Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 21 มิ.ย.50    ส.ส.อเมริกัน 35 คนนำโดย ส.ส.เฮนรี แว็กซ์แมน ร่วมลงชื่อในจดหมายถึงนางซูซาน ชว็อปป์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนการจัดให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) เรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะมีผลให้ไทยอาจถูกตัดสิทธิพิเศษทางการค้า (GSP) ได้ หลังจากที่ไทยได้ประกาศมาตรการใช้สิทธิ (CL)กับยาติดสิทธิบัตร 3 ตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้


 


ทั้งนี้ ในรายงานของ USTR ระบุชัดเจนว่า การที่ไทยถูกทำให้อยู่ใน PWL เป็นเพราะการไม่ค่อยเคารพระบบสิทธิบัตร และขาดความโปร่งในกระบวนการประกาศใช้ซีแอล


 


"มันยากที่จะตีความการตัดสินนี้เป็นอย่างอื่น นอกจากเป็นการตอบโต้ประเทศไทยต่อการใช้ซีแอลเมื่อเร็วๆ นี้ มันเป็นการส่งสัญญาณผิดๆ ไม่ใช่เฉพาะกับไทย แต่กับทั่วทั้งโลกว่า การตระหนักถึงข้อยืดหยุ่นด้านสาธารณสุขในความตกลงทางการค้านั้นสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ


 


การตอบโต้เช่นนี้ยังเป็นไปในทิศทางตรงข้ามกับข้อผูกพันของสหรัฐที่ยึดมั่นว่าจะเคารพในสิทธิของประเทศต่างๆ ในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาในแนวทางของตนเองเพื่อดูแลเรื่องสาธารณสุขแก่ประชาชน" จดหมายระบุ


 


จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้ย้ายไทยออกจาก PWL และเพิกถอนการตอบโต้ใดๆ ที่มีต่อความพยายามด้านสาธารณสุขของประเทศไทย ทั้งยังเรียกร้องผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เคารพต่อสิทธิของสมาชิก WTO ซึ่งมีเสรีภาพในการใช้มาตรการยืดหยุ่นด้านสาธารณสุขทั้งหลายภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาขององค์การรการค้าโลก หรือ TRIPS และคำประกาศโดฮา ซึ่งได้รวมถึงมาตรการ CL ด้วย


 


ทั้งนี้ ส.ส.อเมริกัน ทั้ง 35 คนที่ร่วมลงชื่อในจดหมายนี้ได้แก่  HENRY A. WAXMAN , THOMAS H. ALLEN , LLOYD DOGGETT , FORTNEY "PETE" STARK , JOHN LEWIS ,


EARL BLUMENAUER , RAHM EMANUEL , JIM MCDERMOTT , JAMES P. MORAN , DIANE E. WATSON , HILDA L.SOLIS , JANICE D. SCHAKOWSKY ,


BARBARA LEE , BETTY MCCOLLUM , MAURICE D. HINCHEY , LOIS CAPPS


MICHAEL H. MICHAUD , JOHN F. TIERNEY , JOHM CONYEARS, JR. , MAXINE WATERS , RAUL M.GRIJALVA , CAROLYN B. MALONEY , LUIS V. GUTIERREZ , DENNIS J.KUCINICH , JAMES P. MCGOVERN , JOHN W. OLVER , LOUISE MCINTOSH SLAUGHTER , TAMMY BALDWIN , SHEILA JACKSON-LEE , MELVIN L.WATT , WM.LACY CLAY , PETER DEFAZIO , LINDA T. SANCHEZ , TOM LANTOS , CHRIS VAN HOLLEN


 


 


อ่านจดหมายของ ส.ส.อเมริกัน ได้ที่


 


http://www.house.gov/waxman/pdfs/thailand%20letter%20to%20ustr%2006-20-07.pdf


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net