Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่กระทรวงแรงงาน ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายเริงเดช ทองสุข อายุ 46 ปี ผู้ได้รับสิทธิ์การอบรมหลักสูตร ในโครงการต้นกล้าอาชีพ ว่า ตนเดินทางมาฝึกอบรมโครงการต้นกล้าอาชีพตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 1 เมษายน แต่เมื่อมาถึงทางเจ้าหน้าที่ได้เลื่อนการฝึกอบรมออกไปเป็นวันที่ 5 เมษายน โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลยังมีผู้มาลงรายงานตัวเข้ารับการฝึกอบรมไม่ครบจำนวน ทั้งนี้ ตนได้รับข้อความสั้น (SMS) จากเจ้าหน้าที่โครงการต้นกล้าอาชีพ เมื่อคืนวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา ให้มารายงานตัวเพื่อรับการฝึกอบรมในหลักสูตรอาหารจานสุขภาพ ในวันที่ 1- 5 เมษายน จึงเดินทางมาที่วิทยาลัยแรงงาน กระทรวงแรงงาน ทั้งที่วันนี้เป็นวันที่บริษัทที่ตนสมัครงานไว้เรียกตัวไปทำงานวันแรก แต่ก็ไม่ได้ไป เพราะหวังว่าจะได้รับการฝึกอบรมเป็นความรู้ แต่เมื่อมาถึงกลับมีป้ายประกาศติดไว้ว่าเลื่อนการอบรมออกไป และถ้ารอจนถึงวันที่ 5 เมษายน แล้วไม่ได้รับการฝึกอบรมก็จะเดินทางไปที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เพื่อติดตามสอบถามข้อเท็จจริง


 


"ผมเสียความรู้สึกมาก เพราะไม่คิดว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์ จะกลายเป็นรัฐบาลประชาธิปด ถ้าผมไม่ได้รับการอบรมจะไปหาฝ่ายค้าน ไปเป็นแนวร่วมชุมนุมกับฝ่ายค้าน เพราะรู้แล้วว่ารัฐบาลไม่ได้จริงใจที่จะช่วยเหลือ" นายเริงเดชกล่าว


 


ด้านเจ้าหน้าที่วิทยาลัยแรงงาน ชี้แจงว่า ได้รับข้อมูลจากสำนักนายกรัฐมนตรีว่า วิทยาลัยแรงงานต้องรับผิดชอบอบรมผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 20 คน ต่อ หลักสูตร ทั้งนี้ ตามกำหนดการของโครงการต้นกล้าอาชีพ ได้กำหนดให้ในวันที่ 30-31 มีนาคม เป็นวันรายงานตัว แต่ปรากฏว่า มีผู้มารายงานตัวไม่ครบตามที่ สปน.แจ้งไว้ จึงมีการแก้ไขปัญหาด้วยการเปลี่ยนเกณฑ์การเข้าอบรมเป็นผู้อบรมไม่น้อยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนที่ตั้งไว้ ซึ่งอยู่ประมาณ 14 คนต่อหลักสูตร แต่ครั้นเมื่อถึงวันที่ 1 เมษายน จะต้องมีการอบรมจริง ก็มีผู้เข้าอบรมไม่ถึง 14 คน ทาง สปน.จึงแจ้งว่า ให้รอถึงวันที่ 5 เมษายน หากไม่ครบ 14 คนต่อหลักสูตรให้ยกเลิกหลักสูตรดังกล่าวได้


 


น.ส.ส่งศรี บุญบา รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวชี้แจงกรณีที่มีผู้มาร้องเรียนว่า การอบรมโครงการ "ต้นกล้าอาชีพ" ในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งตามกำหนดการเดิมนั้นเป็นวันแรกในการเปิดฝึกอบรม ว่า กรมการจัดหางานมีหน้าที่รับผิดชอบเพียงการรับลงทะเบียนของผู้ฝึกอบรม และประกาศรายชื่อผู้ที่ได้ฝึกอบรมเท่านั้น ส่วนในเรื่องของการฝึกอบรมต้องสอบถามผู้ดูแลโครงการ คือ นายกนก วงษ์ตระหง่าน ประธานอนุกรรมการดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน (โครงการต้นกล้าอาชีพ) ว่าสาเหตุใดจึงเลื่อนการฝึกอบรมออกไปอีก 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ ผู้ที่ไปรอการฝึกอบรมโครงการต้นกล้าอาชีพ ในต่างจังหวัดจำนวนมาก ก็ได้มีการต่อว่ากรมการจัดหางานที่ไม่สามารถเปิดอบรมโครงการดังกล่าวได้


 


ด้านนายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวว่า ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการดังกล่าวทั้งหมด 1,400 ราย มีการเปิดฝึกอาชีพใน 120 หลักสูตร จากทั้งหมด 935 หลักสูตร ส่วนกรณีที่ กพร.เลื่อนการฝึกอบรมอาชีพโครงการ "ต้นกล้าอาชีพ" ออกไปนั้น เนื่องจากงบประมาณจำนวน 6,900 ล้านบาท ยังอยู่ในช่วงการพิจารณาของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อ สปน.จัดงบประมาณมาให้ กพร.แล้ว จึงจะเริ่มทำการฝึกอาชีพในโครงการดังกล่าวได้ ทั้งนี้ หลักสูตรที่มีผู้มารายงานตัวไม่ถึง 14 คน ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ลงทะเบียนนั้นก็จะทำการยุบหลักสูตรดังกล่าวไปรวมกับหลักสูตรอื่นที่สอดคล้องกัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม


 


 


ที่มา: http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=372320&lang=T&cat=


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net