Skip to main content
sharethis





 


เมื่อวันที่ 22 ก.ค.51 เวลาประมาณ 13.00 น. ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงและกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดจำนวนกว่า 200 คน เดินทางกลับจากการยื่นหนังสือต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่รำพึงเพื่อคัดค้านการเช่าที่สาธารณะหมู่ที่ 1 ต.แม่รำพึง ของบริษัท สหวิริยา เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็ก ขณะที่ขบวนรถขับผ่านโรงแรมเวสเทิร์น ได้มีกลุ่มชายวัยรุ่นจำนวนกว่า 30 คน ขว้างปาก้อนหินและขวด เข้าใส่ขบวนรถชาวบ้าน รวมทั้งมีการยิงปืนข่มขู่อีกจำนวน 3 นัด ซึ่งภายหลังเหตุการณ์ขบวนรถชาวบ้านได้มาหยุดรถลงที่บริเวณตลาดบางสะพานเพื่อตรวจสอบความเสียหาย พบว่ามีรถกระบะกระจกแตก 1 คัน และมีรถได้ความเสียหายมีรอยขีดข่วนอีกหลายคัน



 


นางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดกล่าวว่า การที่ชาวบ้านโดนสกัด ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ขบวนรณรงค์ในวันนี้เชื่อว่าเป็นผลมาจากการเคลื่อนไหวของชาวบ้านที่ไปยื่นหนังสือคัดค้านรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการนำเสนอข้อมูลของชาวบ้านทำให้ สผ.ตีกลับรายงานอีไอเอของโรงถลุงเหล็ก เพื่อให้มีการศึกษาประเด็นเพิ่มเติมอีกว่า 20 ประเด็น ซึ่งทำให้กลุ่มทุนไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะภายหลังที่กลับมาเกิดความรุนแรงในพื้นที่อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเมื่อวันก่อนได้มีการลอบยิงบ้านนายสุพจน์ ส่งเสียง ซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่ม และในวันนี้ก็มีกลุ่มวัยรุ่นเข้าสกัดขบวนชาวบ้านอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายแต่อย่างใด


 


"อีกสาเหตุหนึ่งที่เชื่อว่ากลุ่มทุนในพื้นที่เกิดความไม่พอใจ และส่งผลให้เกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่องเป็นเพราะว่า เราได้ทำการตรวจสอบเรื่องที่ดินของบริษัท สหวิริยา ที่ระบุอยู่ในรายงานอีไอเอ พบว่าแนวสายพานลำเลียงที่ใช้ขนถ่ายถ่านหินและสินแร่เหล็ก กำลังมีปัญหาถูกกรมที่ดินสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ซึ่งข้อมูลนี้ไม่ถูกรายงานในการชี้แจงของบริษัทต่อคณะผู้ชำนาญการ สผ. แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังพบว่าที่ดินหลายสิบแปลงที่กรมที่ดินสั่งเพิกถอนนั้นถือครองโดยบริษัทหลายบริษัทที่ล้วนแต่เป็นบริษัทในเครือของสหวิริยาทั้งสิ้น โดยตอนนี้เป็นที่ตั้งของโรงงานเดิม โดยเฉพาะในส่วนของท่าเรือน้ำลึกซึ่งมีการนำที่ดินไปค้ำประกันกับธนาคารนครหลวงไทยโดยขอกู้เงินมา 971 ล้านบาท  ซึ่งเราเชื่อว่ายังมีที่ดินอีกมากที่มีปัญหา ตอนนี้กำลังตรวจสอบอยู่" นางจินตนากล่าว


 


นางจินตนากล่าวต่อว่า การเคลื่อนไหวในวันนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการตรวจสอบเรื่องที่ดินของชาวบ้านที่พบว่าบริษัทสหวิริยาเข้ายื่นขออนุญาตเช่าที่สาธารณะในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.แม่รำพึง เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็ก โดยชาวบ้านพบการติดประกาศของสำนักงานที่ดินเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2551 ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการขอใช้ที่ดินดังกล่าว ที่อบต.แม่รำพึงและสำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สาขาบางสะพาน


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net