Skip to main content
sharethis
 
 
คำประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายขบวนการประชาชนภาคใต้
 
ณ สี่แยกบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 21 มิถุนายน 2552
 
สี่แยกบ่อนอกแห่งนี้ คือสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้ของพี่น้องประชาชนชาวประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้ลุกขึ้นต่อสู้ปกป้องถิ่นฐานบ้านเกิดอย่างห้าวหาญ จากอำนาจรัฐ อำนาจทุน และอำนาจอิทธิพลเถื่อน ที่หวังเข้ามากอบโกย แย่งชิงทรัพยากรส่วนรวม ไปตอบสนองผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย ที่เข้ามารุกรานในนามของ “การพัฒนา”
 
ณ วันนี้ เป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว ที่ประชาชนชาวประจวบฯ ได้ร่วมกันเขียนประวัติศาสตร์ของภาคประชาชน ที่ได้ประกาศต่ออำนาจอยุติธรรมทั้งปวงว่า ประชาชน คือ เจ้าของท้องถิ่น และเราจะปกป้องดูแลท้องถิ่นไว้ให้ลูกหลานสืบต่อไป เราจะไม่ยอมให้ผู้ใดเข้ามากอบโกยผลประโยชน์อย่างเห็นแก่ตัวเป็นอันขาด
 
ณ วันนี้ เป็นเวลา 5 ปีแล้ว ที่เราได้สูญเสีย เจริญ วัดอักษร ผู้นำการต่อสู้ของชาวประจวบฯ โดยที่กระบวนการยุติธรรมยังไม่อาจผดุงความยุติธรรมให้แก่พวกเรา และทำให้เราสรุปบทเรียนได้ว่า พวกเราประชาชน ไม่มีใครอื่น นอกจากประชาชนด้วยกันเองที่จะเป็นที่พึ่งพาซึ่งกันและกันได้
 
เราได้ขับไล่โรงไฟฟ้าถ่านหิน 2 โรงออกไป แต่ ณ วันนี้ วิธีคิดของรัฐและทุนยังเหมือนเดิม นั่นคือ การเขียนนโยบายเพื่อเปิดพื้นที่ให้นายทุนเข้าไปกอบโกยผลประโยชน์ส่วนตัว โดยการเบียดเบียนประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ ดังจะเห็นได้จากแผนพัฒนา “เซาเทิร์นซีบอร์ด” และ “เวสเทิร์นซีบอร์ด” ที่ถูกกำหนดโดยคนเพียงไม่กี่คนในสภาพัฒน์ โดยที่จะใช้ภาคใต้ทั้งภาคเป็นแหล่งพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งๆ ที่บาดแผลจากการพัฒนาในแนวทางดังกล่าว ยังคงกัดกร่อนทำร้ายประชาชนในท้องถิ่นในภาคอื่นๆ อยู่ทุกวันนี้ ดังตัวอย่างเช่นที่มาบตาพุด และ แม่เมาะ นั่นหมายความว่า รัฐไม่เคยคำนึงถึง และไม่รับผิดชอบต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนคนท้องถิ่นในภาคใต้เลย
 
ในวาระครบรอบ 5 ปีของการจากไปของ เจริญ วัดอักษร พวกเรา ขบวนการประชาชนจากจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ ได้เดินทางมารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อร่วมรำลึกถึงประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชน ประวัติศาสตร์ของพลังแห่งความสามัคคีของชุมชน ประวัติศาสตร์แห่งชัยชนะของประชาชน เราขอรำลึกถึงวีรชนชาวบ้านทั้งหลาย ที่ได้สละชีวิตไปท่ามกลางการต่อสู้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวง
 
พวกเรา เครือข่ายประชาชนภาคใต้ ขอประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันว่า ประวัติศาสตร์การปกป้องดูแลท้องถิ่นของประชาชน จะต้องได้รับการสานต่อ พวกเราจะไม่ยอมรับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมในภาคใต้ที่กำหนดโดยสภาพัฒน์ ทิศทางการพัฒนาภาคใต้จะต้องกำหนดโดยประชาชนภาคใต้ เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ในภาคใต้ เราจะสร้างเสริมชุมชนของเราให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นพลังหนุนช่วยซึ่งกันและกัน ในการต่อสู้กับอำนาจรัฐและอำนาจทุนที่ไม่เป็นธรรม และเราจะกำหนดอนาคตของภาคใต้ร่วมกันเอง
 
 
 
ประกาศ ณ สี่แยกบ่อนอก
21 มิถุนายน 2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net