Skip to main content
sharethis

8 เม.ย.53 เวลาประมาณ 18.00 น. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. แถลงข่าวบนเวทีใหญ่ ระบุว่าจนถึงเวลานี้รัฐบาลยังคงใช้อำนาจเผด็จการตัดสัญญาณพีเพิล ชาแนลทั้งสองระบบคือ K Band และ CU Band ซึ่งประชาชนผู้บริโภคสื่อได้รับผลกระทบ ทั้งนี้นโยบายของสถานี้เป็นดังที่อดิศร เพียงเกษ ได้ปราศรัยก่อนหน้านี้ว่าจะมี การต่อสู้ทั้งทางเทคนิค และทางกฎหมายเพื่อคืนสิทธิเสรีภาพให้แก่สื่อสารมวลชน ทั้งนี้ รัฐบาลได้คุกคามดาวเทียมทั้งไทย คมและ NSS6 ใช้ทั้งการยิงสัญญาณรบกวนการข่มขู่ผู้ให้บริการดาวเทียม อาจถือเป็นการก่อการร้ายสากลได้ นอกจากนี้ยังเป็นการกระทำสองมาตรฐานเพราะไม่เห็นมีการปิดสัญญาณ ASTV

ณัฐวุฒิกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.53) เวลา 9.00 น. นปช.จะทำการเคลื่อนไหวใหญ่ โดยยังไม่ระบุรูปแบบ เป้าหมาย และวิธีการ และจะประกาศในวันพรุ่งนี้ โดยจะเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อฉีก พรก.ฉุกเฉิน และกดดันให้นายอภิสิทธิ์ ยุบสภาทันที

เขากล่าวด้วยว่า ได้ยินข่าวมาว่าทหารจะกระจายตัวและใช้วิธีรุก 4 ด้าน ได้แก่ ราชดำริ สยาม เพลินจิต ในช่วงเวลาประมาณ 5.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย) หากใครยังไม่กลับบ้านให้นำรถไป กั้นทั้ง 4 ด้านดังกล่าว และขอให้หน่วยมอเตอร์ไซต์ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ด้วย นอกจากนี้ยังระบุว่า ทหารจะใช้วิธีกดดันบีบเข้ามาใกล้เวทีมากที่สุด โดยจะมีการใช้ระเบิดสมาร์ทบอมบ์ ซึ่งเป็นระเบิดที่มีเสียงดังให้ ตกใจแต่ไม่เป็นอันตราย เพื่อบุกเข้ามาจับแกนนำ จากนั้นจะประกาศพื้นที่ชุมนุมเป็นกรีนแลนด์ หรือพื้นที่ทหารรวมทั้งนำลวดหนาม มากั้น

เสื้อแดงเตรียมหาทางยิงสัญญาณไป ดาวเทียมดวงอื่น เปิดพีทีวีอีก
ด้านเว็บไซต์มติชน รายงานว่าที่เวทีการปราศัยราชประสงค์ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ (นปช.) นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ ขึ้นกล่าวปราศัยว่า ถึงแม้พีทีวีจะจอมืด แต่ขณะนี้กำลังหาทางยิงสัญญาณไป ยังดาวเทียมดวงอื่น เพื่อส่งข่าวสารสู่พี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศ

"จตุพร"ปลุกม็อบ อ้าง รบ.เตรียมสลายการชุมนุมก่อน 9 โมงพรุ่งนี้
นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล ภายหลังปิดการแพร่สัญญาณของสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล นอกจากนี้ นายจตุพรยังระบุว่า รัฐบาลจะสลายการชุมนุมก่อนที่เวลา 09.00 น.ของวันที่ 9 เมษายนนี้ ที่จะมีการนัดชุมนุมใหญ่

นายจตุพร กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาทำลายเครื่องขยายเสียง โดยขอให้ผู้ชุมนุมช่วยกันสอดส่อง ดูแล ด้วยการนำโทรศัพท์มือถือมาถ่าย ภาพ และคลิปวิดีโอหากพบคนแปลกหน้า และมีพฤติกรรมไม่ชอบมาพากล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายมีผู้บริจาคผ้าปิดหน้าและถุงมือให้กับผู้ชุมนุมมากขึ้น หลังจากมีข่าวการสลายการชุมนุม ประกอบกับมีเฮลิคอปเตอร์มาบินวนโดยรอบสถานที่ชุมนุม แกนนำจึงได้ประกาศให้ผู้ชุมนุ มดูและระบุว่า เป็นการบินมาดูแนวทางสลายการชุมนุม

แดงตั้งกำแพงมนุษย์หน้าอิมพีเรี ยลลาดพร้าว กันทหารปิด"พีทีวี"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหน้าห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล บริเวณทางเข้าลานจอดรถชั้น 1 ได้มีคนเสื้อแดงประมาณ 100 คนรวมตัวกันปักหลักเพื่อเป็นแนวป้องกันทหารนำกำลังเข้าปิดสถานีพีทีวี ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 5 และชั้น 6 ของห้าง โดยทีมงานพีทีวีได้นำจอโทรทัศน์พร้อมลำโพงมาวางติดตั้ง เพื่อให้คนเสื้อแดงในห้างอิมพีเรียลได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเวทีปราศรัยใหญ่ผ่านคลื่นวิทยุชุมชนและการถ่ายทอดผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตขณะที่ด้านหน้าแท็กซี่เสื้อแดงได้มาจอดเป็นแนวด้านข้างห้างอิมพีเรียลเพื่อเตรียมเป็นแนวป้องกันอีกชั้นหนึ่งด้วย

"เหวง"ย้อนหากรัฐปิดสัญญาณ"พี ทีวี" ก็ต้องปิด"เอเอสทีวี"ด้วย
นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล ไม่สามารถรับชมสัญญาณภาพได้ว่า เป็นฝีมือของรัฐบาลที่พยายามปิดกั้นช่องทางการสื่อสารถึงประชาชนกลุ่มคน เสื้อแดง และขอให้รัฐบาลดำเนินการกับสถานี โทรทัศน์เอเอสทีวีด้วย ไม่เช่นนั้น จะเดินทางไปปิดล้อมสถานีโทรทัศน์เอเอสทีสี

ส.ส.พท.นำเสื้อแดงปทุมธานีรวมตัว หน้าไทยคมบีบคืน สัญญาณพีเพิลทีวี
ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 8 เมษายน ที่บริเวณหน้าสถานีถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียมไทยคม ตั้งอยู่ถนนลาดหลุมแก้ว-วัดเจดีย์ หอย ม.1 ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงราว 4-500 คน นำโดย นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ ส.ส.เขต 2 จ.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย และนายสมบุญ ขุนทองไทย เป็นแกนนำ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้มารวมตัวกันด้านหน้าสถานีไทยคม แต่ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ เนื่องจากมีกำลังทหารจำนวนหลาย ร้อยนาย ตั้งแถวอยู่ภายในรั้วของสถานี และมีการนำรั้วลวดหนามมาขึงกัน โดยรอบบริเวณ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดง ได้มีการกางเต้นท์ทั้งด้านหน้าและด้านข้างรั้วของสถานี

ต่อมาในเวลา 12.00 น.ได้มีกำลังทหารจำนวน ประมาณ 200 นาย นั่งรถบรรทุกเดินทางมายังสถานี ไทยคมอีก ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่ม คนเสื้อแดงเป็นอย่างมาก และกลุ่มคนเสื้อแดงได้รวมตัวกัน ตั้งแถวหน้ากระดานประจันหน้า กับกำลังทหาร ซึ่งสร้างความตรึงเครียดขึ้นมาทันที ต่อมานายสมบุญ ขุนทองไทย แกนนำคนเสื้อแดงได้เข้าเจรจากับ ทางฝ่ายทหาร ขอให้เดินทางกลับออก ซึ่งทางฝ่ายทหารก็ยินยอมถอนกำลังออกไปในที่สุด โดยไม่มีการประทะกันแต่อย่างใด

ฮ.บินตรวจรอบ"ราชประสงค์"คาดประเมิน จำนวนคนเสื้อแดงโห่ไล่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 8 เมษายน สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม คนเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์ ภายหลังจากสถานีโทรทัศน์ พีเพิลชาแนล ถูกตัดสัญญาณนั้น บรรดาแกนนำต่างทยอยขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตีรัฐบาลที่ปิดพีเพิลชาแนล และการออกประกาศพ.ร.ก.สถานการณ์ ฉุกเฉินร้ายแรง เพื่อจะสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ในขณะที่ช่วงเที่ยงมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางตาจำนวนกว่า 5,000 คนกระจายตามจุดที่ให้ร่มเงาบริเวณ สี่แยกราชประสงค์เพื่อหลบสภาพ อากาศที่ร้อนจัด

เวลา 12.38 น. ขณะที่นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ขึ้นปราศรัยบนเวที ได้มีเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ที่คาดว่ามาจาก ร.11 รอ.บินผ่านบริเวณกลางสี่แยกราช ประสงค์ไปมา 3-4 รอบ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมต่างแหงนหน้ามองพร้อมยกตีนตบกระพือตบและโห่ร้องเป็นระยะ ทั้งนี้นพ.เหวง ระบุเฮลิคอปเตอร์ที่บินผ่านไป มาเพื่อประเมินจำนวนผู้มาชุมนุม ในการที่จะส่งทหารเข้ามา ปราบคนเสื้อแดง ดังนั้นขอให้ผู้ชุมนุมช่วยกันโห่ร้อง ทั้งนี้มั่นใจว่าจากนี้ไปตั้งแต่เวลา 15.00 น.จะมีประชาชนไหลเข้ามายังสี่แยก ราชประสงค์จำนวนมากหลังจาก พีเพิลชาแนลถูกตัดสัญญาณ

"จตุพร"กร้าวพรุ่งนี้เป็นวันสุด ท้ายของ รบ. แดงเคลื่อนไหวใหญ่ที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงา ว่า บรรยากาศบริเวณราชประสงค์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งเวทีปราศรัยของกลุ่มแนวมร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ ได้ขึ้นปราศรัย ถึงกรณีที่รัฐบาลตัดสัญญาณทีสีช่อง พีเพิลชาแนลว่า การกระทำครั้งนี้ทำให้กลุ่มคน เสื้อประกาศการรวมพลครั้งใหญ่ ที่สุด และยังประกาศให้ผู้ชุมนุมเตรี ยมมือถือไว้ เพื่อให้ถ่ายเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ไว้

นายจตุพร กล่าวว่า ยังคงไม่ความเคลื่อนไหวใด ๆ ในขณะนี้และวันที่ 9 เมษายนนี้ จะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ท ี่สุด และจะเป็นวันสุดท้ายของรัฐบาลด้วย เช่นเดียวกัน

"ไพจิตร อักษรณรงค์"คุย"ณัฐวุฒิ"ขอมติ นำเสื้อแดงเยี่ยมเอเอสทีวี
นางไพจิตร อักษรณรงค์ แกนนำคนเสื้อแดง ขึ้นปราศรัยที่เวทีปราศรัยคนเสื้อแดงที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ว่า ขณะนี้สถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล ได้จอดำไปแล้วทั้งในระบบที่ยิง สัญญาณผ่านดาวเทียมไทยและ ที่ยิงสัญญาณผ่านดาวเทียมเอ็นเอส เฮชซิกซ์ (NSH6) ของต่างประเทศ แต่สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ยังออกอากาศได้อย่างชัดเจน จึงจะไปปรึกษากับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. (แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ การแห่งชาติ) เพื่อดาวกระจายไปเยี่ยมสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ที่ท่าพระอาทิตย์ ซึ่งอยู่ใกล้กับเวทีการชุมนุมที่ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาส เพื่อขอมติแกนนำให้นำผู้ชุมนุ มดาวกระจายไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเที่ยง ผู้ชุมนุมได้นำศิลปกรรมรูปสัตว์ 4 เท้าสีเหลือง 3 หัว ที่ปั้นโดยนายไม้หนึ่ง ก.กุณที ที่มีรูปบุคคลหน้าคล้าย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ใส่เสื้อสีเหลืองนั่งคุมบังเหียนอยู่บนหลัง ส่วนหัวทั้ง 3 หัวนั้นมีหัวด้านซ้าย หน้าตาคล้ายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตารี หัวตรงกลาง หน้าคล้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวด้านขวา หน้าคล้ายนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

"เสื้อแดง"ตั้งเวทีหน้าไทยคม ผู้บริหารยังไม่ชี้แจงเหตุปิดช่อง แดง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมบริเวณสถานีดาวเทียมไทยคม กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงได้จัด ตั้งเวทีปราศรัยขึ้น รวมถึงได้รวมพลคนเสื้อแดงเพิ่มขึ้นอีก ในบริเวณสถานีดาวเทียมไทยคม เพื่อปักหลักเรียกร้องให้มีการเปิดสัญญาช่อง พีเพิล เชแนล อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสถานีดาวเทียมไทยคมก็ยังคงไม่ได้ออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

"จตุพร"ท้าสลายม็อบ ลั่นสู้เมือเปล่าจนชนะ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยพูดถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงว่าตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 การที่รัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงทำให้รัฐบาล มีอำนาจเต็ม ทหารมีอาวุธ แต่ประชาชนจะสู้มือเปล่าและจะไม่ยอมถอยจนกว่าจะได้รับชัยชนะ ผู้ชุมนุมที่ต่างจังหวัดพร้อมมาสมทบ แม้มีการสกัด และหากถูกสลายเมื่อไหร่ ประชาชนจะหลั่งไหลมากทม. ตนขอท้านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะสลายการชุมนุม จะทำก็ทำอย่าช้า รัฐบาลมีพฤติกรรมสองมาตรฐานเรื่อง ตัดสัญญาณและขอประกาศว่า การเจรจาจะไม่มีอีกแล้วไม่ว่าจะ เป็นรอบสามรอบสี่หรือรอบไหน ๆ ก็ไม่มี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา การดูแลความเรียบร้อยของการ์ด นปช.ไม่ค่อนเข้มงวดเท่าที่ควร และปล่อยให้รถที่วิ่งจากถนนสุขุมวิทเลี้ยวซ้ายไปถนนสีลม ส่วนผู้ชุมนุมเสื้อแดงขณะนี้หางแถวอยู่ประตูน้ำ ส่วนที่ด้านหน้าเวทีเต็มไปด้วย เสื้อแดงที่ล้อมทีอยู่

 

บางส่วนจากเว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net