Skip to main content
sharethis

วันที่ 31 ธ.ค. สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย (สพป.) ออกแถลงการณ์จุดยืนและข้อเสนอต่อการแก้ไขปัญหาการเมือง โดยเรียกร้องให้ทุกกลุ่มพลังการเมืองมุ่งเน้นแนวทางสันติวิธีและการสานเสวนาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างจริงจัง และกลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นฝ่ายค้านและแนวร่วมในขณะนี้ไม่สมควรเดินซ้ำรอยวิถีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยขอให้นำเอาแนวทางการเคลื่อนไหวแบบ "อนามาตยาธิปไตย" (คือการใช้วิธีการอนาธิปไตยรับใช้อำมาตยาธิปไตย) ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาเป็นบทเรียน


 


เนื่องจากวิธีการของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทำให้เกิดการล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยโดยรัฐ


ประหารเงียบหรือซ่อนรูปของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งหากกลุ่มคนเสื้อแดงและแนวร่วมใช้วิธีการอนาธิปไตยนอกรัฐสภา


และนำให้เกิดความรุนแรงในการเคลื่อนไหวก็อาจนำไปสู่การรัฐประหารที่เต็มตัวหรือเปิดเผย


 


ประการที่สอง ให้กองทัพดำรงตนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาลทุกชุด มิใช่สถาบันที่มีอำนาจอิสระหรือเหนือรัฐบาลใด และจะต้องไม่กดดันหรือชักนำรัฐบาลให้หันเหจากวิธีการประชาธิปไตยทุกรูปแบบ


 


ประการที่สาม เสนอให้มีการประชุมร่วมกันระหว่างสามสภา คือ สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และ


สภาพัฒนาการเมือง เพื่อปรึกษาหรือถึงแนวทางการปฏิรูปและพัฒนาการเมือง ทั้งเฉพาะหน้าและในระยะยาว


โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาทางให้หลุดพ้นจากการแบ่งสีและแตกแยก ประเด็นปัญหารัฐธรรมนูญ ระบบการเลือก


ตั้งที่แข่งขันกันอย่างยุติธรรมและสุจริต วิถีทางอันชอบธรรมของการเมืองภาคประชาชนหรือภาคพลเมือง ระบบ


การถ่วงดุลอำนาจในระบอบประชาธิปไตย และแผนพัฒนาการเมือง


 


ประการที่สี่ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้โอกาสรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ได้บริหารงานไป


ก่อน แต่จะต้องเป็นไปอย่างเป็นอิสระโดยปราศจากการครอบงำของกองทัพ และกลุ่มอำนาจอื่นหรือกลไกใน


กระบวนการยุติธรรมอันมิใช่ประชาธิปไตยที่อาจแทรกแซงอำนาจบริหารและนิติบัญญัติ รวมทั้งขอให้ฝ่ายค้าน


(พรรคเพื่อไทยและพรรคที่เป็นพันธมิตร) ยอมเสียสละอำนาจที่ต้องพ่ายแพ้ในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่หันมา


เพิ่มสมรรถนะ ส.ส. ในการทำงานที่มีคุณภาพในรัฐสภาเพื่อตรวจสอบรัฐบาลทหารอุ้มและตุลาการเอียง และการ


เสริมสร้างการภาคเมืองภาคพลเมืองแนวสันติธรรมทดแทนแนวรุนแรง ล้มล้าง และมุ่งยึดอำนาจนอกรัฐธรรมนูญ


 


ประการที่ห้าเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการให้เกิดกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยโดยมีเป้าหมายเชิงระยะเวลาที่ชัดเจน และโดยการเปิดให้มีการมีส่วนร่วมที่หลากหลายจากกลุ่มพลังการเมืองกลุ่มต่างๆที่ประสงค์เข้าร่วมอย่างสมัครใจ


 






แถลงการณ์สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย (สพป.)


 


เรื่อง                  หนทางสู่สังคมประชาธิปไตย


 


เรียน                  ประชาชนชาวไทยที่รักและเคารพผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง


 


สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย (สพป.) (ดังรายชื่อพรรคการเมืองสมาชิกท้ายแถลงการณ์ฉบับนี้) ขอแถลงต่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนถึงจุดยืนและข้อเสนอของ สพป. ต่อการแก้ไขปัญหาการเมืองที่กำลังผ่านปี 2551 เข้าสู่ปี 2552 ดังต่อไปนี้


 


ขอให้ทุกกลุ่มพลังการเมืองมุ่งเน้นแนวทางสันติวิธีและการสานเสวนาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างจริงจัง และกลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นฝ่ายค้านและแนวร่วมในขณะนี้ไม่สมควรเดินซ้ำรอยวิถี


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยขอให้นำเอาแนวทางการเคลื่อนไหวแบบ "อนามาตยาธิปไตย" (คือการใช้วิธีการอนาธิปไตยรับใช้อำมาตยาธิปไตย)  ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาเป็นบทเรียน เนื่องจากวิธีการของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทำให้เกิดการล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยโดยรัฐประหารเงียบหรือซ่อนรูปของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งหากกลุ่มคนเสื้อแดงและแนวร่วมใช้วิธีการอนาธิปไตยนอกรัฐสภาและนำให้เกิดความรุนแรงในการเคลื่อนไหวก็อาจนำไปสู่การรัฐประหารที่เต็มตัวหรือเปิดเผย


 


ขอให้กองทัพดำรงตนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาลทุกชุด มิใช่สถาบันที่มีอำนาจอิสระหรืออยู่เหนือรัฐบาลใด  และจะต้องไม่กดดันหรือชักนำรัฐบาลให้หันเหจากวิธีการประชาธิปไตยทุกรูปแบบ


 


ขอเสนอให้มีการประชุมร่วมกันระหว่างสามสภา คือ สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และ


สภาพัฒนาการเมือง เพื่อปรึกษาหรือถึงแนวทางการปฏิรูปและพัฒนาการเมือง ทั้งเฉพาะหน้าและในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาทางให้หลุดพ้นจากการแบ่งสีและแตกแยก ประเด็นปัญหารัฐธรรมนูญ ระบบการเลือกตั้งที่แข่งขันกันอย่างยุติธรรมและสุจริต วิถีทางอันชอบธรรมของการเมืองภาคประชาชนหรือภาคพลเมือง ระบบการถ่วงดุลอำนาจในระบอบประชาธิปไตย และแผนพัฒนาการเมือง


 


ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้โอกาสรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ได้บริหารงานไปก่อน แต่จะต้องเป็นไปอย่างเป็นอิสระ โดยปราศจากการครอบงำของกองทัพ และกลุ่มอำนาจอื่นหรือกลไกในกระบวนการยุติธรรมอันมิใช่ประชาธิปไตยที่อาจแทรกแซงอำนาจบริหารและนิติบัญญัติ รวมทั้งขอให้ฝ่ายค้าน


(พรรคเพื่อไทยและพรรคที่เป็นพันธมิตร) ยอมเสียสละอำนาจที่ต้องพ่ายแพ้ในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่หันมาเพิ่มสมรรถนะ ส.ส. ในการทำงานที่มีคุณภาพในรัฐสภาเพื่อตรวจสอบรัฐบาลทหารอุ้มและตุลาการเอียง และการเสริมสร้างการภาคเมืองภาคพลเมืองแนวสันติธรรมทดแทนแนวรุนแรง ล้มล้าง และมุ่งยึดอำนาจนอกรัฐธรรมนูญ


 


ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการให้เกิดกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยโดยมีเป้าหมายเชิงระยะเวลาที่ชัดเจน และโดยการเปิดให้มีการมีส่วนร่วมที่หลากหลายจากกลุ่มพลังการเมืองกลุ่มต่างๆที่


ประสงค์เข้าร่วมอย่างสมัครใจ


 


สพป. จึงขอเรียกร้องให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคน สถาบันทุกสถาบันในสังคม พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ ได้พิจารณาสนับสนุนข้อเสนอข้างต้นเพื่อช่วยกันทำให้ประเทศชาติเริ่มการ


ปฏิรูปและพัฒนาประชาธิปไตยอย่างแท้จริงได้เสียที


 


ด้วยสันติธรรมประชาธิปไตยและสู่การสร้างสรรค์การเมืองอริยะในปี 2552


 


สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย (สพป.)


วันพุธที่ 31 ธันวาคม 2551


กรุงเทพมหานคร


 


หมายเหตุ


 


พรรคการเมืองที่เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย ได้แก่ พรรคสังคมธิปไตย พรรคแนวสังคมประชาธิปไตย พรรคแรงงาน พรรคชีวิตที่ดีกว่า พรรคแทนคุณแผ่นดิน พรรคราษฎรรักไทย พรรคสังคมไท พรรคเสียงประชาชน พรรคกสิกรไทย พรรคเสรีประชาไทย พรรคสยาม พรรคอธิปไตย พรรคเพื่อนเกษตรไทย พรรคชาติสามัคคี พรรคกฤษไทยมั่นคง พรรคจงมีสยาม พรรคพัฒนาประชาธิปไตย


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net