Skip to main content
sharethis

15 พ.ย. 51 - สำนักข่าวต่างประเทศอ้างรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ในวันนี้ ที่ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้หย่าขาดจากคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยาที่อยู่กินกันมา 32 ปีแล้ว โดยทั้งสองได้จดทะเบียนหย่ากันที่สถานกงสุลไทยในฮ่องกง และพ.ต.ท.ทักษิณ ได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับพันธมิตรทางการเมืองที่ไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับเขาที่ฮ่องกงเมื่อเย็นวันศุกร์


 


จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงเหตุผลที่ทั้งสองตัดสินใจหย่าขาดจากกัน แม้สื่อหลายฉบับจะคาดการณ์ว่า เป็นการเคลื่อนไหวทางกฎหมาย เพื่อพยายามเอาเงิน 76,000 ล้านบาทของครอบครัวที่ถูกทางการอายัดไว้ในธนาคารของไทย เนื่องจากทรัพย์สินส่วนใหญ่ของตระกูลชินวัตรเป็นชื่อของคุณหญิงพจมาน


 


ข่าวการหย่าร้างมีขึ้นเกือบ 1 เดือน หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำตัดสินจำคุกอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณเป็นเวลา 2 ปี ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบให้ภรรยาเข้าประมูลซื้อที่ดินรัชดาในราคาต่ำกว่าความเป็นจริง สมัยที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2546 ขณะที่คุณหญิงพจมานพ้นผิดในคดีนี้


 


รายงานข่าวระบุด้วยว่า อนาคตของครอบครัวชินวัตรที่พากันหนีไปอยู่ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ต้องตกอยู่ท่ามกลางมรสุมเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังอังกฤษได้เพิกถอนวีซ่านักท่องเที่ยวของทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ซึ่งเป็นผลจากการถูกตัดสินความผิดในคดีต่าง ๆ


 


โฆษกกระทรวงต่างประเทศยืนยัน"ทักษิณ-พจมาน"โผล่ไปที่สถานกงสุลไทยในฮ่องกง


ทางด้านนายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ได้รับรายงานเพียงว่าบุคคลทั้งสองไปติดต่อเกี่ยวกับทะเบียนราษฎร ที่สถานกงสุล ณ ฮ่องกง ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายกงสุลใหญ่ ที่จะดำเนินการให้อยู่แล้วในกรณีของคนไทยที่อยู่ตางประเทศ อย่างไรก็ดี ไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นการดำเนินการในเรื่องใด



แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ได้รับทราบกระแสข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องทะเบียนสมรสของบุคคลทั้งสอง แต่ไม่สามารถยืนยันได้เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว


 


 


ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก, มติชนออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net