Skip to main content
sharethis

วานนี้ (10 ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีรัฐบาลแห่งชาติ หากได้รับการเสนอชื่อในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเชื่อว่า รัฐบาลแห่งชาติจะเป็นทางออกให้กับประเทศ ซึ่งได้มีหารือกับทุกพรรคการเมืองแล้ว และการเสนอแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลพิเศษนี้ จะกำหนดภารกิจเฉพาะ และเงื่อนเวลาที่ชัดเจน แต่ยอมรับว่า ไม่สบายใจ เพราะจะไม่มีฝ่ายค้าน ดังนั้น เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเชิญทุกพรรคการเมืองมาหารือ และต้องเปิดใจให้กว้างว่าจะนำพาบ้านเมืองเดินหน้าไปได้อย่างไร แต่หากพรรคพลังประชาชน จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ก็สามารถทำได้


 


ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ให้เหตุผลในการโน้มน้าวพรรคการเมืองอื่น ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะหาทางออกให้กับบ้านเมืองจริงๆ โดยเหลือเวลาอีกกว่า 40 ชั่วโมง และขอให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกัน โดยยังไม่ต้องมีการเสนอตัวนายกรัฐมนตรี ส่วนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะยอมรับได้หรือไม่ เห็นว่า ไม่มีทางออกไหนที่ทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องสร้างรัฐบาลที่มีพลังดึงทุกฝ่ายมาพูดคุยกัน โดยไม่ให้เสียหลักการ และเชื่อว่า วันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) จะมีความชัดเจนในจุดยืนของแต่ละพรรคการเมือง พร้อมยืนยัน การตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


 


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ควรจะมีรัฐบาลซึ่งต้องมาแก้ไขปัญหาของประเทศชาติได้ และเห็นว่า ทางออกอีกทางหนึ่ง คือ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองบ้าง แต่สุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับจุดยืนของพรรคการเมือง โดยขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณา ดังนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา ซึ่งเคยรับประสานหาทางออกให้ประเทศ ควรเป็นเจ้าภาพในการเชิญพรรคการเมืองเพื่อมาหารือข้อยุติ


 


นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย และ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าววันนี้ (10 ก.ย.) ถึงผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะเป็นใคร  การแถลงของ 6 พรรคร่วมในวันพรุ่งนี้ เป็นการแถลงว่าจะร่วมมือกันทำงานต่อไป วันนี้พรรคพลังประชาชนได้เชิญพรรคชาติไทยเข้าร่วมรัฐบาล ได้ตอบรับที่จะทำงานร่วมกัน แล้วแต่พรรคพลังประชาชนว่าจะเสนอให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคชาติไทยไม่มีเงื่อนไขอะไร แต่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยตั้งข้อสังเกตว่าต้องเป็นคนที่เหมาะสม ประนีประนอม ยุติความขัดแย้ง เพื่อให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคพลังประชาชนเสนอนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้งจะรับได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าจะเสนอใคร  คาดว่าบ่ายวันพรุ่งนี้ จะมีความชัดเจนว่าใครคือนายกรัฐมนตรี หลังจากมีการประชุมพรรคพลังประชาชนและพรรคชาติไทย


 


ด้าน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แคนดิเดตตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามใดๆ เกี่ยวกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


 


ขณะที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวตอบข้อถามจะรับเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ ว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้ ขณะนี้  ทำหน้าที่เป็นแค่รักษาการนายกรัฐมนตรี เท่านั้น ส่วนจะได้ชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้วหรือไม่ในการนัดแถลงของ 6 พรรคร่วมรัฐบาล พรุ่งนี้ นั้น ยังไม่ได้พูดคุยกัน


 


ส่วน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การประชุมส.ส.ของพรรคพลังประชาชนในวันพรุ่งนี้ คงจะเลื่อนไปก่อน ส่วนเรื่องการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี คนใหม่ ขณะนี้ อยู่ระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หารือพูดคุยกันอยู่  ส่วนต้องฟังเสียงประชาชน และเสียงของทุกๆ ฝ่ายหรือไม่ เห็นว่า ต้องฟัง ทุกๆ เสียงรอบด้าน


 


นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และ รักษาการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงการร่วมงานกับพรรคพลังประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล ว่าเวลา 11.00 น. พรุ่งนี้จะมีการประชุมพรรคและน่าจะมีคำตอบในตอนนั้น


 


ด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย และ รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ต้องรอให้พรรคพลังประชาชน และ พรรคชาติไทย ประชุมกันก่อน


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า  พรรคประชาธิปัตย์เสนอแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ พรรคชาติไทยจะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ทำเรื่องนี้หรือไม่ เพื่อให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย กล่าวว่า ได้ยินเรื่องนี้ทางโทรทัศน์ และยังไม่ได้รับการทาบทาม และ ยังไม่ถึงขั้นนั้น


 


ที่มา: ไทยรัฐและผู้จัดการออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net