Skip to main content
sharethis
12 มี.ค. 53 – คนเสื้อแดงภาคเหนือทยอยเคลื่อนลง กทม. แบ่ง 2 สายหลัก ซีกตะวันออก ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน เคลื่อนขบวนไปรวมพลที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ กลุ่มตะวันตกเคลื่อนจากเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน มารวมกันที่ลำปาง ตาก กำแพงเพชรและมุ่งหน้าเข้านครสวรรค์ ส่วนกลุ่มพิษณุโลกสุโขทัยจะไปสมทบกับพิจิตรก่อนเคลื่อนเข้าพักคืนที่ นครสวรรค์ 1 คืน
แดงเชียงใหม่เคลื่อนพลรถร่วม 1,000 คัน
เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมากลุ่มเสื้อแดงหลายกลุ่มจากจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนนำ รถบัส รถตู้ รถสองแถว (รถแดง) และรถยนต์ส่วนตัวกว่า 1,000 คัน รวมตัวกันที่บริเวณแยกดอยติ จังหวัดลำพูน เพื่อจัดรูปขบวนเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อไปร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่ม นปช. โดยก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 09.40 น. นายเพชรวรรต วัฒนพงษ์สิริกุล ได้นำสมาชิกกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ไปรวมตัวกันที่หน้าโรงแรมวโรรส แกรนด์ พาเลซ และได้ไปทำพิธีลั่นฆ้องชัย บริเวณประตูช้างเผือก ขณะที่กลุ่มนกเสรี ที่นำโดยนายมหวรรณ กะวัง ได้ไปทำพิธีที่วัดดอนจั่น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเสื้อแดงจากอำเภออื่น ๆ มารวมกันที่แยกดอนจั่น ก่อนที่จะร่วมออกเดินทางไปรวมกับกลุ่มเสื้อแดงลำพูน ที่แยกดอยติ
จากการประเมินของ คาดว่าผู้เดินทางไปร่วมชุมนุมน่าจะเกินหมื่นคน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจอาวุธ ยาเสพติด ของผิดกฎหมาย และแรงงานต่างด้าว ตลอดสองข้างทางมีชาวบ้านออกมาโบกธงแดงให้รถที่ขับผ่านด้วย กลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ได้เดินทางมารวมตัวกับกลุ่มคนเสื้อแดงชาวลำปาง ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เพื่อหยุดพักผ่อน และนมัสการพระธาตุลำปางหลวง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เพื่อขอพรและเป็นสิริมงคลในการเดินทางไปชุมนุมที่กรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 200 นาย อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในเหตุการณ์ ตลอดจนดูแลด้านการจราจรให้กับผู้มารวมตัวและประชาชนในพื้นที่
สำหรับการจราจรในเส้นทางขาล่องก่อนถึงจุดตรวจอำเภอห้างฉัตร การจราจรติดขัดกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้รถยนต์วิ่งผ่านไปให้สะดวกและคล่องตัว โดยรถยนต์ของกลุ่มเสื้อแดงจะมีผ้าสีแดง หรือสติ๊กเกอร์บ่งบอกเป็นกลุ่มเดียวกัน นอกจากนี้ ก่อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงชาวลำปางจะมารวมตัวกัน เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น ได้รวมตัวกัน ณ อนุสาวรีย์พ่อเจ้าทิพย์ช้าง ทำพิธีเผาพริกเผาเกลือ หลังจากนั้น ได้มีรถแห่ขบวนไปตามถนนเพื่อรวมตัวกันที่วัดพระธาตุลำปางหลวง
โดยขบวนคนเสื้อแดงจากภาคเหนือจะแวะพักที่ จ.นครสวรรค์ และเช้าของวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค. 53) จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ทั้งนี้ทางสถานีวิทยุ FM 92.50 MHz รักเชียงใหม่ 51 ยังคงเปิดลงทะเบียนให้คนลงไปสมทบผลัดเปลี่ยนกับชุดที่ลงไปแล้วต่อเนื่อง
แดงเชียงรายเคลื่อนพลสมทบแดงพะเยา
เมื่อเวลา 08.00 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช เขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่นัดพบหรือที่รวมพลของกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงราย ก่อนร่วมเดินทางไปชุมนุมที่ กทม. โดยมีกลุ่มเสื้อแดงหลายกลุ่ม เช่น กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย , กลุ่มคนฮักทักษิณเชียงราย 49 , กลุ่มต้นกล้าประชาธิปไตย รวมทั้งกลุ่มย่อยอื่นๆ เป็นต้น โดยแกนนำบางคนนำรถยนต์ปิกอัพติดเครื่องกระจายเสียง วิ่งออกแห่ไปเชิญชวนประชาชนมาร่วมชุมนุมด้วย หรือใช้โทรศัพท์ระดมเชื้อเชิญด้วยจากนั้นทั้งหมดได้ออกเดินทางไปสมทบกับกลุ่มเสื้อแดงที่ จ.พะเยา และจะไปพักค้างคืนที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อรอเวลาเช้าของวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค. 53) ที่จะออกเดินทางพร้อมกันจาก จ.นครสวรรค์ มุ่งสู่ กทม. ต่อไป.
แดงพิษณุโลกกรีดเลือดทำพิธีเผาพริกเผาเกลือถ่วงน้ำสาปแช่งรัฐบาล
11.00 น. มติชนออนไลน์รายงานกลุ่มเสื้อแดง จ.พิษณุโลก จำนวนกว่า 300 คน นำโดย นายบุญเลิศ เรืองทิม หรือ เลิศไม้เก่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดง จ.พิษณุโลก ได้รวมตัวกันบริเวณ สี่แยกบ้านกร่าง เพื่อรอกลุ่มเสื้อแดง จ.สุโขทัย อีก 50 คน ก่อนเคลื่อนขบวนมารวมกันที่กลางสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ เพื่อร่วมกันทำพิธีบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กลางสะพาน และทำการเผาพริก เผาเกลือ สาปแช่งรัฐบาล ในเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา
โดยนายบุญเลิศ แกนนำเสื้อแดงพิษณุโลก 51 ได้ใช้อาวุธมีดกรีดเลือดตนเองบริเวณแขนขวา เช็ดด้วยกระดาษรายชื่อบุคคลที่ต้องการสาบแช่ง ก่อนทำการเผาใส่ในหม้อดิน เผาพริกเกลือ ก่อนใช้ผ้าแดงปิดหม้อดินผูกด้วยสายสิญจน์ แล้วนำไปโยนทิ้งน้ำ ท่ามกลางเสียงจุดดอกไม้ไฟและเสียโฮ่ร้องดังกึกก้อง จากนั้นจึงได้เคลื่อนพลเดินทางผ่านกลางเมืองพิษณุโลก เพื่อไปรวมตัวกับกลุ่มเสื้อแดง จ.พิจิตร ที่ สามแยกปลวกสูง อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร และไปรวมตัวกับกลุ่มเสื้อแดง จ.กำแพงเพชร ที่ บริเวณ อ.โพธิ์ทะเล จ.พิจิตร ก่อนเคลื่อนพลไปรวมตัวที่ สนามกีฬากลาง จ.นครสวรรค์ ช่วงบ่ายวันนี้ จากนั้น ก็จะเคลื่อนพลไปกรุงเทพในวันพรุ่งนี้ต่อไป
แกนนำเสื้อแดง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงภาคเหนือตอนล่าง จะสู้เพื่อแผ่นดิน โดยหากไม่ชนะในการชุมนุมขับไล่รัฐบาลครั้งนี้ก็จะไม่เดินทางกลับแต่อย่างใด พร้อมทั้งอยากให้คนเสื้อแดงสู้เพื่อประเทศชาติ ร่วมกันชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยคืนมา เมื่อรัฐบาลยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็จะยุติการชุมนุมหรือไม่ก็จะยอม พลีชีพจนกว่าจะชนะ
นายภานุกฤษ ภัชรอารี แกนนำเสื้อแดงพิษณุโลก 51 กล่าวว่า การเคลื่อนขบวนของภาคเหนือแบ่งออกเป็น 2 สายหลัก ซีกตะวันออก ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน เคลื่อนขบวนไปรวมพลที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ กลุ่มตะวันตกเคลื่อนจากเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน มารวมกันที่ลำปาง ตาก กำแพงเพชรและมุ่งหน้าเข้านครสวรรค์ ส่วนกลุ่มพิษณุโลกสุโขทัยจะไปสมทบกับพิจิตรก่อนเคลื่อนเข้าพักคืนที่ นครสวรรค์ 1 คืน มีเป้ามุ่งเข้าสนามหลวงพร้อมกัน โดยพิษณุโลกจะนำทัพหน้า ฝ่าด่านตำรวจ ไม่มีหยุดไม่มีถอยแน่นอน
พระสำรวย ปัญญาธีโก พระจากวัดถ้ำคะนอง อ.สากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ที่มาร่วมนำขบวนกลุ่มเสื้อแดงพิษณุโลก เปิดเผยว่า จะร่วมขบวนกับกลุ่มเสื้อแดงพิษณุโลกไปถึงกรุงเทพฯเลย ตอนนี้เห็นว่าคณะสงฆ์กลุ่มใหญ่ พระเถระทั้งหลายถึงสนามหลวงแล้วก็อยากไปร่วมด้วย อาตมามองว่าวันนี้เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่ไปร่วมชุมชน ถ้าสึกไปก็มีสิทธิ์ร่วมทางการเมืองอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม ในการชุมนุมและเคลื่อนพลของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลความพร้อมภัยและแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด มากกว่า 100 นาย
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์คมชัดลึก, มติชนออนไลน์, สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3, เว็บไซต์เดลินิวส์
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net