Skip to main content
sharethis

16 ก.ย. 2553 สำนักข่าว เดอะ การ์เดียน รายงานว่า กษัตริย์กูดวิลล์ ซเวลลิทินี ผู้นำเผ่าซูลูในแอฟริกาใต้ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่มีคนนำรูปพิธีกรรมตรวจสอบพรหมจรรย์ของหญิงสาวไปเผยแพร่

ซเวลลิทินีผู้มีภรรยา 5 คน กล่าวตำหนิด้วยความโกรธต่อการถ่ายรูปเด็กสาวในพิธี โดยบอกว่ารูปที่ได้อาจถูกนำมาใช้โจมตีวัฒนธรรมซูลู

พิธีกรรมดังกล่าวมีการนำเด็กสาว 25,000 คน เปลือยท่อนบนมาเต้นรำต่อหน้าผู้นำ และมีการตรวจสอบอวัยวะเพศเพื่อยืนยันว่าพวกเธอยัง 'บริสุทธิ์' อยู่หรือไม่ พิธีกรรมนี้มีมากว่าหลายร้อยปีแล้วและถูกกลุ่มสิทธิด้านเพศสภาพ (gender rights) ประณาม แต่ชาวซูลูก็ปกป้องพิธีกรรมนี้ว่าเป็นการช่วยลดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและป้องกันการระบาดของเชื่อเอชไอวี

พิธีกรรมนี้มีขึ้นล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และประธานาธิบดี จาคอบ ซูมา ของแอฟริกาใต้ก็เข้าร่วมเป็นในฐานะผู้มาเยือน ขณะที่ซเวลลิทินีแสดงความไม่พอใจหลังพบเจอว่ามีการแพร่ภาพพิธีกรรมตรวจสอบพรหมจรรย์ทางอินเตอร์เน็ต

"ผมตะลึงเมื่อเห็นรูปบนเว็บไซต์" กษัตริย์เผ่าซูลูกล่าว "ผมไม่แปลกใจเลยว่า รูปเหล่านี้จะถูกนำมาใช้โจมตีพิธีกรรมอันขรึมขลังของเรา นี่เป็นประเพณีที่สำคัญมาก และวัฒนธรรมนี้ก็ควรมีการสืบทอดต่อไปด้วยเกียรติและความเคารพ โดยไม่มีการล่วงละเมิดเกียรติและความเป็นส่วนตัวของหญิงสาว"

ก่อนหน้าพิธีเต้นรำ ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมของเผ่าซูลูยืนยันว่ามีช่างภาพที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้นจะถ่ายรูปพิธีได้ และใครก็ตามที่ถ่ายภาพ "ไม่เหมาะสม" จะถูกจับกุม นอกจากนี้ยังมีการประกาศอีกว่าผู้หญิงที่สวมกางเกงขายาวจะถูกห้ามไม่ให้เข้าวัง และหญิงสาวที่เข้าร่วมจะได้รับการสอนทักษะ การฟื้นฟูจริยธรรม และวิธีการป้องกันเชื้อเอชไอวี/โรคเอดส์

อย่างไรก็ตามพิธีกรรมนี้ก็ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการแพร่กระจายความเชื่อผิด ๆ ในเขตห่างไกลความเจริญที่คิดว่าการมีเพศสัมพันธ์กับหญิงบริสุทธิ์จะช่วยรักษาการติดเชื้อเอชไอวี/โรคเอดส์ ได้ ซึ่งความเชื่อนี้กลับทำให้สถิติการข่มขืนเพิ่มขึ้น

ที่มา
Zulu king condemns photos of virginity tests at annual dance, 16-09-2553, The Guardian
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net