Skip to main content
sharethis

วานนี้ (30 กค.53) จากการเสวนาเรื่อง “สถานการณ์เด็กในพื้นที่ภาคอีสาน” ในโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการ “พิราบน้อยยูนิเซฟภาคอีสาน รุ่นที่ 6” จัดโดย สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมกับ เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคอีสาน โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา และคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล โดยการสนับสนุนของ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย โดยมีนักศึกษานิเทศศาตร์จากทั่วภาคอีสานเข้าร่วม 34 คน มีนางสาวทิพวรรณ ตันสุริยวงษ์ นักสังคมสงเคราะห์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นครราชสีมา และ นายพีซ งามจิตร ผู้ประสานงานกลุ่ม ตะขบป่า องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านเด็ก เป็นวิทยากรร่วมในการเสวนา

นางสาวทิพวรรณ ตันสุริยวงษ์ นักสังคมสงเคราะห์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาเด็กในพื้นที่ภาคอีสานมีหลายปัญหาแต่ตนคิดว่าเรื่องเด็กออก จากโรงเรียนกลางครันเพราะท้อง หรือไปทำแท้ง มีมากขึ้นเรื่อย ๆ กำลังเป็นเรื่องใหญ่ เหมือนระเบิดเวลาของสังคม เด็กที่มาฝากท้องอายุน้อยลง มีจำนวนมากขึ้น และก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมามากมาย ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ผู้ชายจะไม่รับผิดชอบปล่อยให้ฝ่ายหญิงเผชิญปัญหาตามลำพัง ต้องเลิกเรียน เลี้ยงลูก ต่อมาทิ้งลูกไปทำงานปล่อยให้ตายายเลี้ยง เด็กก็เติบโตอย่างขาดความอบอุ่น ก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีก เด็กบางรายถูกทั้งพ่อแม่ทิ้ง ต้องมีพ่อแม่บุญธรรม เหมือนบาปซ้ำกรรมซัดไปเจอพ่อแม่บุญธรรมแยกทางภายหลัง ต้องไปอยู่กับแม่ แม่ก็เครียดหลายอย่างทุบตีจนต้องเป็นคดีความ

นายพีซ งามจิตร ผู้ประสานงานกลุ่มตะขบป่า เผยตนคิดว่าการที่เด็กไม่มีความรู้เท่าทันเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุด เมื่อไม่รู้เท่าทันก็ก่อให้เกิดท้องก่อนวัย ทำแท้ง ติดเอดส์ ยาเสพย์ติด ค้ามนุษย์ ตามมา การป้องกันไม่ให้เกิดก็คิดต้องฝึกให้เขารู้จักคิด รู้จักแยกแยะ สื่อมวลชนก็ต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ในการเสนอข่าว คือต้องเห็น “เด็กไม่ใช่ตัวปัญหา” แต่คือ ”ผู้เผชิญกับปัญหา” จึงจะไม่ซ้ำเติมและร่วมกันแก้ปัญหาเด็กได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net