Skip to main content
sharethis



 


ภาพการเดินขบวนเพื่อ "งาน ความยุติธรรมและปัญหาโลกร้อน" เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา


อันเป็นการเปิดฉากการประท้วงการประชุม G20 ที่กรุงลอนดอน


ตัวเลขของผู้เดินขบวนมีการประเมินแตกต่างกันไปตั้ง 3,000 จนถึง 40,000 คน


แล้วแต่ว่าเราจะไปถามใคร


(ที่มา: UK Indymedia)


 


 


 


 


ภัควดี วีระภาสพงษ์ แปลข่าวจาก CBC News, April, 1, 2009: http://www.cbc.ca/world/story/2009/04/01/g20-protests-london034.html?ref=rss


 


 


 




ผู้ประท้วงชุมนุมในย่านการเงินของลอนดอน


ในวันพุธก่อนที่การประชุมสุดยอด G20 จะเปิดฉากในวันนี้


 


 


ชายผู้หนึ่งถูกพบเสียชีวิตในการประท้วง G20 ในอังกฤษ ขณะที่ผู้ประท้วงหลายพันคนชุมนุมในย่านการเงินของกรุงลอนดอนในวันสุกดิบก่อนการประชุมสุดยอดจะเปิดฉากขึ้น


 


ตำรวจประจำกรุงลอนดอนกล่าวว่า ชายดังกล่าวล้มลงบนพื้นถนนใกล้ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ


 


ตำรวจยังไม่ได้ระบุสาเหตุการตายที่แน่ชัด


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่า มีประชาชนอย่างน้อย 4,000 คน แออัดอยู่ในบริเวณนั้น มีบางกลุ่มร้องตะโกนคำขวัญว่า "ทำลายเงินทิ้งซะ" ขณะเดินขบวนมาตามถนนที่เนืองแน่นไปด้วยผู้ประท้วง


 


ขณะเดียวกัน นักกิจกรรมที่ประท้วงเรื่องปัญหาโลกร้อนตั้งเต็นท์และนั่งประท้วงกันหน้าตึกประชุม ส่วนกลุ่มต่อต้านสงครามจัดรณรงค์อยู่อีกที่หนึ่ง รูปถ่ายจากการประท้วงแสดงให้เห็นว่า มีผู้ประท้วงบางคนเลือดอาบใบหน้า ฝ่ายตำรวจก็อ้างว่ามีเจ้าหน้าที่หลายคนได้รับบาดเจ็บ


 


ผู้ประท้วงต้องการเรียกร้องความสนใจจากผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งรวมทั้งนายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ของแคนาดาและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ ซึ่งมีหมายกำหนดการจะพบปะกันในการประชุมสุดยอดที่ลอนดอนในวันนี้


 


คาดว่าประเด็นสำคัญที่สุดในการประชุมของกลุ่มผู้นำประเทศคือปัญหาความตกต่ำของระบบเศรษฐกิจโลก


 


 




ผู้ประท้วงคลุมหน้าเดินขบวนในย่านการเงินของกรุงลอนดอนเมื่อวันพุธ


(ภาพจากเอพี)


 


 


นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายกอร์ดอน บราวน์ ได้หารือล่วงหน้ากับประธานาธิบดีโอบามามาก่อนแล้ว และออกมากระตุ้นให้ประเทศสมาชิกหามาตรการเร่งด่วนในการต่อสู้กับวิกฤตการณ์ทางการเงิน ผู้นำคนอื่น ๆ จะเข้าร่วมการรับประทานอาหารเย็นอย่างเป็นทางการในคืนวันพุธก่อนเข้าร่วมประชุมในวันพฤหัสฯ (2 เมษายน)


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปิดถนนทุกสายที่เข้าสู่ย่านการเงินและไม่อนุญาตให้ผู้ประท้วงเข้าหรือออกจากพื้นที่บริเวณนั้นอีก


 


มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลลาหยุด ท้องถนนจึงเรียงรายไปด้วยตำรวจหลายร้อยนาย ส่วนใหญ่ถือโล่ปราบจลาจล ในขณะที่บางส่วนอยู่บนหลังม้า


 


การประท้วงในสองสามจุดเริ่มกลายเป็นความรุนแรง ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งทุบกระจกหน้าต่างธนาคาร Royal Bank of Scotland แตก เขียนคำว่า "โจร" ไว้บนผนังด้านนอกและบุกเข้าไปในอาคาร ผู้สื่อข่าวประจำกรุงลอนดอนของสำนักข่าวซีบีซี แอนน์ แมคมิลแลน กล่าวว่า เธอเห็นบางคนแบกคอมพิวเตอร์วิ่งออกมาจากธนาคารด้วย


 


หลังจากได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลในเดือนตุลาคม กลุ่มธนาคารกลายเป็นสายล่อฟ้าที่กระตุ้นต่อมโทสะของสาธารณชน ซึ่งกล่าวโทษว่านายธนาคารคือตัวการที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจครั้งนี้


 


ถนนของเรา ธนาคารของเรา


ผู้ประท้วงบางกลุ่มโยนระเบิดสีและขวด พลางตะโกนคำขวัญว่า "ถนนสายนี้ ถนนของเรา! ธนาคารพวกนี้ ธนาคารของเรา!"


 


 


 




หุ่นขนาดเท่าคนจริงใส่หมวกทรงสูงห้อยจากไฟจราจรกลางถนน


ระหว่างการประท้วงหน้าธนาคาร Bank of England ในกรุงลอนดอนเมื่อวันพุธ


ป้ายที่ห้อยรอบคอหุ่นเขียนว่า "Eat the Bankers"


 


 


ผู้ประท้วงบางคนเรียกการประท้วงการประชุมสุดยอด G20 ครั้งนี้ว่า "เมษาการเงินหน้าโง่" (Financial Fool"s Day)


 


แมคมิลแลนบรรยายถึงอารมณ์ของการประท้วงว่า "ก้าวร้าวมาก"


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า ตำรวจหลายคนได้รับบาดเจ็บระหว่างการประท้วง แม้ตำรวจจะบอกว่า บรรยากาศคลี่คลายลงในช่วงบ่าย มีประชาชนอย่างน้อย 14 คนถูกจับจากการประท้วงครั้งนี้


เจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนถูกปาไข่และผลไม้ใส่
"มีการปาข้าวของจำนวนมากใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและมีการปะทะกันหลายครั้งกับเจ้าหน้าที่ที่กั้นถนน ทำให้มีการใช้ความรุนแรงต่อตำรวจมากขึ้น" เป็นคำพูดในแถลงการณ์ของฝ่ายตำรวจ


ส่วนรูปจากที่เกิดเหตุเป็นภาพตำรวจควงกระบอง ยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยฟุ้งกระจาย ในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนเดินออกมาพร้อมกับเลือดอาบศีรษะ


เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยเพื่อควบคุมการประท้วงครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ และมีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองย่านธุรกิจ ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ อาคารตลาดหุ้นลอนดอนและสถาบันการเงินอื่น ๆ


จอห์น รีส แกนนำการประท้วงต่อต้านสงคราม กล่าวแก่สำนักข่าวซีบีซีว่า การประท้วงที่เขาเข้าร่วมเป็นไปอย่าง "สันติ" เช่นเดียวกับปฏิบัติการของผู้ประท้วงส่วนใหญ่


"สื่อมวลชนมักตีข่าวเฉพาะด้านที่รุนแรงของการประท้วง พวกตำรวจก็เหมือนกัน" เขากล่าว


"ผมคิดว่ามันน่าเสียดายมาก แต่ผมก็เข้าใจดีว่า ทำไมประชาชนจึงโกรธแค้นมากกับประเด็นเหล่านี้


"มีการกระพือข่าวกันมากมายเรื่องกระจกหน้าต่างสองสามบานแตกในวันนี้ แต่มีความรุนแรงมากมายยิ่งกว่านี้เกิดขึ้นในระบบทุก ๆ วัน ลองคิดถึงคนหลายร้อยคนหรือหลายพันคนที่ตายในอัฟกานิสถานดูสิ"


นักการเงินได้รับคำเตือนล่วงหน้า
มารินา เปปเปอร์ นักเคลื่อนไหวชาวอังกฤษที่ช่วยจัดการประท้วง กล่าวว่าการปะทะกับตำรวจบานปลายหลังจากพื้นที่ถูกปิดกั้น


"ฉันคิดว่า ประชาชนเกิดความรู้สึกคับข้องใจเมื่อไม่ได้รับอนุญาตให้เดินขบวนเข้าไป....อุณหภูมิจึงเริ่มร้อนขึ้นมา" เปปเปอร์กล่าว


 




 


ตำรวจปิดกั้นย่านการเงินระหว่างการประท้วงในวันพุธ


 


 


ผู้ประท้วงชักหุ่น "นายอาชาทั้งสี่แห่งวันสิ้นโลก" อันเป็นสัญลักษณ์ของสงคราม ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ อาชญากรรมทางการเงินและภาวะไร้บ้าน


 


"ระบบทุนนิยมไม่ได้ตกอยู่ในวิกฤตการณ์ แต่ระบบทุนนิยมนั่นแหละคือวิกฤตการณ์" เปปเปอร์ยืนยัน "กำไรของคนไม่กี่คนที่ร่ำรวยอยู่แล้วกลับสำคัญมากกว่าความต้องการของประชาชนทั่วทั้งโลก"


 


นักการเงินได้รับคำเตือนล่วงหน้าไม่ให้ใส่สูท หลายคนเลือกใส่เสื้อผ้าลำลองหรืออยู่บ้านไปเลย แต่ก็มีนักการเงินบางคนเยาะเย้ยผู้ประท้วงด้วยการโบกธนบัตร 10 ปอนด์ใส่ผู้เดินขบวนจากหน้าต่างชั้นบนของอาคาร


 


"ดูเหมือนทุกอย่างกลับหัวกลับหางไปหมด" สตีฟ จอห์นสัน ผู้ประท้วงวัย 49 บ่น เขาเป็นคนงานก่อสร้างที่กำลังตกงาน "พวกนายธนาคารดันได้โบนัสก้อนเบ้อเริ่ม ส่วนพวกสมาชิกรัฐสภาก็เอาแต่โกยเงินตุงกระเป๋า"


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net