Skip to main content
sharethis

ประชาไทภาคเหนือ รายงาน


 


 


ตัวแทนเครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญา 13 ชนเผ่า เข้าเจรจากับ ผศ.ดร.มานพ ภาษิตวิไลธรรม อธิการบดี มชร.


 


ประชาไท - 9 มีนาคม 2550 ตัวแทนเครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญา 13 ชนเผ่า ได้เข้าพบกับ ผศ.ดร.มาณพ ภาษิตวิไลธรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มชร.) เพื่อฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับกรณีปัญหากรณีที่เกิดขึ้นในสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา รวมถึงการยุบสถาบันฯ ไปเข้ารวมกับวิทยาลัยนานาชาติ ภูมิภาคลุ่มน้ำโขง


 


ในกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับการประพฤติตนไม่เหมาะสมของอดีตผู้อำนวยการสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษาที่หลอกให้นักศึกษามาเรียนโดยอ้างว่าจะมอบทุนให้เรียนฟรีนั้น ผศ.ดร.มาณพกล่าวว่าทาง มชร. จะตั้งคณะกรรมการเข้ามาสอบสวน ถ้าพบว่ามีความผิดจริงก็จะลงโทษทางวินัยกับอดีตผู้อำนวยการสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา และไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการสอน การบริหาร ใดๆ ทั้งสิ้น


 


"กรณีที่มีปัญหา คือ ที่มีการไปรับปากว่าจะมีการให้ทุนการศึกษา อันนั้นมหาวิทยาลัยไม่ทราบเรื่อง ต้องมีการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องว่าอาจารย์คนนั้นไปพูดจริงหรือไม่? มีนักศึกษาได้ยินกี่คน? คนไหน? มีพยานไหม? ถ้าไม่จริงก็แล้วไป แต่ถ้าปรากฏว่าจริงผมก็จะเสนอให้สภามหาวิทยาลัยหาเงินให้" ผศ.ดร.มาณพกล่าวต่อตัวแทนเครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญา 13 ชนเผ่า


 


โดยในเรื่องกรณีล่วงละเมิดทางเพศนั้นตัวแทนเครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญา 13 ชนเผ่าได้เสนอให้มีตัวแทนจากกลุ่มชนเผ่าเข้าไปเป็นคณะกรรมการสอบสวนหรือสังเกตการณ์การสอบสวนด้วย ซึ่ง ผศ.ดร.มานพเองยังไม่รับปากว่าจะสามารถทำได้หรือเปล่า แต่เสนอให้ตัวแทนเครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญา 13 ชนเผ่าใช้อำนาจตาม พรบ. ข้อมูลข่าวสารฯ ขอดูผลการสอบสวนได้


 


ส่วนกรณียุบรวมสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา เข้าไปเป็นเพียงหลักสูตรหนึ่งในมหาวิทยาลัยนานาชาติลุ่มน้ำโขง ที่กำลังจะตั้งขึ้นมานั้น นายมานพรับปากยืนยันว่ายังคงจะให้เครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญา 13 ชนเผ่าเข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งจะมีการหารือให้เกิดรูปธรรมในครั้งต่อไป


 


ซึ่งก่อนหน้าการก่อตั้งสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา (ที่กำลังจะถูกยุบรวมกับมหาวิทยาลัยนานาชาติลุ่มน้ำโขงนี้) มรภ.เชียงราย ได้เคยทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับเครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญา 13 ชนเผ่า (หรือเครือข่ายองค์กรภาคี) เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2547 ในด้านความร่วมมือทางวิชาการและงานด้านพัฒนาชาติพันธุ์


 


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ที่รัฐสภา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและความมั่นคงของมนุษย์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เชิญนายมานพให้ไปชี้แจง ซึ่งมีเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา รวมทั้งอาจารย์และนักศึกษาที่ร้องเรียน และผู้แทนสมัชชาชนเผ่าแห่งประเทศไทยเข้าร่วมประชุมด้วยนั้น


 

ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า อธิการบดี มรภ.เชียงรายได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงของเรื่องที่เกิดขึ้น รวมถึงพฤติกรรมในอดีตของผู้อำนวยการสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา ให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาเข้าไปร่วมหาข้อมูล และในส่วนของนักศึกษาทั้งหมดยังคงให้ศึกษาต่อไป ทั้งนี้จะให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับทุน หากไม่มีรายชื่อนักศึกษาทั้งหมด จะทำเรื่องเสนอไปยังสภา มรภ.เชียงราย เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้นักศึกษา รวมถึงการให้ทบทวนการยุบสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net