Skip to main content
sharethis


แหล่งข่าวตรงชายแดนเปิดเผยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนทางตอนใต้ของรัฐฉานยังคงมีให้เห็นต่อเนื่อง ทำให้ตัวเลขของชาวไทยใหญ่ที่หนีเข้าชายแดนไทยยังคงเพิ่มสูงขึ้น

 


จายปานตี วัย 28 หนึ่งในชาวบ้านจากเมืองกุ๋นฮิงที่เพิ่งหนีเข้าชายแดนไทยด้าน อ.ฝางเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาเปิดเผยว่า  ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่  524 และทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 246 ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองกุ๋นฮิง ทางตอนใต้รัฐฉานยังคงบังคับใช้แรงงานชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น บังคับให้เป็นยามในเวลากลางคืนและสร้างฐานที่มั่นของทหาร เป็นต้น


 


จายปานตีเปิดเผยอีกว่า ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนต้องทำงานให้ทหารอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน ซึ่ง หากชาวบ้านคนไหนไม่ทำงานให้ทหารจะถูกเรียกเก็บเงินวันละ 1,500 จั๊ต(41 บาท ) ในขณะที่หญิงม่ายถูกเรียกเก็บเงินคนละ 2,500 จั๊ต(69 บาท) ส่วนผู้ที่ขาดงานจะต้องจ่ายเงินให้กับทหาร 10,000 จั๊ต(276 บาท)  ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากไม่มีเวลาประกอบอาชีพของตัวเองได้ จนทำให้ชาวบ้านจำนวนมากหนีเข้าชายแดนไทยเพิ่มมากขึ้น


 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า ขณะที่ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่  569 จากเมืองเชียงตองได้เข้าไปลาดตระเวนในเมืองกุ๋นฮิงได้บังคับผู้ใหญ่บ้านไปเกณฑ์ชาวบ้านจำนวนมากมาเป็นลูกหาบแบกอาวุธและนำทาง  โดยทหารพม่าได้ทำร้ายร่างกายจายหนั่นต่า วัย 28 ปี ชาวบ้านจากหมู่บ้านทรายขาว เมืองเชียงตองจนได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก เนื่องจากไม่สามารถบอกเส้นทางลัดไปฐานที่มั่นของกองกำลังต่อต้านรัฐบาลพม่าได้  (S.H.A.N 17 ก.ย.51)


 


  


ทหารพม่าเรียกเก็บเงินชาวบ้านซื้ออาวุธ  - อ้างเพื่อปกป้องประชาชน


 


พันเอกจ่อมิ้น ผู้บัญชาการทหารด้านยุทธวิธีของกองพันทหารราบที่ 31 ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองจ่อซา เรียกเก็บเงินชาวบ้านในหมู่บ้านเยงเย ทางตอนใต้ของรัฐมอญ เพื่อนำไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ โดยอ้างเพื่อคุ้มครองชาวบ้านในพื้นที่


 


ทั้งนี้ ทหารจะเรียกเก็บเงินชาวบ้านหลังคาเรือนละ 10, 000- 30,000 จั๊ต (276 - 829 บาท) ขึ้นอยู่กับรายได้ของชาวบ้านและราคาอาวุธที่ทหารพม่าจะซื้อ ในขณะที่หมู่บ้านเยงเยมีบ้านเรือนกว่า 364 หลังคาเรือน พันเอกจ่อมิ้นเรียกประชุมและบอกกับชาวบ้านเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมาว่า ทางทหารต้องการเงินจำนวน 1 ล้านจั๊ต(27,624 บาท)สำหรับซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารในครั้งนี้ แต่ไม่มีรายละเอียดว่า ทหารพม่าจะซื้ออาวุธจากที่ไหน


 


อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า ทหารพม่าจะเรียกเก็บเงินซื้ออาวุธทางทหารอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทหารเรียกเก็บเงินเพื่อนำไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์โดยอ้างเพื่อคุ้มครองประชาชน  แต่เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทหารพม่าเองที่เป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนและชนกลุ่มน้อยในประเทศ   (IMNA 16 ก.ย.51)


 


 


 



 


 


 


 


 


--------------------------------------


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 


 


 


 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net