Skip to main content
sharethis

5 พ.ค. 2550 เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พระมหาบุญถึง ชุตินฺธโร ประธาน "รัฐสภาวนาราม" ออกแถลงการณ์ยืนยันที่จะชุมนุมเรียกร้องให้มีการบัญญัติให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญต่อไปจนกว่าจะมีสภาร่างรัฐธรรมนูญจะทำตามข้อเรียกร้อง


 


พระมหาบุญถึง กล่าวว่า สาเหตุที่รัฐสภาวนารามออกแถลงการณ์ดังกล่าวเพื่อป้องการบิดเบือนข้อเท็จจริง


จากกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ต้องการทำลายการชุมนุมขององค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย อาทิ ใบปลิวลึกลับ ที่มีรูปพระสงฆ์ประเทศเวียดนามเผาตัวตาย โดยอ้างว่าใบปลิวฉบับนั้นออกโดย "รัฐสภาวนาราม" ซึ่งประชาชนอาจจะเกิดความเข้าใจผิดได้ จึงต้องออกแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนและสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งยืนยันว่าพระสงฆ์จะไม่เผาตัวตายตามใบปลิวอย่างแน่นอน และภาพถ่ายดังกล่าวเป็นรูปเก่า ที่ถ่ายเมื่อ ปีพ.ศ.2506


 


"ฝ่ายที่ไม่ปรารถนาดีมันมีหลายฝ่าย เราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ก็เลยต้องออกแถลงการณ์บอกว่า เอกสารชิ้นนั้นไม่ได้เกิดที่พวกเราองค์กรพุทธ นอกจากนี้ยังมีบางพวกปล่อยข่าวว่าพระสงฆ์จะสลายการชุมนุมในวันที่ 7 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งในความเป็นจริงวันที่ 7 จะมีบางส่วนไปการประชุมกันที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ส่วนที่เหลือ จะชุมนุมหน้า "รัฐสภาวนาราม" กันอยู่" พระมหาบุญถึงกล่าว


 


พระมหาบุญยังได้ถึงกล่าวการชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วมอย่างบางตาว่า ขณะนี้เป็นช่วงระหว่างการหยุดพัก เพื่อเตรียมพร้อมชุมนุมครั้งใหญ่ในวันที่สภาร่างรัฐธรรมนูญแปรญัตติกันระหว่างวันที่25-27 พ.ค.นี้


 


สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของพระสงฆ์และฆราวาส บริเวณหน้ารัฐสภานั้น เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงพระภิกษุและฆราวาสเข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 20 คนเท่านั้น ขณะที่การอภิปรายของพระสงฆ์ได้ปรับ เปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่พูดสดเป็นการเปิดเทปที่บันทึกเสียงไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net