเดินเข้ามาซื้อของ ก่อนจะนำวัตถุต้องสงสัยมาวางทิ้งไว้ภายในร้าน แล้วรีบวิ่งหนีออกไปอย่างรวดเร็ว จึงได้เร่งแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ เนื่องจากกลัวว่าจะเป็นการวางระเบิด


 


เวลา 15.00 น. เกิดเหตุคนร้ายยิงนายดลเราะหมัน ขะเลมะนัน อายุ 47 ปี ผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เสียชีวิตอยู่ริมถนนสายสะบ้าย้อย - ทุ่งพอ หมู่ 1 ตำบลทุ่งพอ เจ้าหน้าที่เชื่อเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net