Skip to main content
sharethis

วันนี้ (18 ก.ค.) นายศรีราชา เจริญพานิช เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่าความคืบหน้าในการรับสมัครผู้ตรวจการแผ่นดินหลังจากที่เปิดรับสมัครบุคคลที่สนใจมาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินแทนนายพิเชต สุนทรพิพิธ ที่หมดวาระลงไปนั้น ปรากฏว่าเมื่อปิดการรับสมัครมีอดีตข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และอดีตส.ว.ให้ความสนใจมาสมัครเกินความคาดหมายรวมแล้ว 81 ราย อาจเป็นเพราะมีการประชาสัมพันธ์และได้รับความร่วมมือจากสื่อและชวนกันแบบปากต่อปาก อีกทั้งอาจเห็นว่าผู้ตรวจการแผ่นดินปัจจุบันมีอำนาจมากขึ้นก็ได้


 



นายศรีราชา กล่าวด้วยว่า จากนี้ก็จะรีบส่งรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดไปให้บรรดาหน่วยราชการไม่ต่ำกว่า 25 หน่วยงานทำการตรวจสอบว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่เพื่อเสนอให้กรรมการสรรหาได้พิจารณา ในนัดแรกวันที่ 25 ก.ค.นี้เวลา 15.00 น.หรือหากไม่สามารถหาข้อยุติได้ก็อาจจะเพิ่มการประชุมในวันที่ 26ก.ค.นี้ด้วยเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง1คนเสนอให้วุฒิสภาได้รับทราบ โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องได้รับคะแนนไม่น้อยกว่า 2 ใน3หรือ5คะแนนจากจำนวนกรรมการสรรหาฯซึ่งมีจำนวน 7 คน


 



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับรายชื่อผู้สมัคร 81รายมีผู้ที่มีชื่อเสียง อาทิ พล.ร.อ.เกาะหลัก เจริญรุกข์ อดีตส.ว. พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง อดีต สนช. พล.ร.อ.ประเสริฐ บุญทรง อดีตผบ.ทร. พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.อดิเรก จำรัสฤทธิรงค์ อดีตสนช. พล.ต.ท.ถาวรศักดิ์ เทพชาตรี อดีตผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.ชาญ วัฒนธรรม รองผู้บังคับการกองคดี สตช. นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตส.ว. นายนิพันธ์ วิเชียรน้อย นักวิชาการ นายชัยเชต สุนทรพิพิธ อดีตคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) นายเกรียงศักดิ์ วัฒนวรางกูล อดีตคตง. นายวิมุติ บัวจันทร์ อดีตผวจ.สมุทรสาคร นางผานิต นิติทัณฑ์ประภาส อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายเจด็จ อินสว่าง อดีตปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา นายภิรมย์ สิมะเสถียร รองปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา นายวิทย์ รายนานนท์ อดีตส.ว. นายปรีชา ปิตานนท์ อดีตส.ว.เป็นต้น


 



อนึ่ง ผู้ตรวจการแผ่นดินถือเป็นองค์กรหนึ่งตามรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจหน้าที่สำคัญในการตรวจสอบการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างของรัฐและการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญและองค์กรในกระบวนการยุติธรรมนั้น


 


 


ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์


สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net