Skip to main content
sharethis

รมว.วัฒนธรรมผยดีเอสไอ-วธ.เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อความหมิ่นเบื้องสูงใน "ฟ้าเดียวกัน" ระบุไม่มีการจดแจ้งตาม พ.ร.บ.การพิมพ์จำเป็นต้องดำเนินคดี ด้านเครือข่ายราษฎรอาสาฯ ยื่น กมธ.วุฒิสภา จี้เอาผิดคนหมิ่นสถาบัน ดีเอสไอประกาศจับหนุ่มหมิ่นฯ บนเฟซบุ๊คอีกราย

15 ก.ย. 53 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากหอสมุดแห่งชาติในขณะนี้พบว่า นิตยสารฟ้าเดียวกัน ยังไม่มีการจดแจ้งตามพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ ปี 2550 และนิตยสารฉบับดังกล่าวได้มีการตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งก่อนปี 2550 ได้ใช้กฎหมายพ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484

"ข้อมูลเบื้องต้นของสันติบาลและหอสมุดแห่งชาติ ยืนยันตรงกันว่าไม่ได้มีการขออนุญาตจดแจ้งการพิมพ์ เพราะฉะนั้น จำเป็นต้องดำเนินคดี โดยโทษคือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งขณะนี้ทางหอสมุดแห่งชาติได้พยายามติดต่อไปยังบรรณาธิการนิตยสายดังกล่าว อยู่"

นอกจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อดูแล ข้อความนิตยสารฉบับดังกล่าวว่า มีการจาบจ้วงต่อสถาบันเบื้องสูงหรือไม่ แต่คณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบหลักคือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่จะมีปลัดกระทรวงวัฒนธรรมร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

ทั้งนี้ทางกระทรวงยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบนิตยสารฉบับอื่นด้วย ที่พิมพ์โดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวง และไม่ได้เกี่ยวของอะไรกับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

อนึ่ง ฟ้าเดียวกัน เป็นวารสารราย 3 เดือน ที่นำเสนอการเคลื่อนไหวทางสังคม ในรูปแบบของขบวนการประชาชนและทางความคิด โดยฉบับแรกวางแผงเมื่อต้นปี พ.ศ. 2546 พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน มี ธนาพล อิ๋วสกุล เป็นผู้พิมพ์ผู้โฆษณา

เครือข่ายราษฎรอาสาฯ ยื่น กมธ.วุฒิสภา เอาผิดคนหมิ่นสถาบัน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา นายบวร ยสินทร อดีตผู้นำนิสิตนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบันในสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.อ.ณพฤษภ์ มัณฑะจิตร ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา ติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหา กษัตริย์ วุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้หมิ่นสถาบันอย่างจริงจัง เนื่องจากปัจจุบันมีการหยิบยกเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 มาพูดในทางที่เสื่อมเสียและบิดเบือน กล่าวอ้างถึงสถาบันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยข้อความที่เป็นเท็จ โดยเฉพาะคำพูดของนายทอม ดันดี ที่แสดงข้อความด้วยวาจา และแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ บนเวทีปราศรัยที่จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 และถูกนำไปเผยแพร่ในยูทูป  ซึ่งตนได้ยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการแล้ว

“จากนั้นมีบุคคลที่ไม่ทราบชื่อ 2 คน นำลิงค์ยูทูปคำกล่าวของนายทอม ไปลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่ทราบ ID เนื่องจากเป็นการโพสต์จากต่างประเทศ จึงจะยื่นหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ  เพื่อให้ดำเนินการประท้วงบุคคลที่กระทำการโพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊ก เนื่องจากเห็นว่ากระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการประท้วงได้ เช่น กรณีที่เคยประท้วงเรื่องการเผยแพร่ภาพโป๊มาก่อน” นายบวร กล่าวและว่า ในวันที่ 18 กันยายนนี้ จะมีการจัดกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เพื่อประกาศจุดยืนว่ากลุ่มเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน และคนเดือนตุลา มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน” นายบวร กล่าว

อนึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ประกาศผ่านเวบไซต์ http://www.dsi.go.th  ประกาศจับ นายธนพล หรือ อาร์ท บำรุงศรี อายุ 31 ปี ผู้ใช้นามแฝง "จุลดิษฐ์" หรือ "จุน" ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า JOOLDITH KAI หรือ JOOLDITH KAIYAO กระทำการโพสต์ข้อความสนทนาที่ไม่เหมาะสมกับเครือข่ายเพื่อนในเว็บไซต์ www.facebok.com  ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 และตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1)  (3) และ (5)

ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 274/11 ถนนสวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ ดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ โดยรู้อยู่แล้วว่าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ในพระราชอาณาจักร

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

ตั้งกก.สอบฟ้าเดียวกันหมิ่นสถาบัน (โพสต์ทูเดย์, 15-9-2553)
http://bit.ly/aXKsIB

เครือข่ายราษฎรอาสาฯ ยื่น กมธ.วุฒิสภา เอาผิดคนหมิ่นสถาบัน (สำนักข่าวไทย, 14-9-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/102468.html

DSIประกาศจับ'ธนพล บำรุงศรี'โพสต์เฟซบุ๊คหมิ่น (กรุงเทพธุรกิจ, 13-9-2553)
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20100913/352742/DSIประกาศจับธนพล-บำรุงศรีโพสต์เฟซบุ๊คหมิ่น.html

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net