Skip to main content
sharethis

คณะทำงานยุติธรรมเพี่อสันติภาพ (Working Group on Justice for Peace) นำโดย อังคณา นีละไพจิตร เปิดตัวเพื่อแนะนำคณะทำงานฯอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2552 ที่ผ่านมา ที่โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อ.เมืองปัตตานี ด้วยหวังสร้างความเข้าใจในกระบวนการทำงานของคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพต่อเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


การจัดงานเปิดตัวครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่เข้าใจกันระหว่างคณะทำงานฯกับเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อยๆ 2 ครั้งในห้วงเวลาไม่ถึง 2 เดือน


โดยเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2552 คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงนำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานที่ตั้งอยู่ในเขต อ.เมืองปัตตานี ระหว่างปฏิบัติการติดตามหาตัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ รวมถึงได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทำให้คณะทำงานฯต้องออกแถลงการณ์ให้ยุติการคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย


ต่อมาวันที่ 29 มี.ค. ยังมีทหารจากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 23 เข้าไปที่สำนักงานของคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพอีกครั้ง และการไปเยือนของเจ้าหน้าที่ทหารในครั้งหลัง มีการซักถามเจ้าหน้าที่ในสำนักงานว่าทำงานเกี่ยวกับอะไร และติดต่อกับองค์กรในต่างประเทศที่ไหนบ้าง เจ้าหน้าที่ในสำนักงานจึงโทรศัพท์ไปปรึกษาอังคณา สุดท้ายเธอจึงขอให้ทหารทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรมา เพราะหากตอบด้วยวาจา ข้อมูลอาจตกหล่นในชั้นของการนำไปรายงานผู้บังคับบัญชา


ที่มา: ศูนย์ข่าวอิศรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net