Skip to main content
sharethis

17 เมษายน 52


 


ผู้นำฟิลิปปินส์ร้องรบ.พม่าปล่อยตัวซูจี


 


นางกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี  ระหว่างหารือกับนายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าในการประชุมอาเซียนที่พัทยาที่ผ่านมา ด้านนายเต็งเส่งชี้ รัฐบาลพม่ากำลังพยายามปฏิรูปการเมืองสู่ประชาธิปไตย และพร้อมจะจัดการเลือกตั้งปีหน้ (Irrawaddy)  


 


 


20 เมษายน 52


 


วัยรุ่นมอญพันผ้าพันคอประท้วงรัฐบาลพม่า


 


ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา วัยรุ่นในรัฐมอญจำนวนมากพันผ้าพันคอที่มีข้อความว่า "No Free, No happy" ที่ได้รับแจกจากองค์กรต่อต้านรัฐบาลพม่าแห่งหนึ่ง ซึ่งแจกจ่ายผ้าพันคอดังกล่าวจำนวน 1,500 ผืนในเมืองหลักของรัฐมอญ แต่ยังไม่มีรายงานว่าทางการพม่าจับกุมผู้ที่สวมผ้าพันคอดังกล่าวแต่อย่างใด (IMNA)


 


 


ผู้นำพรรคมอญใหม่ถูกลอบสังหาร


 


ดร.มิ้นหน่อง วัย 40 ปี หนึ่งในผู้นำคนสำคัญของพรรคมอญใหม่ (New Mon State Party) ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตระหว่างทางหลังถอนเงินจำนวน 18 ล้านจั๊ต(616,438 บาท) สำหรับซื้อเสบียงเข้าพรรคจากธนาคารแห่งหนึ่งในเมืองมะละแหม่ง ขณะที่คนร้ายไม่ได้นำเงินไปด้วย และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้


 


ดร.มิ้นหน่องเข้าร่วมกับพรรคมอญใหม่เมื่อปี 2535 หลังจากนั้นได้ทำงานให้กับสำนักงานข่าวกรองประจำกองทัพของพรรคมอญใหม่ นอกจากนี้เขายังได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกลางด้านการฟื้นฟูและพัฒนาของพรรคมอญใหม่  (Mizzima)


 


 


22 เมษายน 52


 


ตำรวจจับเพิ่มสองสมาชิกเอ็นแลดี


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมือง Twante เขตย่างกุ้ง บุกเข้าจับกุมนายชิตเพและนายหม่องโซวิน สมาชิกเอ็นแอลดี ขณะกำลังสวดมนต์ในพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งมีชาวบ้านเข้าร่วมพิธีกว่า 50 คน เพื่อสวดมนต์ให้ทางการพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจีและนักโทษทางการเมืองทั้งหมด เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ทั้งสองจะถูกพิพากษาโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเร็วๆ นี้  (DVB)


 


23 เมษายน 52


 


ผู้ติดเชื้อเอชไอวี 1, 800 คนได้รับยาต้านไวรัสแล้ว


 


สื่อท้องถิ่นในพม่ารายงานว่า  ผู้ติดเชื้อเอชไอวีจำนวน 1,800 คนได้รับยาต้านไวรัสเป็นครั้งแรกในรอบสามเดือนของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ติดเชื้ออีกกว่า 75,000 คนที่ยังไม่ได้รับยา โดยทางการพม่าสามารถแจกยาต้านไวรัสให้กับผู้ป่วยได้เพียง 14,000 คนหรือคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งนี้ ทางการพม่าเริ่มแจกยาต้านไวรัสกับผู้ติดเชื้อเเอชไอวีครั้งแรกในปี 2548  โดยในปี 2550 พม่ามีผู้ป่วยเอชไอวีถึง 240,000 คน และทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตจำนวน 25,000 คน (สำนักข่าวชินหัว)


 


 


ทางการมาเลเซียกวาดล้างแรงงานพม่ารอบใหม่


 


ทางการมาเลเซียเริ่มกวาดล้างแรงงานพม่าครั้งใหม่ โดยมีแรงงานพม่าที่ทำงานอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ถูกจับกุมอย่างน้อย 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก นอกจากนี้ ผู้ที่ถูกจับบางส่วนได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ(UNHCR) แล้ว ขณะที่บางส่วนมีหลักฐานแสดงตนถูกต้อง ซึ่งได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง


 


ในมาเลเซียมีแรงงานจากพม่าจำนวน 500,000 คน ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในร้านอาหารและไซต์ก่อสร้าง  ขณะที่หลายคนเชื่อว่า การกวาดล้างแรงงานรอบใหม่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามาเลเซียไม่ต้องการแรงงานจากพม่าเพิ่ม ซึ่งอาจเป็นผลมาจากที่เศรษฐกิจของมาเลเซียได้รับผลกระทบจากวิกฤติโลก และไม่ต้องการให้แรงงานพม่าเข้ามาแย่งงานชาวมาเลเซีย (Mizzima)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net