Skip to main content
sharethis


 


ครูศรีจันทร์ พุ่มพวง อดีตครูใหญ่โรงเรียนวัดสวนขัน ตำบลสวนขัน อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช อายุ 91 ปี ในสมัยที่สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยังเรียนชั้นประถม 1 - 4  ที่โรงเรียนแห่งนี้


 


"ต้องบอกว่าดีใจและภูมิใจที่ลูกศิษย์ได้เป็นถึงผู้บริหารสูงสุดของประเทศ แต่ถึงจะใหญ่โตแค่ไหน ผมก็ยังจำคำพูดหนึ่งของคุณเสนาะ เทียนทอง(หัวหน้าพรรคประชาราช) ที่เคยพูดถึงคุณทักษิณ ชินวัตร(อดีตนายกรัฐมนตรี พี่เขยของสมชาย วงศ์สวัสดิ์) ไว้ครั้งหนึ่งว่า "ถึงจะเก่งก็ไม่เก่งเกินกรรม และถึงจะใหญ่ก็ไม่ใหญ่เกินโลง"


 


ดีใจและยินดีด้วย เพราะสมชายเป็นลูกศิษย์ของเรามาตั้งแต่เขาแรกเข้าโรงเรียน ยังจำได้ว่าเขาเข้ามาเป็นยังไง สมชายนิสัยดี อยู่ดี เรียนก็ดี ได้เป็นหัวหน้าชั้นมาตลอดจนถึงชั้นประถม4


 


เขาได้เป็นหัวหน้าห้อง เพราะนิสัยดี เข้าสังคมเก่ง เพื่อนๆเชื่อฟัง เป็นแบบอย่างที่ดีนักเรียนคนอื่นๆได้ ขณะเดียวกันการเรียนก็ดีกว่าคนอื่นๆ รวมทั้งพี่ๆน้องๆของเขาเอง


 


ที่ผ่านมาสมชายมาเยี่ยมผมอยู่บ้าง ล่าสุด ก็ตอนเป็นรัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ และรองนายกรัฐมนตรี โดยเชิญผมไปที่โรงเรียน


 


สมชายไปเรียนที่กรุงเทพฯ เช่นเดียวกับพี่ชาย และน้องสาว เมื่อลูกไปเรียนที่กรุงเทพฯได้งานทำที่กรุงเทพฯ ทำให้พ่อแม่ซึ่งแก่ชรามาก ไม่มีคนดูแล จึงต้องย้ายตามลูกไปอยู่กรุงเทพฯด้วย


 


สมัยที่ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ตั้งสมชาย เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม คุมข้าราชการในกระทรวง ผมคิดว่าไม่มีใครกล้าฟ้องทักษิณแน่ ทักษิณก็เลยเอิด


 


ผมเห็นว่าสมชาย เป็นลูกศิษย์ที่ดี เขาไม่ลืมตัว อย่างเช่น เวลาที่ต้องออกหน้าก็มักให้รองปลัดกระทรวงออกหน้าแทน เขาก็ออกหน้าเป็นบางครั้ง แสดงว่าเป็นคนไม่ลืมตัว ไม่ตามใจพี่เมียจนเกินไป


 


ที่ผมสามารถเล่าอย่างนี้ได้ เพราะผมสนใจ ปัญหาการเมือง ติดตามสถานการณ์อยู่เรื่อยๆ เพราะถือว่าครู เป็นปูชนียบุคคล ของชาวบ้าน เวลาเขามีอะไรก็มาถามครู ครูซึ่งมีความรู้เล็กๆน้อยๆอยู่บ้าง ก็บอกไป


 


ปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้นตอนนี้ เชื่อว่าแก้ยาก เพราะจำลอง (พลตรีจำลอง ศรีเมือง) กับคณะมันตั้งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขึ้นมา แล้วยกในหลวงมา คนสงสารในหลวง ก็เลยเข้ากับจำลองมาก


 


ผมเองก็เป็นญาติกับตระกูลวงศ์สวัสดิ์เหมือนกัน เพราะรุ่นแม่ผมก็นามสกุลวงศ์สวัสดิ์ ผมรู้จักกับพ่อของสมชาย ตั้งแต่บวชเรียนมาด้วยกัน ดั้งเดิมก็เป็นชาวบ้านสวนขันมาตั้งแต่เกิด


 


พ่อของสมชาย ชื่อ เจิม ชาวบ้านเรียก หลวงเจิม ผมตั้งให้พ่อสมชายเป็นกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนวัดสวนขัน เพราะเห็นว่าเขาเอาใจใส่เรื่องการเรียนการสอนมาก


 


แม้ว่าสมชายจะเป็นน้องเขยของทักษิณ แต่ทักษิณก็ไม่สามารถเอาเงินมาซื้อคนใต้ได้ เชื่อว่าสมชายจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีได้ เพราะเขาเป็นผู้พิพากษามาก่อน คนภาคใต้ ไม่เกลียดสมชาย นอกจากเกลียดคุณทักษิณ


 


คนใต้มีตัวอย่างของคนดีที่ได้เป็นใหญ่เป็นโตระดับนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 2 คน คือ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และนายชวน หลีกภัย ถึงใครจะว่า ชวน เชื่องช้า ก็ไม่เป็นไร  แต่เขาถือกฎหมาย และไม่โกง


 


อยากจะฝากไปถึงสมชาย ว่า 1 อย่าลืมตัว 2 ให้ทำเพื่อแผ่นดินอย่าทำเพื่อเมืองนครศรีธรรมราชอย่างเดียว 3 ต้องเป็นคนสุจริต เป็นคนดี โดยเอาพลเอกเปรม และนายชวนเป็นตัวอย่าง


 


ถ้าสมชาย ไม่ได้เป็นคนใต้ แต่เป็นคนของทักษิณ ก็จะมีปัญหาเพียงเล็กน้อย ถ้าเขาเป็นคนดี เพราะการทำความดีเท่านั้นที่สามารถเอาชนะคนใต้ได้"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net