Skip to main content
sharethis





 





ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯร่วมกันพัฒนาทางสาธารณะ หมู่ที่ 1 - 7 (บ้านดอนสำราญ) - (ดอนมันแกว)


 


21 .. 51 - เวลาประมาณ 9.00 น. ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.แม่รำพึง และชาวบ้านที่ร่วมคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็กได้ร่วมกันปรับปรุง พัฒนาเส้นทางสาธารณะหมู่ที่ 1 บ้านดอนสำราญ - ดอนมันแกว (หลังศาลาหมู่บ้านดอนสำราญ)


 


โดยนายสมหวัง พิมสอ กลุ่มผู้นำชาวบ้านพัฒนาทางสาธารณะกล่าวว่า "ที่มาร่วมกันปรับสภาพทางให้ใช้สะดวกยิ่งขึ้นเนื่องจากเส้นทางดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่ใช้กันมาเนิ่นนานแล้วแต่ช่วงหนึ่งชาวบ้านไม่ค่อยกล้าใช้เส้นทางเพราะเมื่อนำรถเข้ามาในเส้นทางดังกล่าวจะถูกขัดขวางโดยการโรยตะปูเรือใบตลอด เพื่อเจตนาไม่ให้ชาวบ้านได้ใช้เส้นทางได้ดังเดิมและทางก็จะหมดสภาพการใช้ไป และจะนำไปสู่ข้ออ้างในการขอเช่าใช้ทางสาธารณะของกลุ่มทุนใหญ่ในพื้นที่ในเครือสหวิริยา แต่ชาวบ้านก็ยังคงใช้ทางอยู่ตามปกติอย่างต่อเนื่องตลอดมา


 


และเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมาได้มีเวทีประชาคมของชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านดอนสำราญเรื่องการจัดรับฟังความคิดเห็นกรณีการขอใช้และปรับเปลี่ยนทางสาธารณะสายหลังศาลาหมู่บ้านหมู่ที่1 (บ้านดอนสำราญ)- ( ดอนมันแกว ) ณ. ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 โดยมีมติในที่ประชุมว่าชาวบ้านไม่ต้องการให้เช่าทางสาธารณะดังกล่าวจำนวน 215 คน จากผู้เข้าร่วมในเวทีประชาคมทั้งหมด 215 คนเช่นกัน โดยตัวแทนชาวบ้านได้เข้ายื่นหนังสือการคัดค้านการเช่าใช้ทางสาธารณะพร้อมแนบสำเนาบันทึกการประชุมและรายชื่อผู้เข้าร่วมการประชุมในเวทีประชาคมต่อนายอำเภอบางสะพาน และ ที่ดินสาขาบางสะพาน ไว้แล้ว


 


ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านที่ไม่ยอมให้เอกชนเช่าใช้ทางสาธารณะดังกล่าวจึงร่วมมือกัน ออกเงินทุน และช่วยแรงคนละเล็กคนละน้อยเพื่อช่วยกันปรับปรุงทางสาธารณะเพื่อให้เป็นทางที่ใช้สะดวกยิ่งขึ้นต่อไป"


 


และในวันเดียวกันนี้ที่ อบต.แม่รำพึง ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการจัดทำเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่องทางสาธารณะเส้นดังกล่าวเช่นกัน โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมเพียงเป็นจำนวนกว่า 100 คน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ได้ออกเสียงในเวทีประชาคมที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ไปแล้วนั้นไม่ได้เข้าร่วมเวทีที่ อบต.แต่อย่างใด เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าหากเข้าร่วมในเวทีดังกล่าวอาจจะไม่ได้รับความปลอดภัย เพราะหากแสดงความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการให้เช่าทางสาธารณะดังกล่าวอาจได้รับอันตรายจากกลุ่มอันธพาล เหมือนกับเหตุการณ์ในวันที่ 19 ธ.ค. 50 ที่ชาวบ้านถูกทำร้ายในขณะยื่นหนังสือต่อนายก อบต.ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย ซึ่งในวันนี้มีกลุ่มคนดังกล่าวขับรถกะบะโดยมีชายฉกรรจ์สวมหมวกไหมพรมนั่งท้ายจำนวน 3-4 คันขับวนเวียนไปมาระหว่างหมู่บ้านดอนสำราญกับ อบต.แม่รำพึงตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net