Skip to main content
sharethis










 


 


จ๋ามตอง


ขิ่นโองมา


 


สองนักเคลื่อนไหวหญิง ซึ่งได้แก่ น.ส.จ๋าม ตอง นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนจากองค์กรเครือข่ายปฏิบัติงานสตรีไทยใหญ่ (SWAN) และ นางขิ่นโองมา นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยพม่า ได้รับรางวัลผู้นำระดับโลก หรือ "Global Leadership Awards" ประจำปี 2008 จากองค์กร Vital Voices Global Partnership


 


เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา น.ส.จ๋ามตอง และ นางขิ่นโองมา ได้เดินทางไปรับรางวัล ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา

โดยมีนางลอร่า บุช สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้มอบรางวัลดังกล่าว


 


ในปีนี้องค์กร Vital Voices Global Partnership ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าระดับสูงและผู้นำสตรีกว่า 1,000 คนเป็นสมาชิก ได้มอบรางวัลให้กับสตรีจำนวนแปดคนจากทั่วโลกในฐานะที่มีความกล้าหาญและสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนแก่ประชาชนระดับรากหญ้า รวมไปถึงการอุทิศตนเพื่อมนุษยชาติด้วยสติปัญญาอันหลักแหลม


 


น.ส.จ๋ามตองกล่าวถึงรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ว่า นานาชาติได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำงานของสตรีทั้งในพม่าและตามแนวชายแดน ที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า รวมถึงให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยตามแนวชายแดนอย่างจริงจัง


 


นอกจากนี้ น.ส.จ๋ามตองได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลทหารพม่าบังคับให้ประชาชนออกเสียงเห็นชอบกับรัฐธรรมนูญใหม่ในการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ว่า นานาชาติควรกดดันรัฐบาลพม่ามากกว่านี้ เพราะการที่รัฐบาลพม่าร่างรัฐธรรมนูญเองโดยกีดกันไม่ให้ตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมนั้นถือเป็นเรื่องที่ประชาชนทั้งในและนอกประเทศ รวมทั้งนานาชาติไม่ควรยอมรับ และตนเห็นว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ควรที่จะกดดันให้พม่าเกิดการเจรจา เพราะสิ่งที่รัฐบาลพม่ากำลังทำอยู่ขณะนี้ไม่ส่งผลดีให้กับประเทศแม้แต่น้อย


 


ก่อนหน้าเมื่อปี 2548 ที่ผ่านมา น.ส.จ๋ามตองได้รับการเชิญจากนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาเพื่อพูดคุยถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพม่า นอกจากนี้ เธอยังทำงานช่วยเหลือด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยใหญ่จากพม่าอีกด้วย


 


ด้านนางขิ่นโองมา ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานขององค์กร Asia Pacific People"s Partnership on Burma ประจำประเทศไทย ซึ่งทำงานร่วมกับองค์กรต่าง ๆ ในการกดดันรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า


 


(ที่มา/Irrawaddy, Mizzima, เว็บไซต์ข่าว www.mongloi.org)


 






 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net