Skip to main content
sharethis

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกกต.เพื่อพิจารณาถึงการขอเข้ามาสังเกตุการณ์เลือกตั้งของสหภาพยุโรป หรืออียู ว่า กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์โดยเห็นตรงกันว่าจะไม่เซ็นเอ็มโอยูกับอียู เนื่องจากตลอด 9 ปีที่ผ่านมากกต.ไม่เคยเซ็นเอ็มโอยูกับใคร ซึ่งเราเปิดโอกาสให้ทุกประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังเคยเชิญประเทศที่ไม่เคยมีความสัมพันธ์กับกกต.เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร เราให้สิทธิ เสรีภาพทุกอย่าง อย่างไรก็ตาม เราไม่จำเป็นต้องเจรจากับอียูอีก เพราะเรายืนยันว่าเราสามารถจัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม


 


"มตินี้ไม่ใช่การแข็งข้อหรือปิดประเทศ แต่เราเชื่อมั่นว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างเป็นมาตรฐานสากล เราไม่ได้กลัวการตรวจสอบ เรายินดีต้อนรับให้ทุกประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง รวมทั้งอียู แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องได้รับการรับรองการเลือกตั้งจากใคร ซึ่งเชื่อมติของกกต.จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะทูตอียูก็ได้บอกแล้วว่าเคารพการตัดสินใจของไทย และภายใน 1-2 วันนี้กกต.จะทำหนังสือแจ้งต่ออียูอย่างเป็นทางการ ซึ่งคงไม่แจ้งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพราะนายกฯ ได้มอบให้กกต.เป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้แล้ว"นายอภิชาต กล่าว


 


ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ได้นำเอกสารที่เป็นข้อมูลการหารือระหว่างเลขาฯกกต.กับทูตอียูมาร่วมพิจารณา โดยประเด็นหลักที่มีการหารือกันคือ จะเซ็นเอ็มโอยูหรือไม่ ซึ่งกกต.ทั้ง 5 เห็นว่า ไม่ควรเซ็น ที่ประชุมจึงไม่ได้พิจารณาในรายละเอียดอื่นๆ ทั้งนี้ เราก็ไม่ขัดข้องที่จะอียูเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งเพราะเชื่อว่าเขามีเจตนาดี ที่ต้องการเห็นพัฒนาการทางการเมืองของไทย อีกทั้งไม่มีเจตนาในการแทรกแซงอธิปไตยของไทย แต่เราจำเป็นต้องปฏิบัติตามธรรมเนียมของเราที่ไม่เคยเซ็นสัญญากับประเทศใดมาก่อน มาปฏิบัติ


 


นายประพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมไม่ได้พิจารณากันว่าการเข้ามาของอียูนี้มีกลุ่มอำนาจเก่าหนุนหลังหรือไม่ เพราะเราไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ อีกทั้งทูตอียูก็ยืนยันชัดเจนว่าการเข้ามาครั้งนี้ไม่มีใครชักชวนและการตัดสินใจก็ไม่เกี่ยวกับใครให้การสนับสนุน ตัดสินใจด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่กกต.ก็ไม่ได้ปิดทางให้ประเทศอื่นเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง ยินดีอำนวยความสะดวกให้กับทุกประเทศ


 


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net