Skip to main content
sharethis


 



 



 



 



 


 


สำนักข่าว SHAN (05/01/52) รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 52 ที่ผ่านมา ประชาชนจากหลายชนชาติเช่น ไทย ไทยใหญ่ ไทลื้อ ไทเขิน ไทสิบสองปันนา ลาว พม่า และชนเผ่าต่างๆ จากทั่วทุกสารทิศรวมนับหมื่นคน แห่ร่วมงานวันเกิดครบ 46 ปี ครูบาศีลธรรม หรือ ครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสํวโร พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองสามเหลี่ยมทองคำ โดยงานวันเกิดครูบาปีนี้มีการจัดระหว่างวันที่ 2-5 ม.ค. 52 ที่สถานที่ปฎิบัติธรรมสร้างใหม่ ใกล้วัดเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย บนเนื้อที่กว่า 350 ไร่


 


โดยเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 ม.ค. ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ได้นำพาสาธุชนไหว้พระสวดมนต์ จากนั้นได้เทศนาธรรมแก่ประชาชนที่ร่วมงานเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง ต่อมาในช่วงเช้าของวันที่ 4 ม.ค. ได้มีพิธีทำบุญวันเกิดให้ท่านครูบา โดยท่านครูบาได้เจริญพรแก่สาธุชนที่ร่วมงานว่า ให้เป็นคนมีสติ รักใคร่แบ่งปันและให้รู้จักบุญคุณ ถ้าทำได้จะเกิดความสงบแก่ตัว


      


สำหรับงานบุญปีนี้ สังเกตเห็นได้ว่ามีชาวไทยใหญ่จากรัฐฉาน มาร่วมเป็นจำนวนมาก โดยได้เดินทางข้ามพรมแดนด้าน อ.แม่สาย และท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย มีผู้เข้าร่วมงานบางกลุ่มเดินทางไกลมาจากภาคเหนือ ภาคกลางของรัฐฉาน เช่าเหมารถมากันเป็นกลุ่มคณะ บ้างใช้ระยะเดินทางมา 2 -3 วัน บ้างก็ใช้เวลา 5 - 6 วัน ทำให้การจราจรบนท้องถนนที่มุ่งหน้าสู่บริเวณงานติดยาวนับกิโล


 


ทั้งนี้ จากการสำรวจรอบๆ งาน พบว่า ผู้มาร่วมงานได้ใช้ผ้าพลาสติกกางเป็นลักษณะเต้นท์และนอนกันกับพื้นเต็มทั่วทั้งบริเวณงาน โดยในส่วนของศาสนสถาน นอกจากเจดีย์และพระอุโบสถขนาดเล็ก ยังไม่มีการสร้างกุฏิ หรือ ศาลาแบบถาวร มีเพียงกระต๊อบแบบไม้ไผ่มุงด้วยหญ้าคาไว้เป็นที่พักพระภิกษุและญาติโยมเป็นหลังๆ เท่านั้น ส่วนอาหารมีผู้ใจบุญมาตั้งซุ้มโรงทานให้บริการแบบทานฟรีตลอดงาน


 


นอกนั้น ภายในงานมีการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องชื่อดังไทยใหญ่ที่เดินทางมาจากรัฐฉาน อาทิ นางนาง นางหมอกจ๋ามคำ นางหนุ่มมาว จายเจิงหาญ จายดวงทิพย์ จายหาญแลง พร้อมด้วยลิเกไทยใหญ่อีก 2 เวที และมีรำวงแบบพื้นบ้านของคนเชียงตุง


 


ทางด้าน แม่เฒ่านาง อายุ 52 ปี ชาวไทมาว จากอำเภอหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือกล่าวว่า ได้ยินชื่อเสียงของครูบาบุญชุ่มนานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้เห็นตัวจริง ในปีนี้ได้ตั้งใจไว้ว่าจะเดินทางมาร่วมงานวันเกิดของท่าน มาเห็นท่านแล้วภูมิใจ มาทำบุญแล้วรู้สึกหายเหนื่อย ปีหน้าจะมาอีก


 


ขณะที่คุณยายอิ่ง อายุ 45 ปี จากเมืองเกซี รัฐฉานภาคกลางก็กล่าวว่า อยากเห็นและอยากกราบไหว้ครูบาเจ้าบุญชุ่มมาก ทุกปีมีเพื่อนบ้านมากัน แต่ไม่ได้มาด้วย เพราะไม่มีเงินค่ารถ ในปีนี้ได้ขายข้าวที่ได้จากการทำนาจึงได้มีโอกาสมาร่วมงาน          


 


สำหรับประวัติ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร นั้น เป็นชาวอ.แม่สาย จ.เชียงราย มีบิดาเป็นชาวไทยอง จากรัฐฉาน มารดาเป็นชาวแม่สาย ได้บวชเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 11 ขวบ ต่อมาได้บวชเป็นพระภิกษุและได้ถือศีลปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด โดยไม่ฉันท์อาหารที่เป็นเนื้อหรือปลา จนได้ฉายาว่า "ครูบาศีลธรรมพ่อ"


 


โดยการถือศีลปฏิบัติธรรมของครูบาบุญชุ่มจะอยู่ในถ้ำเป็นส่วนใหญ่ ส่วนการจำพรรษาก็จะเปลี่ยนไปตามวัดหลายแห่งทั้งในอำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน หรือ ในรัฐฉาน พม่า ธิเบต ภูฎาน อินเดีย ศรีลังกา ทำให้ครูบามีศรัทธาญาติโยมเป็นจำนวนมาก ในแต่ละปีมีผู้มีจิตรศรัทธาร่วมจัดงานบุญเกิดให้ทุกปี โดยเมื่อปี 2550 ได้จัดที่ สถานที่ปฏิบัติธรรมบ้านแม่ลัว ม.1 ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานอย่างเนืองแน่นเช่นเดียวกัน


 


 


……………………………………………


 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Mail Scanner, and is believed to be clean.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net