Skip to main content
sharethis

วีระ มุสิกพงษ์ พร้อมด้วยแกนนำและการ์ด นปช. รวม 11 คน ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 2 ใช้หลักทรัพย์อย่างต่ำคนละ 2 ล้านบาท ศาลไต่สวนแล้วยกคำร้อง ให้เหตุผลเป็นคดีร้ายแรง ความผิดมีโทษถึงประหารชีวิต หวั่นผู้ต้องหาหลบหนี

วันที่ 2 ก.ค. เวลา 13.45 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ศาลไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 11 แกนนำ นปช. ประกอบด้วย นาย วีระ มุสิกพงษ์, นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ, น.พ.เหวง โตจิราการ,นายนิสิต สินธุไพร, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก, นายขวัญชัย ไพรพนา, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท,นายภูมิกิติ สุขจินดาทอง มือขวา เสธ.แดง, นายสมบัติ มากทอง  และ นายอำนาจ อินทโชติ, และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. กทม. เขต 6

โดยนายคารม พลทะกลาง ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ยื่นคำร้องประกันตัวครั้งที่ 2 นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. กับพวกซึ่งเป็นแกนนำ 11 คน รวมทั้ง นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัคร สส.เขต 6 ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำการฐานก่อการร้าย ต่อศาลอาญา ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 ล้านบาท เพื่อให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ขณะที่ นายวีระ มีภรรยาเป็นนายประกัน ยื่นหลักทรัพย์เป็นเช็คเงินสดธนาคารไทยพาณิชย์ 3 ล้านบาท ยื่นประกันตัว

นายคารม ทนายความ นปช. กล่าวว่า หลักทรัพย์ที่ทีมทนายความจัดเตรียมไว้ยื่น ส่วนใหญ่เป็นเงินสดคนละ 2 ล้านบาท แต่บางคน อาทิ นพ.เหวง โตจิราการ นั้น นางธิดา ภรรยานพ.เหวง ได้ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มเป็นโฉนดที่ดินย่านดอนเมือง เนื้อที่กว่า 300 ตารางวา ราคาประเมิน 7 ล้านบาทด้วย ส่วน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มอีก 500,000 บาท รวมเป็น 2.5 ล้านบาท เนื่องจากถูกกล่าวหาคดีดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ขณะที่

การยื่นคำร้องได้อธิบายข้อเท็จจริงประกอบการปล่อยตัวชั่วคราวของแกนนำแต่ละคนด้วยว่า เป็นเพียงผู้ผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น และการประกันตัวเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งแกนนำเข้ามอบตัวเองต่อศาล โดยประสงค์ที่จะต่อสู้คดี จึงไม่มีความคิดที่จะหลบหนี ส่วน นายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 นั้น ได้ชี้แจงว่าขอโอกาสในการหาเสียง ส่วน นายสมชาย  ไพบูลย์ หนึ่งในแนวร่วม นปช.คนที่ 12 ที่ถูกคุมขังอยู่ด้วยนั้น ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นขอประกันตัวแล้ว แต่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว แต่อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่ง

ทั้งนี้ นายคารม ทนายความ ยังกล่าวถึง กรณีที่ นายโรเบิร์ต อาร์ อัมสเตอดัมส์ ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้หน่วยงาน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องการสอบสวนกรณีที่มีผู้เสียชีวิตระหว่างการชุมนุมเดือน เม.ย.-พ.ค.53 ส่งมอบข้อมูลทั้งหมด ว่า ตนได้รับหมายให้ประสานงานร่วมกับนายโรเบิร์ต เกี่ยวกับการรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เพื่อดำเนินคดีกับรัฐบาลไทยด้วย ซึ่งหากรัฐบาลไทยไม่ส่งมอบข้อมูลก็สามารถทำได้ แต่ในมุมมองของต่างชาติอาจมองว่า การดำเนินคดีของไทยมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงพยานหลักฐานยากง่ายเพียงใดหรือไม่

ด้าน นางธิดา ภรรยา นพ.เหวง กล่าวด้วยว่า สำหรับ นพ.เหวง ก็ระบุเหตุผลประกอบด้วยว่า ไม่คิดที่จะหลบหนีอย่างแน่นอน เพราะมีภาระต้องดูแลกิจการเปิดคลินิก รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำคลินิกจะต้องดูแลด้วย ประกอบกับ นพ.เหวง เอง มีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ เมื่อต้องอยู่ในสถานที่ สภาพแวดล้อมแออัด อาจจะกำเริบได้ ซึ่งเวลานี้ นพ.เหวง เห็นว่าร่างกายซูบผอมลงไปจากเดิมบ้าง

อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์คำร้อง และหลักทรัพย์ของผู้ต้องหาทั้ง 11 คนแล้ว เห็นว่า เป็นคดีร้ายแรง มีอัตราโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี จึงให้ยกคำร้อง

ที่มา: http://www.dailynews.co.th, http://www.posttoday.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net