Skip to main content
sharethis

ศรายุธ   ตั้งประเสริฐ  รายงาน


 


25 มีนาคม 2551 ที่สำนักงานคุ้มครองและสวัสดิการแรงงาน (สสค.) จ. สระบุรี ผลการเจรจาแบบไตรภาคี ระหว่างสหภาพฯตัวแทนบริษัทฯ-ตัวแทนจากกระทรวงแรงงาน เนื่องในกรณีการยกเลิกสัญญาจ้างสมาชิกสหภาพแรงงาน ไทยอินดัสเตรียลแก๊ซ (TIG) สามารถได้ข้อยุติว่า ให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 9 คนกลับเข้ารายงานตัวเพื่อ กลับเข้าทำงานในบ่ายของวันรุ่งขึ้น( 26 มีนาคม 2551 )  ตัวแทนฝ่ายบริหารยังยืนยันให้คนงานทั้ง 9 คน ต้องไปเซ็นต์สัญญาจ้างงานเป็นคนงานเหมาช่วงของบริษัทเอสสตีมจำกัด ก่อนจนถึงเดือนมิถุนายน 2552 และในปีต่อไป ทาง TIG จะรับพวกเขาเป็นพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราวและยืนยันว่าจะรับพวกเขาเข้าเป็นพนักงานประจำไม่เกินเดือนมิถุนายน  2554 หรือเร็วกว่านี้หากปัญหาฟ้องร้องทางกฏหมายระหว่างนายจ้างกับสหภาพฯ มีข้อยุติ  และยืนยันว่าจะไม่ติดใจ กลั่นแกล้งหรือโยกย้ายคนงานทั้ง 9 คนโดยเด็ดขาด


              


นายฉัตรชัย  ไพยะเสน เลขาธิการ สหภาพฯ กล่าวว่า  เราได้ข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสหภาพฯและพนักงานทั้ง 9 คน โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของสหภาพฯ  สำหรับการเข้าไปสนับสนุนการต่อสู้  รวมถึงความมั่นใจในความมั่นคงในชีวิตการทำงานที่มีมากขึ้นกว่าเดิม   


นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ค่อนข้างพอใจในผลการเจรจรครั้งนี้ และขอถือเป็นการเริ่มต้นของเส้นทางการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับคนงานจ้างเหมา หนทางแห่งการต่อสู้นี้ยังอีกยาวไกล  เขายังยืนยันว่าเป้าหมายของสหภาพฯอยู่ที่ การให้เพื่อนของเราทั้ง 9 คนได้เป็นพนักงานประจำของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด ตามสิทธิของพวกเขา  และเป้าหมายสูงสุดคือ...สหภาพแรงงานจะต้องยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือและพร้อมที่จะเคียงข้างต่อสู้กับเพื่อนผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นแรงงานประเภทไหน...จะต้องไม่มีสิ่งใดมาแบ่งแยกสหภาพแรงงานออกจากผู้ใช้แรงงานโดยเด็ดขาด


นายสุรชัย สิงห์ปัสสา ตัวแทนผู้ใช้แรงงานที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้างกล่าวกับประชาไทว่า แม้ว่าข้อตกลงที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องของพวกตน แต่ถือว่าเป็นความร่วมมือและพยายามปรับข้อเสนอเข้าหากันของทั้งสองฝ่าย ที่เหลือก็คือการให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงใจของนายจ้าง ว่าจะปฏิบัติตามข้อเสนอที่ให้ไว้ในบันทึกการประชุมได้หรือไม่


 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง


รายงาน สหภาพแรงงาน กับการต่อสู้เพื่อคนงานจ้างเหมาค่าแรง


สมยศ พฤกษาเกษมสุข : วิพากษ์พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับสมน้ำหน้ากรรมกร


สภาผู้ป่วยจากการทำงาน ส่งสาส์นผ่านแรงงานภาคตะวันออก สนับสนุนสหภาพ TIG


พันธมิตรแรงงานผิดหวัง หลังแบกปัญหาพบ ป้าอุฯ พ้อ "กระทรวงแรงงาน" หรือ "กระทรวงนายจ้าง"


ข้อเสนอต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานเร่งด่วน   


สหภาพแรงงานตะวันออก ห่วง 9 แรงงาน TIG ถูกเลิกจ้าง จี้ทำตามกฎหมายรับกลับเข้าทำงาน


บทความ : จากไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ถึงสเต็ปสโตนส์ ลำพูน : ประชาธิปไตยของแรงงาน


อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์: "หลักประกันสำหรับแรงงานทุกคน"


ไทยอินดัสเตรียล เลื่อนจัดงานประจำปี อ้างสหภาพแรงงานชุมนุม ทำบริษัทเสียภาพพจน์


แรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส นัดชุมนุมให้"ไม่เสียงาน" ยังหวั่นกฎใหม่นายจ้าง ลดโอกาสสหภาพรวมตัว


สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ชุมนุมยาว ขอคุยนายจ้าง บรรจุ "พนง.เหมาช่วง" เป็น "พนง.ประจำ"


แรงงานพบป้าอุ เสนอการบ้านที่รัฐบาลควรทำ


สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สเตรียมเคลื่อนไหว หลังแรงงานจ้างเหมาช่วงถูกเลิกจ้าง

เอกสารประกอบ

รายงานการประชุม

บันทึกข้อตกลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net